Tin Thị trường: Nghịch lý Ý tăng mạnh nhập khẩu dầu Nga

14:00 | 23/05/2022

|
(PetroTimes) - Ý tăng mạnh lượng nhập khẩu dầu của Nga; Giá khí đốt tự nhiên tại Mỹ giảm...
Tin Thị trường: Nghịch lý Ý tăng mạnh nhập khẩu dầu Nga

Thị trường dầu lo sợ suy thoái

Thị trường dầu đã kết thúc một tuần giao dịch đầy biến động, dao động lên xuống trong phạm vi 5 USD/thùng dưới sự giằng co giữa các chất xúc tác tăng và giảm theo cả hai hướng mỗi ngày.

Cả hai chuẩn dầu đều đạt mức cao nhất trong tám tuần vào đầu ngày 17/5, chỉ giảm trở lại vào cuối ngày và bước vào ngày 18/5 với đợt bán tháo trên Phố Wall được kích hoạt bởi những lo ngại của nhà đầu tư mới về một cuộc suy thoái có thể xảy ra khi các nhà bán lẻ hàng đầu báo cáo chi phí tăng cao và tắc nghẽn chuỗi cung ứng.

Trong tuần tính đến ngày 20/5, giới đầu tư trên thị trường dầu mỏ chú ý nhiều hơn đến vấn đề suy thoái hơn là báo cáo tình trạng xăng dầu hàng tuần của Mỹ.

Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates ở Houston cho hay: "Thị trường đang phản ứng với tất cả mọi thứ, và sự chuyển động trên thị trường dầu từng ngày thậm chí còn bị phóng đại nhiều hơn", khi giá dầu chốt ở mức cao hơn sau khi đồng USD suy yếu.

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm khi thời tiết lạnh hơn

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ đã giảm vào chiều 20/5 do những kỳ vọng về tình hình thời tiết ở nước này.

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn giảm xuống còn 8,076 USD/MMBtu (-2,79%) khi Hệ thống Dự báo Toàn cầu dự đoán rằng thời tiết lạnh giá sẽ xảy ra vào tuần tới đối với Great Plains và miền Đông nước Mỹ, và tuần tiếp theo ở Mountain West và East Coast.

Giá khí đốt tự nhiên cũng bị kéo xuống do EU xác nhận các công ty mở tài khoản đặc biệt bằng đồng ruble tại ngân hàng Gazprombank để thanh toán cho khí đốt của Nga.

Ngay cả khi các thành viên EU đang tìm cách tiếp tục mua khí đốt của Nga, cân bằng cung và cầu đối với khí đốt tự nhiên dự kiến ​​sẽ vẫn thắt chặt trong thời gian còn lại của mùa hè, mặc dù sản lượng của Mỹ nhiều hơn so với thời điểm này năm ngoái.

Ý tăng mạnh nhập khẩu dầu Nga

Theo công ty dữ liệu Kpler, trong tháng 5 này, Nga đã xuất khẩu khoảng 450.000 thùng dầu thô/ngày sang Ý, tăng gấp hơn 4 lần so với tháng 2 và là mức cao nhất kể từ năm 2013.

Trang Financial Times đưa tin, Ý đã tăng nhập khẩu dầu thô của Nga, bất chấp những nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) nhằm chấm dứt quan hệ năng lượng với Nga, do hậu quả không mong muốn của các lệnh trừng phạt Điện Kremlin của phương Tây.

Do đó, Ý sẽ vượt Hà Lan để trở thành trung tâm nhập khẩu dầu thô Nga qua đường biển lớn nhất EU.

Hai phần ba số hàng đó được chuyển đến Augusta, một cảng ở Sicily gần nhà máy lọc dầu của ISAB, thuộc sở hữu của công ty Lukoil có trụ sở tại Moscow, đã từng có thể mua dầu thô trên toàn thế giới nhờ các hạn mức tín dụng từ các ngân hàng châu Âu.

Alessandro Tripoli, Tổng thư ký phụ trách miền Nam Sicily của Liên đoàn Năng lượng, Thời trang, Hóa học (FEMCA), thành viên của Liên đoàn công nhân Ý (CISL) nói: "Thật nghịch lý, EU muốn trừng phạt việc nhập khẩu năng lượng của Nga, nhưng ở đây, thực tế là việc nhập khẩu lại tăng lên do các lệnh trừng phạt. Trước các lệnh trừng phạt, Nga chỉ cung cấp 30% dầu thô cho ISAB, nhưng giờ đây là 100% do các ngân hàng Ý chặn các hạn mức tín dụng của nhà máy nên Lukoil đã trở thành nhà cung cấp duy nhất của họ".

Bình An