Ấn Độ xây dựng hệ thống năng lượng không carbon

19:00 | 25/03/2021

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí Shell phối hợp với Viện năng lượng và tài nguyên Ấn Độ (TERI) vừa xuất bản báo cáo về triển vọng trung hòa carbon vào năm 2050 của Ấn Độ.
Ấn Độ mua dầu ở châu Mỹ, giảm dần phụ thuộc từ Trung ĐôngẤn Độ mua dầu ở châu Mỹ, giảm dần phụ thuộc từ Trung Đông
Vượt qua Ả Rập Xê Út, Nigeria trở thành nhà xuất khẩu dầu lớn thứ ba sang Ấn ĐộVượt qua Ả Rập Xê Út, Nigeria trở thành nhà xuất khẩu dầu lớn thứ ba sang Ấn Độ
Ấn Độ xây dựng hệ thống năng lượng không carbon

Theo đó, để xây dựng hệ thống năng lượng không phát thải ròng vào năm 2050, Ấn Độ cần xây dựng một chính sách phù hợp với bối cảnh và thúc đẩy đổi mới để triển khai các công nghệ năng lượng sạch trên quy mô lớn. Mục tiêu trung hòa carbon vào giữa thế kỷ đòi hỏi Chính phủ Ấn Độ cần triển khai nhiều hơn và nhanh hơn các dự án năng lượng mặt trời, năng lượng gió, thủy điện quy mô lớn để cho phép đẩy nhanh tốc độ điện khí hóa trên khắp đất nước. Bên cạnh đó, Ấn Độ cần phát triển hơn nữa các loại nhiên liệu mới. Hiệu quả năng lượng cần phải được cải thiện đáng kể và quá trình khử carbon sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tiến tới không phát thải. Với lợi thế địa lý và tiềm năng NLTT sẵn có, Ấn Độ không chỉ có thể hiện thực hóa tiềm năng tái tạo của mình mà còn có thể trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về các lộ trình năng lượng xanh. Báo cáo cũng nêu ra một số nhiệm vụ chính mà Ấn Độ cần thực hiện đến năm 2050 nhằm hiện thực hóa mục tiêu trên gồm: phát triển mạnh mẽ điện tái tạo; gia tăng tỷ trọng hydro trong năng lượng cuối cùng lên 30%; gia tăng tiêu thụ nhiên liệu sinh học vượt tiêu thụ xăng, dầu trong ngành năng lượng và vận tải đến năm 2040; áp dụng các cơ chế chính sách về thương mại carbon nhằm tạo điều kiện phân bổ vốn và nguồn lực cho phát triển công nghệ mới.

Viễn Đông