Tổ chức vận động hành lang dầu khí lớn của Mỹ chính thức ủng hộ việc định giá carbon

09:00 | 27/03/2021

|
(PetroTimes) - Cơ quan vận động hành lang dầu mỏ lớn của Mỹ, Viện Dầu khí Mỹ (API), hôm 25/3 đã chính thức ủng hộ ý tưởng thiết lập giá carbon để giảm lượng khí thải và làm chậm quá trình biến đổi khí hậu.
Tổ chức vận động hành lang dầu khí lớn của Mỹ chính thức ủng hộ việc định giá carbon

Cụ thể, việc định giá carbon nhằm điều chỉnh giá tương đối của hàng hóa và dịch vụ theo lượng phát thải khí nhà kính mà chúng xả ra trong quá trình sản xuất và tiêu thụ.

Quyết định này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với API, tổ chức tập hợp các nhà công nghiệp trong lĩnh vực hydrocacbon ở Hoa Kỳ và từ lâu đã chống lại ý tưởng về bất kỳ hành động pháp lý nào nhằm bảo vệ môi trường.

Sự thay đổi này diễn ra vào đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden, người đã biến cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trở thành một trong những ưu tiên.

Tổ chức này cho biết: “Khi lĩnh vực của chúng tôi tăng cường nỗ lực phát triển công nghệ mới, giảm phát thải và xuất bản các báo cáo khí hậu minh bạch, chúng tôi kêu gọi các nhà lập pháp ủng hộ các chính sách dựa trên thị trường, khuyến khích đổi mới, bao gồm cả định giá carbon”.

Hai cơ chế chính có thể được sử dụng để "tính giá" carbon: hệ thống hạn ngạch phát thải hoặc thuế. Tất cả các công ty lớn trong lĩnh vực dầu khí đều phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các nhà bảo vệ môi trường và cổ đông lo ngại về tác động của biến đổi khí hậu đối với lợi nhuận của họ.

Quyết định của API vẫn là "một tuyên bố ủng hộ lý thuyết, còn lâu mới đáp ứng những gì chắc chắn sẽ phải là các quy tắc ràng buộc và mạnh mẽ để hạn chế việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và phát thải khí mê-tan", giám đốc tổ chức phi chính phủ môi trường InfluenceMap, Dylan Tanner, nói. API nên "tập trung vào các chi tiết và phép đo" hơn là vào một "khái niệm chung chung", ông nói thêm.

Là một tổ chức có tuổi đời hàng thế kỷ, API có hơn 600 công ty, bao gồm cả các công ty lớn như Chevron và ExxonMobil. Trong những tháng gần đây, tổ chức này đã vấp phải sự chống đối của một số thành viên châu Âu, tích cực hơn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Vào giữa tháng 1, tập đoàn Total của Pháp đã tuyên bố rời khỏi tổ chức vì cho rằng các quan điểm của API chỉ "phù hợp một phần" với quan điểm về khí hậu của Total.

Giám đốc điều hành của ExxonMobil, Darren Woods, đã nhấn mạnh vào đầu tháng 3 rằng việc ấn định giá cho carbon trong mắt ông là "cơ bản" để cho phép thị trường "phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả nhằm giảm lượng khí thải CO 2 với chi phí thấp nhất có thể cho xã hội".

Ấn Độ xây dựng hệ thống năng lượng không carbonẤn Độ xây dựng hệ thống năng lượng không carbon
Tham vọng “xanh” của Trung Quốc có thể làm biến đổi nguồn cung năng lượngTham vọng “xanh” của Trung Quốc có thể làm biến đổi nguồn cung năng lượng
Chevron: Trong 20 năm tới thế giới sẽ sử dụng nhiều dầu và khí đốt hơn hiện nayChevron: Trong 20 năm tới thế giới sẽ sử dụng nhiều dầu và khí đốt hơn hiện nay

Nh.Thạch

AFP