Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (21/3-27/3)

08:47 | 28/03/2022

|
(PetroTimes) - TotalEnergies sẽ ngừng mua dầu và diesel của Nga; Eni phát hiện dầu khí tại Algeria; Petronas ký 5 Hợp đồng thăm dò ngoài khơi Malaysia; BP công bố kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực sạc xe điện… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (21/3-27/3)

TotalEnergies hôm thứ Năm đã công bố các cam kết phát thải khí nhà kính mới mà hãng tự đặt ra với hy vọng đạt được mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050. TotalEnergies vào tháng 5/2021 đã trình bày kế hoạch đa dạng hóa sang năng lượng tái tạo và điện, đáng chú ý là lần đầu tiên cam kết vào thứ Năm sẽ giảm 50% lượng khí thải mêtan (CH4) vào năm 2025 so với năm 2020 và đến năm 2030 là 80%. Trong buổi thuyết trình với các nhà đầu tư, tập đoàn dầu khí cũng đặt cho mình mục tiêu giảm 30% lượng khí thải CO2 gián tiếp vào năm 2030 so với năm 2015. Khí thải CO2 gián tiếp phát ra từ khách hàng và liên quan đến việc bán sản phẩm trên toàn thế giới. Khí thải CO2 gián tiếp chiếm phần lớn lượng khí thải carbon của các nhóm dầu mỏ.

TotalEnergies đơn phương đưa ra quyết định không ký kết hoặc gia hạn hợp đồng mua dầu và các sản phẩm dầu của Nga, nhằm ngừng mọi hoạt động mua dầu hoặc các sản phẩm dầu của Nga càng sớm càng tốt và chậm nhất là vào cuối năm 2022. Cụ thể, họ sẽ tìm kiếm nguồn cung cấp thay thế - đặc biệt là thông qua nhập khẩu của Ba Lan - cho nhà máy lọc dầu Leuna của họ ở miền Đông nước Đức. Quyết định này cũng áp dụng cho dầu diesel, loại mà châu Âu và đặc biệt là Pháp rất ưa chuộng. Lượng dầu này sẽ được nhập khẩu từ nơi khác, đặc biệt là từ nhà máy lọc dầu Satorp của họ ở Ả Rập Xê-út (cùng sở hữu với Saudi Aramco).

TotalEnergies đã thông báo rằng họ sẽ không cung cấp vốn cho các dự án mới ở Nga nữa, tuy nhiên sẽ không rút khỏi nước này. Nga là quốc gia rất quan trọng đối với chiến lược của TotalEnergies. Tập đoàn này đã có mặt ở Nga từ đầu những năm 1990.

Tập đoàn của Pháp là cổ đông 19,4% của tập đoàn khí đốt khổng lồ Novatek của Nga và nắm giữ 20% cổ phần của Yamal LNG, một dự án được khởi động vào cuối năm 2017 và đã sản xuất hơn 18 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vào năm 2020. Tập đoàn này cũng nắm giữ 10% cổ phần của Arctic LNG 2, một dự án có kế hoạch giao lô LNG đầu tiên vào năm 2023.

Giám đốc điều hành nhà cung cấp năng lượng Hà Lan Eneco hôm thứ Ba cho biết công ty của ông sẽ không ký hợp đồng mới với các nhà cung cấp khí đốt của Nga vì cuộc chiến ở Ukraine. "Chúng tôi đang thực hiện các hợp đồng hiện tại nhưng chúng tôi sẽ không ký hợp đồng mới với các nhà cung cấp khí đốt của Nga", Eneco thông báo trong một tuyên bố. Công ty hiện ước tính rằng 15% lượng khí đốt mà họ cung cấp cho 5,6 triệu khách hàng đến từ Nga.

Giám đốc điều hành của công ty chuyên về năng lượng xanh As Tempelman đã chỉ ra trong một cuộc họp báo rằng Hợp đồng ký năm 2010 với Wingas của Đức (Công ty này liên kết với Gazprom của Nga) hết hạn vào năm 2030, sẽ không bị chấm dứt ngay lập tức. Nếu Hợp đồng bị cắt ngay lập tức sẽ đồng nghĩa với việc "khí đốt tự nhiên sẽ được bán với giá cao hơn ra thị trường tự do, mang lại nhiều tiền hơn cho Nga", As Tempelman dẫn lời cơ quan báo chí Hà Lan PNA biện minh.

Ngoài ra, "an ninh nguồn cung" của khách hàng Eneco sẽ bị đe dọa, ông Tempelman nói. Nhưng công ty cho biết một số hợp đồng ngắn hạn với Gazprom Marketing & Trade, một công ty con của Gazprom có ​​trụ sở tại London, sẽ sớm hết hạn.

Mới đây, Sonatrach, công ty dầu khí quốc gia ở Algeria và đối tác của họ là tập đoàn năng lượng Eni của Ý thông báo rằng họ đã tìm thấy khoảng 140 triệu thùng dầu thô và khí đồng hành, trong khu nhượng quyền Zemlet El Arbi ở lưu vực Berkine, phía đông Algeria. Khám phá được thực hiện thông qua giếng thăm dò HDLE-1. Việc khoan giếng này nằm trong chiến dịch 5 giếng thăm dò trên khu nhượng quyền Zemlet El Arbi. Kết quả kiểm tra cho thấy phát hiện này có sản lượng dầu thô 7.000 thùng/ngày và khí đồng hành 140.000 m3/ngày. Một giếng thăm dò thứ 2 được gọi là HDLE-2 sẽ được khoan vào tháng 4/2022 để đánh dấu sự tiếp tục của chiến dịch khoan và giúp xác định tiềm năng bổ sung trong khu nhượng quyền Zemlet El Arbi. Giai đoạn phát triển của dự án được công bố bắt đầu vào quý III năm 2022. Việc thăm dò lưu vực Berkine bắt đầu vào những năm 1990 và dẫn đến việc phát hiện ra hơn 2 tỷ thùng dầu có thể thu hồi cho đến nay.

Reuters ngày 20/3/2022 đưa tin, sau khi thông báo kết quả bội thu năm 2021, trả lời truyền thông, Giám đốc điều hành công ty dầu khí nhà nước Aramco của Ả Rập Xê-út cho biết nhu cầu dầu toàn cầu đang tăng lên một cách lành mạnh khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch. Dự kiến ​​nhu cầu dầu sẽ quay trở lại mức trước đại dịch vào cuối năm nay. Tuy nhiên, năng lực sản xuất dự phòng đang giảm.

Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser cho biết năng lực sản xuất dự phòng toàn cầu là khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày, không đủ để giải quyết các vấn đề địa chính trị đang diễn ra với thị trường. Khi được hỏi liệu Ả Rập Xê-út có bơm thêm dầu để lấp đầy bất kỳ khoảng trống nào trên thị trường do cuộc xung đột Ukraine để lại hay không, Amin Nasser cho biết Aramco sẽ sản xuất theo hướng dẫn của Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út. “Chúng tôi sẽ bơm dầu khi đáp ứng các hướng dẫn của Bộ về mức sản xuất”.

CEO Amin Nasser cho rằng tình hình địa chính trị, việc thiếu đầu tư vào lĩnh vực hydrocarbon và "kế hoạch chuyển đổi năng lượng hoàn toàn không thực tế" đang tạo ra một thị trường chật hẹp. Ông nhấn mạnh rằng thị trường rất khan hiếm về số lượng thùng dầu có sẵn, Aramco đang làm phần việc của mình nhưng điều đó là chưa đủ, những đối tác khác cũng cần phải thực hiện các khoản đầu tư của họ.

Theo báo chí, Chính phủ Anh sẽ sẵn sàng tiếp quản các hoạt động của tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga tại Vương quốc Anh trong trường hợp chi nhánh của Gazprom tại Anh phá sản, và đảm bảo rằng họ đang làm việc với tất cả các nhà cung cấp để đảm bảo cung cấp liên tục cho khách hàng. Gazprom Energy, chi nhánh tại Anh của tập đoàn Nga, cung cấp khí đốt và điện cho hơn 30.000 công ty tư nhân, tổ chức công ở Vương quốc Anh. Một số khách hàng đã tìm cách rút khỏi hợp đồng với nhà cung cấp, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ phá sản của chi nhánh này.

Theo báo chí Anh, Chính phủ sẽ sẵn sàng đặt Gazprom Energy vào một chế độ quản lý đặc biệt, được tài trợ bởi tiền nhà nước, như đã từng làm vào tháng 11/2021 đối với công ty năng lượng bị phá sản Bulb và khoảng 1,7 triệu khách hàng của công ty này. Kể từ khi Nga tiến quân vào Ukraine, Chính phủ Anh đã gây sức ép buộc các công ty ngừng đầu tư vào Nga và gây sức ép buộc một số tổ chức công phải chấm dứt hợp đồng với các nhóm của Nga.

Ngày 23/3, Petronas thông báo đã ký các Hợp đồng phân chia sản phẩm (PSC) cho 5 lô thăm dò ngoài khơi Malaysia, thu hút cam kết vốn khoảng 600 triệu RM. Các lô bao gồm SB412, 2W và X ở ngoài khơi Sabah, và SK439/SK440 ngoài khơi Sarawak. Các đối tác nước ngoài ký kết hợp đồng dầu khí lần này với Petronas có PTTEP HK Offshore Ltd, các PSC cho Lô nước siêu sâu được ký với Shell và các công ty con của Shell. Đây là kết quả của Vòng đấu thầu Malaysia (MBR) 2021.

Vòng đấu thầu Malaysia MBR 2022, với chủ đề “Lợi thế năng lượng của bạn”, đã được Petronas đưa ra vào ngày 27/1, cung cấp 14 lô thăm dò, 6 khu vực đã có phát hiện và 1 khu vực là tài sản tận thu. Petronas, thông qua MPM, quản lý các thỏa thuận dầu khí tại Malaysia và cung cấp quyền quản lý các hoạt động dầu khí thượng nguồn. Công ty dầu khí quốc gia Malaysia Petronas được trao quyền thực hiện cả 3 vai trò: Tham gia hoạch định, ban hành các chính sách về dầu khí; Quản lý nhà nước về dầu khí; Đầu tư trực tiếp vào hoạt động thăm dò khai thác dầu khí tại Malaysia.

BP công bố kế hoạch đầu tư 1 tỷ bảng Anh vào lĩnh vực sạc xe điện mới ở Anh trong vòng 10 năm tới. Dự án này đẩy nhanh việc sạch nhanh và tiện lợi trên toàn quốc. BP Pulse, mảng kinh doanh sạc xe điện của tập đoàn năng lượng BP, sẵn sàng tăng gấp 3 lần số lượng trạm sạc vào năm 2030. Khoản đầu tư này sẽ cho phép triển khai các bộ sạc nhanh hơn và siêu nhanh tại các địa điểm quan trọng. Những khoản đầu tư này, nhằm mục đích hỗ trợ đất nước chuyển đổi sang phương tiện vận tải carbon thấp, hơn nữa còn tạo ra hàng trăm công việc mới ở Vương quốc Anh.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (14-20/3)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (14-20/3)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (7/3-13/3)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (7/3-13/3)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (28/2-6/3)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (28/2-6/3)

Nh.Thạch

AFP