Tin Thị trường: Nhu cầu xăng sẽ chậm lại trong năm nay

16:53 | 06/05/2024

|
(PetroTimes) - Sự bùng nổ của xe điện khiến nhu cầu xăng chậm lại trong năm nay; Cuộc khủng hoảng dầu nặng làm tăng chi phí vận chuyển...
Tin Thị trường: Nhu cầu xăng sẽ chậm lại trong năm nay

Nhu cầu dầu có khả năng gây bất ngờ

Tính đến đầu giờ chiều nay 6/5 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 78,73 USD/thùng - tăng 0,79%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 83,59 USD/thùng - tăng 0,76%.

Tuần trước, báo cáo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng vọt tới 7,3 triệu thùng. Còn theo Cục Thống kê Lao động của Bộ Lao động Mỹ, bảng lương phi nông nghiệp đã tăng 175.000 việc làm trong tháng 4, mức thấp nhất trong 6 tháng. Dữ liệu này càng củng cố khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Tuần này, giá dầu sẽ ít biến động theo các dữ liệu kinh tế vì không có dữ liệu quan trọng nào được công bố ngoài tồn kho xăng dầu của Mỹ. Giá dầu sẽ biến động khi có chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 dự kiến được công bố vào ngày 15/5. Yếu tố chính quyết định sự biến động của giá dầu tuần này sẽ là diễn biến tình hình địa chính trị ở Trung Đông.

Standard Chartered dự đoán thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ ghi nhận mức giảm tồn kho lớn nhất trong nửa đầu năm 2024 vào tháng 5 và tháng 6, ngụ ý rằng chúng ta đã bước vào một giai đoạn quan trọng đối với các nguyên tắc cơ bản về dầu mỏ mà sẽ quyết định thị trường sẽ thắt chặt hơn nữa hay gây thất vọng. StanChart dự đoán nhu cầu sẽ đạt mức cao kỷ lục là 103,1 triệu thùng/ngày trong tháng 5 và tăng thêm lên 103,8 triệu thùng/ngày trong tháng 6. Các nhà phân tích cũng dự đoán mức tăng trưởng nhu cầu so với cùng kỳ là 1,62 triệu thùng/ngày trong tháng 5 và 1,74 triệu thùng/ngày trong tháng 6.

Trái ngược với thị trường dầu mỏ, thị trường khí đốt tự nhiên bất ngờ tăng giá nhờ EU cân nhắc cắt giảm thêm khí đốt của Nga cũng như đợt rét đậm ở châu Âu buộc lượng tồn kho khí đốt của EU phải đảo chiều giảm. Giám đốc điều hành TotalEnergies, Patrick Pouyanne đã dự đoán rằng giá khí đốt tự nhiên và LNG sẽ tăng vọt sau khi EU trừng phạt khí đốt của Nga từ dự án Yamal LNG. Giá Henry Hub đã tăng 4,7% trong phiên giao dịch cuối tuần qua và tăng 24,4% trong cả tuần để giao dịch ở mức 2,14 USD/MMBtu. Tuy nhiên, sẽ rất thú vị để xem liệu những mức tăng này có được duy trì hay không khi các chuyên gia vẫn cho rằng khả năng lưu trữ dự phòng của châu Âu sẽ bị hạn chế vào cuối mùa hè.

Nhu cầu xăng chậm lại trong năm nay

Giới phân tích cho biết, tăng trưởng nhu cầu xăng dầu toàn cầu có thể giảm một nửa vào năm 2024, làm giảm lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu trong nửa cuối năm, do sự phát triển nhanh của ô tô điện ở Trung Quốc và Mỹ.

Công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết, trong mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2020, nhu cầu có thể tăng 340.000 thùng/ngày, đứng ở mức 26,5 triệu thùng/ngày trong năm nay, giảm so với mức tăng trưởng 700.000 thùng/ngày năm ngoái, khi Trung Quốc gần đạt đến đỉnh điểm nhu cầu nhiên liệu vận tải và Mỹ đã vượt qua mức đó.

Nhà phân tích Sushant Gupta của Woodmac cho hay: "Sự thâm nhập của xe điện ngày càng tăng ở Mỹ và Trung Quốc. Trong năm nay, nhu cầu của Trung Quốc sẽ chỉ tăng 10.000 thùng/ngày do mức tiêu thụ xe điện cao hơn".

Nhà phân tích Mukesh Sahdev cho biết công ty tư vấn Rystad Energy dự đoán nhu cầu xăng toàn cầu ở mức khoảng 26 triệu thùng/ngày vào năm 2024, tăng khoảng 300.000 thùng/ngày so với mức tăng trưởng khoảng 700.000 thùng/ngày vào năm 2023, được thúc đẩy bởi sự bùng nổ tiêu thụ sau đại dịch.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, Trung Quốc, từng là quốc gia dẫn đầu về nhu cầu xăng trên thế giới, dự kiến ​​sẽ chiếm hơn một nửa tổng doanh số bán xe điện trong năm nay.

Tiêu thụ xăng của nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 1,3% tương đương khoảng 2 triệu tấn lên 165,1 triệu tấn (3,8 triệu thùng/ngày) trong năm nay, theo dự báo của bộ phận nghiên cứu thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) cho thấy.

Bộ phận nghiên cứu của nhà máy lọc dầu lớn nhất Trung Quốc, Sinopec, dự kiến ​​nhu cầu xăng sẽ tăng 1,7%, tương đương khoảng 3 triệu tấn, đạt mức 182 triệu tấn trong năm nay.

IEA ước tính do giá giảm thúc đẩy nhu cầu, thị phần ô tô điện bán ra trong năm nay có thể đạt 45% ở Trung Quốc, khoảng 25% ở châu Âu và hơn 11% ở Mỹ.

Cuộc khủng hoảng dầu nặng làm tăng chi phí vận chuyển

Các nhà phân tích nói với Reuters rằng nguồn cung dầu thô nặng hạn chế đang đẩy giá dầu thô nặng và chi phí lọc dầu trên toàn cầu tăng cao, điều này có thể làm tăng chi phí vận chuyển và xây dựng trong mùa hè này.

Việc cắt giảm xuất khẩu gần đây từ Mexico và việc sắp khởi động Đường ống Trans Mountain mở rộng ở Canada, thúc đẩy nhiều dầu thô nặng của Canada đến Thái Bình Dương thay vì lưu vực Đại Tây Dương, đang làm gia tăng tình trạng thắt chặt nguồn cung hiện có trên thị trường dầu thô nặng.

Thỏa thuận cắt giảm nguồn cung dầu thô từ nhóm OPEC+ đang hạn chế các loại dầu nặng hơn trong khi sản lượng ngoài OPEC đang gia tăng, chủ yếu là loại nhẹ hơn và ngọt hơn.

Ngoài ra, một số nhà khai thác Trung Đông đang chuyển dầu thô nặng hơn sang các nhà máy lọc dầu trong nước và cắt giảm xuất khẩu dầu mazut để dự trữ cho phát điện trong những tháng mùa hè. Kết quả là giá dầu thô nặng đang tăng, từ Bờ Vịnh Mỹ cho đến chỉ số Argus Brent Sour (ABS), chỉ số giá dầu thô chua ở châu Âu.

Mexico đã thay đổi kế hoạch cắt giảm xuất khẩu, giảm bớt một số áp lực tăng giá. Nhưng thị trường dầu thô nặng vẫn khan hiếm do Canada chuẩn bị vận chuyển nhiều dầu thô hơn đến bờ biển Thái Bình Dương bằng đường ống Trans Mountain, trong khi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang chuyển loại dầu chua vừa Upper Zakum để xử lý tại một nhà máy lọc dầu trong nước, giải phóng khối lượng nhiều hơn loại dầu thô Murban ngọt hơn, nhẹ hơn và đắt hơn để xuất khẩu.

Xavier Tang, nhà phân tích thị trường tại Vortexa, viết trong một phân tích vào tuần trước rằng tỷ lệ nạp dầu thô nặng trên thị trường toàn cầu đã giảm từ 15,5% vào tháng 10 năm ngoái xuống 13,9% trong tháng 3 năm nay, mức thấp nhất kể từ ít nhất là năm 2016.

Bình An