Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (9/5-15/5)

09:47 | 16/05/2022

|
(PetroTimes) - Brazil nghiên cứu phương án tư nhân hóa Petrobras; Equinor bán một số tài sản với giá 1 tỷ USD ở Na Uy; PetroChina cho biết không có kế hoạch mua dầu giá rẻ của Nga; Shell lên kế hoạch bán các trạm nhiên liệu tại Nga… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (9/5-15/5)

Tân Bộ trưởng năng lượng của Brazil tuần qua cho biết sẽ nghiên cứu phương án tư nhân hóa tập đoàn dầu khí nhà nước khổng lồ Petrobras. Petrobras hiện đang có những mâu thuẫn với tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro, sau khi hãng ghi nhận lợi nhuận cao hơn nhờ giá dầu quốc tế tăng và ngay sau quyết định tăng giá dầu diesel cho thị trường nội địa. Ông Bolsonaro đã chỉ trích công ty dầu khí nhà nước vì lợi nhuận "mang tính lạm dụng" và yêu cầu Petrobras phải chịu trách nhiệm và không tăng giá dầu diesel. Petrobras đã ghi nhận lợi nhuận 9 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2022, cao hơn 40 lần so với kết quả ròng của hãng thời điểm cùng kỳ năm 2021. Công ty dầu khí nhà nước Brazil thường xuyên trở thành mục tiêu chỉ trích của chính phủ khi tăng giá nội địa cho sản phẩm của mình, điều mà hãng đã thực hiện hồi đầu tuần này, làm tăng giá dầu diesel lên thêm 9%. Bloomberg lưu ý rằng, với tư cách là một công ty nhà nước, Petrobras nên tìm cách để bảo vệ người dân Brazil khỏi những tác động của xu hướng thị trường toàn cầu khi định giá nhiên liệu trong nước. Trên thực tế, nếu công ty được tư nhân hóa, nó sẽ đặt lợi ích của cổ đông lên trên lợi ích của người tiêu dùng, và điều đó có thể dẫn đến giá cao hơn cũng như nếu giá dầu quốc tế vẫn ở mức cao.

ConocoPhillips hôm thứ Hai tuần trước đã đệ trình một kế hoạch phát triển một phát hiện dầu ở Biển Bắc Na Uy với giá 10,5 tỷ kroner Na Uy (1,10 tỷ USD), công ty dầu khí Mỹ cho biết. Được biết đến với tên gọi Eldfisk North, dự án này là một phần của khu vực Ekofisk rộng lớn hơn, nơi hydrocacbon đã được khai thác trong hơn 50 năm và nhà điều hành khu vực này cho biết trữ lượng mới dự kiến ​​sẽ được khai thác vào năm 2024. Hồ chứa Eldfisk North chứa phần lớn dầu và một số khí đốt và ước tính từ 50 đến 90 triệu thùng dầu tương đương, ConocoPhillips cho biết. Trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19, Na Uy đã đưa ra các ưu đãi thuế đối với các mỏ nằm trong kế hoạch phát triển được giới thiệu trước cuối năm 2022, như một phần trong nỗ lực của Na Uy nhằm kéo dài tuổi thọ của ngành dầu khí thêm nhiều thập kỷ. Kế hoạch này phụ thuộc vào sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền Na Uy. Ekofisk được điều hành bởi ConocoPhillips, có 35,1% cổ phần, trong khi TotalEnergies sở hữu 39,9%, Vaar Energi 12,4%, Equinor 7,6% và Petoro 5%. Na Uy là nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất Tây Âu, bơm ra khoảng 4 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày, nhưng một số mỏ chính của nước này có nguy cơ cạn kiệt trong thập niên tới.

Equinor tuần qua thông báo rằng họ đã đạt được thỏa thuận bán cổ phần không hoạt động của mình trong khu vực Greater Ekofisk cũng như cổ phần thiểu số ở Martin Linge (19%) cho Sval Energi với giá 1 tỷ USD. Các khoản thanh toán có điều kiện cũng được hai bên đưa ra, liên quan đến giá dầu và khí đốt ở hai tài sản trên cho năm 2022 và 2023. Thỏa thuận bao gồm 7,604% giấy phép khu vực Ekofisk PL018, PL018B và PL275 (bao gồm Ekofisk, Eldfisk và Embla, và 6,63922% trong Tor). Với thỏa thuận này, Equinor sẽ không còn cổ phần nào trong khu vực Greater Ekofisk, nhưng sẽ giữ lại 51% cổ phần ở Martin Linge và tiếp tục là người điều hành lĩnh mỏ này. Thỏa thuận này cũng bao gồm việc bán cổ phần của Equinor trong Norpipe Oil AS (18,5%), một phần của cơ sở hạ tầng vận chuyển dầu từ vùng Greater Ekofisk đến đất liền. Equinor chỉ ra rằng giao dịch sẽ được hoàn tất trong nửa cuối năm 2022.

Tuần trước, Shell được cho là đang thảo luận về việc bán Shell Neft, chuỗi các trạm nhiên liệu bán lẻ ở Nga, như một phần của kế hoạch rút lui sau cuộc xung đột Nga - Ukraine, Bloomberg đưa tin hồi cuối tuần qua. Shell Neft sở hữu cả mạng lưới bán lẻ gồm 370 trạm nhiên liệu và một khu phức hợp vận tải và hậu cần với các cơ sở dầu khí ở Nga. Forbes cũng đã trích dẫn một nguồn tin giấu tên từ Shell ở Nga nói rằng, Lukoil của Nga sẽ là khách hàng tiềm năng nhất cho thương vụ kể trên.

Cũng trong tuần qua, Shell công bố báo cáo kinh doanh quý I với những con số ấn tượng. Theo đó, lợi nhuận ròng của ông lớn này đã tăng 26% trong bối cảnh giá dầu tăng bù đắp phần nào chi phí cho việc hãng rời khỏi Nga. Trong báo cáo kinh doanh, lợi nhuận sau thuế của Shell đạt 7,1 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm. Khoản lợi nhuận này có được bất chấp việc Shell sẽ thiệt hại tới 3,9 tỷ USD để rút dần hoạt động khỏi thị trường Nga. Thu nhập trong 3 tháng đầu năm nay của Shell tăng 51%, lên mức 84,2 tỷ USD. Giám đốc điều hành Shell, Ben van Beurden nhấn mạnh rằng, cuộc xung đột Nga - Ukraine đã dẫn đến sự gián đoạn nghiêm trọng đối với thị trường năng lượng toàn cầu. Trong tháng 4, Shell tuyên bố nhiều khả năng hãng sẽ thua lỗ khoảng 4-5 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm nay do tài sản hư hỏng và chi phí phát sinh liên quan đến hoạt động kinh doanh tại Nga. Hồi cuối tháng 2, Shell thông báo sẽ bán cổ phần tại tất cả các công ty liên doanh với tập đoàn dầu khí Gazprom sau khi Nga tấn công Ukraine. Trước đó, đối thủ của Shell là BP đã ghi nhận mức lỗ theo quý chưa từng có lên tới 20,4 tỷ USD. BP ước tính thiệt hại tới 25,5 tỷ USD để rút hoạt động khỏi Nga.

PetroChina không có kế hoạch mua dầu và khí đốt của Nga với giá rẻ, công ty cho biết hiện đang thực hiện các hợp đồng đã ký trước. Giám đốc Tài chính Chai Shouping của PetroChina cho biết: “Hiện tại, hoạt động của chúng tôi với các đối tác Nga được thực hiện theo các hợp đồng đã ký trước và chúng đang diễn ra bình thường”. Trong quý đầu tiên của năm 2022, lợi nhuận ròng của PetroChina tăng 40,9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 39,06 tỷ nhân dân tệ (5,86 tỷ USD), trong khi doanh thu tăng 41,2% lên 779,37 tỷ nhân dân tệ, được thúc đẩy bởi giá dầu quốc tế tăng.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (21/3-27/3)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (21/3-27/3)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (14-20/3)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (14-20/3)

Nh.Thạch

AFP