Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (14-20/3)

09:00 | 21/03/2022

|
(PetroTimes) - TotalEnergies nhượng lại mảng kinh doanh tại Myanmar cho Tập đoàn năng lượng quốc gia Thái Lan; Chi nhánh Rosneft của Nga ở Đức bị tấn công mạng; Schlumberger giành được hợp đồng dịch vụ trong dự án dầu Tilenga ở Uganda; Eni thay đổi lịch trình chuyển đổi năng lượng… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (14-20/3)

CNBC ngày 20/3/2022 đưa tin, Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Ả Rập Xê-út Aramco đã báo cáo sự bùng nổ thu nhập của năm 2021, công bố lợi nhuận ròng cả năm tăng hơn gấp đôi lên 110 tỷ USD. Thu nhập ròng năm 2021 của Aramco tăng 124% lên 110 tỷ USD, so với 49 tỷ USD năm 2020, do giá dầu thô cao hơn, tỷ suất lợi nhuận lọc hóa dầu cao hơn và sự hợp nhất các hoạt động hóa chất trong Aramco hoạt động tốt hơn. Các con số này phù hợp với kỳ vọng khi các nhà phân tích được Reuters khảo sát đã dự báo thu nhập ròng là 109,7 tỷ USD trong cả năm 2021. Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser cho biết những kết quả kinh doanh mạnh mẽ của Aramco là minh chứng cho kỷ luật tài chính, sự linh hoạt với các điều kiện thị trường và sự kiên định tập trung vào chiến lược tăng trưởng dài hạn, tăng trưởng giá trị cho các cổ đông.

Aramco tuyên bố cổ tức quý IV/2021 là 18,8 tỷ USD, sẽ được trả vào quý I/2022. Cổ tức được tạo ra nhờ sự gia tăng dòng tiền tự do lên 107,5 tỷ USD năm 2021, so với 49,1 tỷ USD vào năm 2020. Aramco cho biết sẽ đề xuất sử dụng 4 tỷ USD lợi nhuận giữ lại để trả cổ phiếu thưởng cho các nhà đầu tư. Theo khuyến nghị, cứ 10 cổ phiếu sở hữu thì cổ đông được nhận một cổ phiếu thưởng. Kết quả là tổng cổ tức cho năm 2021 là 75 tỷ USD tiền mặt cùng với cổ phiếu thưởng. Aramco cũng cho biết sẽ đầu tư để tăng công suất khai thác dầu thô lên 13 triệu thùng/ngày vào năm 2027, mở rộng sản xuất hóa chất và tìm cách tăng sản lượng khí đốt lên hơn 50% vào năm 2030. Chi tiêu vốn năm 2021 là 31,9 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2020, chủ yếu được thúc đẩy bởi các hoạt động gia tăng liên quan đến dầu thô, Nhà máy khí Tanajib và các chương trình khoan phát triển. Aramco dự kiến ​​chi tiêu vốn năm 2022 sẽ vào khoảng 40-50 tỷ USD, và dự kiến ​​sẽ tăng trưởng hơn nữa cho đến khoảng giữa thập kỷ. Các con số này hoàn toàn trái ngược với thu nhập năm 2020 của công ty, bị giảm 44% so với năm trước do sự suy giảm nhu cầu do đại dịch Covid. CEO Nasser đã mô tả năm tài chính 2020 của Aramco là một trong những năm đầy thử thách nhất trong lịch sử gần đây.

Chủ tịch Eni, Claudio Descalzi, cho biết: “Cuộc chiến ở Ukraine đã tạo ra những mối đe dọa mới đối với an ninh năng lượng nếu chúng ta không từ bỏ tham vọng chuyển đổi năng lượng". Trong kế hoạch chiến lược 2022-2025 mới do ông Descalzi trình bày, Eni đã tự đặt ra các mục tiêu trung gian là giảm 35% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 so với mức của năm 2018 và 80% đến năm 2040. Trong kế hoạch trước đó, Eni đặt mục tiêu giảm 25% vào năm 2030 và 65% vào năm 2040. Tập đoàn đã xác nhận rằng họ muốn đạt được sự trung hòa về phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực thượng nguồn (thăm dò và khai thác) vào năm 2030. Mức giảm phát thải phải đạt 65% trong phân khúc này vào năm 2025.

Một thách thức khác cần được đáp ứng kể từ cuộc chiến của Nga tại Ukraine: giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Ông Descalzi giải thích: “Phản ứng tức thì của chúng tôi đối với cuộc khủng hoảng hiện tại là sử dụng các liên minh đã thiết lập của chúng tôi với các nước sản xuất để tìm các nguồn năng lượng thay thế cho nhu cầu của châu Âu”.

Warren Buffett’s Berkshire Hathaway Inc. đã mua thêm 18,1 triệu cổ phiếu của Tập đoàn Dầu khí Occidental, mang lại cho tập đoàn này 14,6% cổ phần của gã khổng lồ dầu mỏ. Berkshire đã mua cổ phiếu với giá dao động từ 52,99 USD đến 55,38 USD, theo một hồ sơ ghi nhận vào cuối ngày 16/3. Berkshire tiết lộ rằng họ đã xây dựng một khoản đầu tư cổ phiếu phổ thông của gã khổng lồ dầu mỏ ngoài việc nắm giữ cổ phiếu ưu đãi, chưa đầy 2 năm sau khi Berkshire thoát khỏi cổ phiếu phổ thông của Occidental. Cổ phiếu của Occidental đã tăng tới 9% vào ngày 17/3 và giao dịch ở mức 56,89 USD lúc 10h15 (theo giờ New York).

Reuters ngày 16/3 đưa tin, TotalEnergies cho biết PTT EP International, công ty con của Tập đoàn năng lượng quốc gia Thái Lan PTT, sẽ tiếp quản cổ phần của TotalEnergies tại các công ty địa phương và nối lại một số hoạt động dầu khí tại Myanmar. Từ tháng 1/2022, Tập đoàn dầu khí khổng lồ của Pháp TotalEnergies đã thông báo quyết định rút khỏi hoạt động ở Myanmar. TotalEnergies là đối tác (nắm giữ 31,24% cổ phần) và là nhà điều hành mỏ khí Yadana (Lô M5 và M6) ở Myanmar từ năm 1992, cùng với các đối tác Unocal-Chevron (28,26%), PTTEP của Thái Lan (25,5%) và công ty dầu khí quốc gia Myanmar MOGE (15%). Mỏ khí đốt Yadana sản xuất khoảng 6 tỷ mét khối khí mỗi năm, trong đó khoảng 70% được xuất khẩu sang Thái Lan, được bán cho PTT, và 30% cung cấp cho MOGE để sử dụng trong nước. Lượng khí đốt này giúp cung cấp khoảng một nửa sản lượng điện ở thành phố Yangoon của Myanmar và cung cấp cho khu vực phía tây của Thái Lan. Khí đốt được xuất khẩu sang Thái Lan thông qua hệ thống đường ống dẫn khí do Công ty vận chuyển khí đốt MGTC (Moattama Gas Transportation Company Limited) vận hành, dẫn khí đốt từ mỏ Yadana đến biên giới Myanmar - Thái Lan, dài hơn 400 km.

Công ty con Rosneft của Nga ở Đức vừa bị tấn công mạng. Một cuộc điều tra đang được tiến hành. Theo tường thuật của tờ Die Welt, vụ tấn công xảy ra trong đêm thứ Sáu rạng sáng thứ Bảy tuần trước nhằm vào một chi nhánh của Rosneft ở Đức. Tờ báo cho biết, cuộc tấn công mạng này đã không gây hậu quả gì cho Rosneft. Hệ thống của chi nhánh này bị ảnh hưởng nhưng cuộc tấn công dường như không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Rosneft. Văn phòng Liên bang về Bảo mật Thông tin (BSI) Đức đã đề nghị giúp đỡ Rosneft để điều tra vụ việc. Đối mặt với sự gia tăng của các cuộc tấn công mạng về năng lượng, BSI đã từng đưa ra cảnh báo cho các công ty khác trong lĩnh vực năng lượng. Cuộc tấn công được cho là do nhóm tin tặc Anonymous thực hiện. Vụ việc được cho là có liên quan đến cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Đến nay, công ty con của Rosneft tại Đức và BSI không muốn đưa ra bình luận gì về vụ tấn công này. Die Welt không phải là phương tiện truyền thông duy nhất đưa tin về vụ tấn công này. Der Spiegel, tạp chí điều tra, cũng đưa tin về cuộc tấn công mạng này. Der Spiegel cho biết thêm rằng Văn phòng Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức (BKA) đã mở một cuộc điều tra.

Các tập đoàn năng lượng SorgeniaIren tuần trước cho biết khả năng sẽ xây dựng đơn vị LNG thứ tư với công suất 12 tỷ m3/năm ở Gioia Tauro, miền nam Italia. Ngoài ra, Italia cũng có kế hoạch tăng cường nhập khẩu khí đốt của Algeria thông qua đường ống dẫn khí đốt Transmed, với công suất 110 triệu m3/ngày. Hiện nay, đường ống này chỉ hoạt động ở mức 55% công suất danh định.

Công ty dịch vụ dầu mỏ Schlumberger của Mỹ mới đây thông báo rằng họ đã được TotalEnergies trao hợp đồng dịch vụ dầu mỏ, như một phần của việc phát triển của dự án dầu Tilenga ở Uganda. Hợp đồng, chi tiết tài chính không được tiết lộ, liên quan đến việc Schlumberger cung cấp các dịch vụ khoan định hướng, các hoạt động hoàn thiện... Các hoạt động sẽ được thực hiện trên 6 mỏ nằm trong giai đoạn phát triển của dự án Tilenga và bao gồm việc thực hiện khoan, từ quý 4/2022, khoảng 426 giếng tại 31 giàn khoan. “Dự án Tilenga có tầm quan trọng chiến lược đối với việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở Uganda”, Wallace Pescarini, Giám đốc Bộ phận Ngoài khơi Đại Tây Dương của Schlumberger cho biết. Để đáp ứng thách thức, công ty dự định tăng cường kỹ năng của nhân viên ở cấp địa phương, thiết lập chuỗi cung ứng địa phương và thúc đẩy số hóa các phương tiện kỹ thuật, cùng nhiều thứ khác.

BP đã nâng tổng số tiền bồi thường cho Giám đốc điều hành Bernard Looney lên 4,5 triệu bảng Anh (5,86 triệu đô la) vào năm 2021, từ mức 1,7 triệu của năm 2020, công ty cho biết trong báo cáo hàng năm của mình vào thứ Sáu. Đồng thời, mức thù lao của giám đốc tài chính Murray Auchincloss được tăng từ 623.000 lên 2,4 triệu bảng.

Equinor hôm thứ Sáu cho biết họ dự kiến ​​các nguồn năng lượng tái tạo sẽ chiếm khoảng 10% sản lượng năng lượng của họ vào năm 2030, dầu và khí đốt sẽ chiếm 90% còn lại.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (7/3-13/3)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (7/3-13/3)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (28/2-6/3)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (28/2-6/3)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (21/2-27/2)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (21/2-27/2)

Nh.Thạch

AFP