Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

08:27 | 02/08/2021

|
(PetroTimes) - Tuần tin vui với ngành dầu khí thế giới khi hàng loạt tập đoàn năng lượng công bố kết quả kinh doanh đáng mừng; TotalEnergies mua mạng lưới sạc xe điện lớn nhất ở Singapore; Petronas trao quyền điều hành Lô SK437 cho Shell… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

TotalEnergies ghi nhận thu nhập ròng trong quý 2/2021 là 3,5 tỷ đô la (so với 126 triệu đô la trong quý 2/2020), với sản lượng 2,74 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày (-3%). Nếu giá hydrocarbon vẫn sẽ ở mức 65 đô la cho một thùng dầu Brent trong nửa cuối năm nay, TotalEnergies dự kiến ​​sẽ tạo ra dòng tiền hơn 25 tỷ đô la trong năm 2021. Do đó, Giám đốc điều hành TotalEnergies, Patrick Pouyanné cho biết trong một thông cáo báo chí rằng tập đoàn dự định phân bổ "tới 40% dòng tiền bổ sung để mua lại cổ phiếu".

Tương tự, sau khi ghi nhận lãi lớn trong quý 2/2021, Shell công bố tăng cổ tức, tung tiền ra mua lại cổ phiếu. Đối thủ cạnh tranh khác là Equinor cũng đã công bố các chương trình mua lại cổ phần sau khi nhìn thấy lợi nhuận ròng tăng vọt trong quý 2. Từ tháng 4 đến tháng 6, doanh thu của Equinor tăng 130% lên gần 17,5 tỷ USD, lợi nhuận ròng đạt 1,94 tỷ USD, so với mức lỗ 251 triệu USD một năm trước đó, tập đoàn năng lượng Na Uy cho biết trong báo cáo tài chính.

Về phần mình, Novatek cũng tăng gấp đôi lợi nhuận trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2021.

Mặc dù ExxonMobilChevron cũng ghi nhận lãi lớn trong 3 tháng qua nhưng vẫn tỏ ra thận trọng trước sự phục hồi giá dầu. ExxonMobil kiếm được 4,7 tỷ USD từ tháng 4 đến tháng 6/2021 và Chevron là 3,1 tỷ USD. Tuy nhiên, hai công ty này đã giảm mạnh chi tiêu đầu tư hồi năm ngoái nhưng nay không vì lợi nhuận tăng lên để chi tiêu xa hoa. ExxonMobil cho biết chi tiêu vốn cả năm của họ sẽ ở mức thấp nhất trong dự báo ban đầu là 16-19 tỷ USD. Về phần mình, Chevron cho biết “tiếp tục thắt chặt kỷ luật trong việc phân bổ vốn”. Đầu tư của tập đoàn này trong quý 2/2021 vẫn giảm 32% so với cùng kỳ năm 2020.

Giải thích về điều này, Stewart Glickman, chuyên gia về thị trường dầu mỏ tại CFRA, lưu ý rằng sự thận trọng của các công ty khai thác dầu mỏ liên quan đến những bất ổn xung quanh đại dịch Covid-19. Chuyên gia giải thích: "Biến thể Delta rõ ràng là một ẩn số. Không ai có thể dự đoán biến thể này có thể ảnh hưởng như thế nào đến nhu cầu dầu khí trong tương lai".

Reuters ngày 28/7/2021 đưa tin, TotalEnergies SE cho biết đã đồng ý mua lại mạng lưới sạc xe điện (EV) lớn nhất Singapore từ công ty Bollore Group của Pháp. Điều khoản của thỏa thuận không được tiết lộ. Mạng lưới sạc xe điện với cái tên Blue Charge có hơn 1.500 điểm sạc điện có thu phí được lắp đặt tại Singapore, chiếm khoảng 85% mạng lưới sạc điện đang hoạt động tại Singapore. Singapore đặt mục tiêu loại bỏ tất cả các loại xe động cơ đốt trong vào năm 2040, khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện thông qua một loạt các biện pháp hỗ trợ. Singapore cũng có kế hoạch lắp đặt 60.000 điểm sạc EV vào năm 2030.

Một công ty con của tập đoàn dầu mỏ quốc gia Venezuela PDVSA đã mua cổ phần của TotalEnergies (Pháp) và công ty Na Uy Equinor tại Petrocedeño, một công ty liên doanh hoạt động ở phía đông Venezuela. "TotalEnergies đã quyết định chuyển 30,32% cổ phần thiểu số trong Petrocedeño cho CVP. Equinor cũng đã quyết định bán 9,67% cổ phần của mình trong công ty này. Như vậy, PDVSA sẽ sở hữu 100% Petrocedeño", TotalEnergies viết trong một thông cáo báo chí. TotalEnergies giải thích: “Petrocedeño là một công ty sản xuất, vận chuyển và biến dầu nặng thành dầu thô nhẹ”.

Về phần mình, Equinor xác nhận trên trang web của mình rằng giao dịch đã "hoàn tất", mà không đưa ra bất kỳ thông tin nào khác.

Tập đoàn dầu khí BP mới đây thông báo đã mua lại công ty năng lượng kỹ thuật số Open Energi (Anh) - đơn vị có bề dày kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực tự động hóa thị trường hệ thống lưu trữ năng lượng và quản trị tiêu thụ năng lượng.

Nền tảng kỹ thuật số Dynamic Demand 2.0 của Open Energi sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo nhằm tối ưu hóa việc sử dụng tài sản carbon thấp, từ pin lưu trữ điện năng đến máy điện phân hydro, nhà máy điện mặt trời để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Nền tảng này giúp tận dụng tối ưu các tài sản nêu trên trên thị trường năng lượng bằng cách cấp quyền cho nhà giao dịch truy cập dữ liệu theo thời gian thực.

Iraq muốn một công ty khác của Mỹ thay thế ExxonMobil với tư cách là cổ đông trong mỏ West Qurna 1 sau khi Exxon rời khỏi quốc gia này. Exxon hiện nắm giữ 32,7% cổ phần ở West Qurna 1, đang tìm kiếm một đối tác mua lại số cổ phần này với kế hoạch rút hoàn toàn khỏi Iraq.

Petronas đã trao Lô SK437 ngoài khơi Sarawak (Malaysia) cho PETRONAS Carigali Sdn Bhd (PCSB), Sarawak Shell Berhad (SSB) và Petroleum Sarawak Exploration and Production Sdn Bhd (PSEP) - một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Petroleum Sarawak Berhad (PETROS). Lô SK437 nằm ở phía tây nam của cụm bãi cạn Luconia, ngoài khơi Sarawak. Quyết định này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các hoạt động thăm dò trong nước và đặc biệt là ngoài khơi Sarawak. Hợp đồng phân chia sản phẩm Lô SK437 (PSC) đã được ký kết hôm 28/7 với sự hiện diện của đầy đủ các bên liên quan.

Lãi lớn, các tập đoàn năng lượng công bố chiến lược mớiLãi lớn, các tập đoàn năng lượng công bố chiến lược mới
TC Energy sẽ sử dụng mạng lưới đường ống dẫn khí ở Bắc Mỹ cho năng lượng xanhTC Energy sẽ sử dụng mạng lưới đường ống dẫn khí ở Bắc Mỹ cho năng lượng xanh
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 26/7 - 31/7Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 26/7 - 31/7

Nh.Thạch

AFP