TC Energy sẽ sử dụng mạng lưới đường ống dẫn khí ở Bắc Mỹ cho năng lượng xanh

19:35 | 31/07/2021

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 29/7/2021 đưa tin Công ty điều hành đường ống của Canada TC Energy Corp có thể chi hàng tỷ đô la cho kế hoạch giảm khí thải trong vận hành mạng lưới đường ống dẫn dầu và khí đốt khổng lồ của mình ở Canada và Mỹ bằng cách chuyển đổi sang truyền dẫn năng lượng tái tạo.

TC Energy có trụ sở tại Calgary, vận chuyển dầu và khí đốt qua mạng lưới gần 100.000 km đường ống, là một trong những mạng lưới lớn nhất ở Bắc Mỹ, đã rất hào hứng trước phản ứng tích cực của các nhà đầu tư phát triển năng lượng gió ở Mỹ. Quyết định của TC Energy truyền dẫn năng lượng gió và mặt trời thay cho khí tự nhiên qua các đường ống dẫn năng lượng, là tương tự như các kế hoạch quy mô nhỏ hơn của công ty đối thủ Enbridge Inc và sẽ theo hướng đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư về cải thiện hiệu suất môi trường. Chủ tịch TC Energy Corey Hessen cho biết dự án sẽ là một cơ hội thật sự lớn, là một phần thưởng lớn. Dự án cũng là cơ hội tốt nhất trước mắt để TC Energy đóng góp vào quá trình chuyển đổi năng lượng.

TC Energy sẽ sử dụng mạng lưới đường ống dẫn khí ở Bắc Mỹ cho năng lượng xanh
Đường ống dẫn dầu của TC Energy tại Alberta, Canada. Ảnh: TC Energy.

Các công ty năng lượng trên toàn thế giới đang cố gắng giảm khí thải trong quá trình sản xuất và vận chuyển dầu khí. Ngành công nghiệp dầu khí của Canada là ngành phát thải lớn nhất của nước này. Thời gian tới, các nước sẽ quyết liệt hơn trong chính sách khí hậu và carbon sẽ trở thành một cái giá phải trả ngày càng cao. Canada tính phí các công ty phát thải carbon công nghiệp như TC Energy dựa trên hệ thống định giá sản lượng. Giá carbon tăng cao của Canada có thể làm tăng thêm một khoản chi phí đáng kể cho TC Energy nếu không giảm lượng khí thải. Canada cam kết cắt giảm 40-45% lượng khí thải so với mức năm 2005 vào năm 2030 và sẽ tăng giá carbon từ 40 Can$/tấn hiện nay lên 170 Can$/tấn vào năm 2030. Lượng phát thải của TC Energy trong quá trình cung cấp năng lượng, từ các đường ống dẫn dầu và khí đốt, là gần 14 triệu tấn vào năm 2019. Theo báo cáo gần đây nhất của công ty, công ty phải chịu 69 triệu Can $ (54,9 triệu USD) chi phí theo chương trình định giá carbon hiện có vào năm 2019, tăng so với 62 triệu Can$ năm 2018. TC Energy hy vọng phần lớn tài sản của mình trên khắp Canada, Hoa Kỳ và Mexico sẽ tuân theo các quy định quản lý khí thải carbon. Chuyên gia Kevin Birn của IHS Markit cho biết TC Energy muốn làm xanh danh mục đầu tư của mình và bắt đầu chiến lược này ngay từ bây giờ. TC Energy cho biết vẫn đang trong quá trình định lượng sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tấn khí thải carbon bằng cách chuyển đổi sang đường ống dẫn điện năng lượng tái tạo.

TC Energy sẽ sử dụng mạng lưới đường ống dẫn khí ở Bắc Mỹ cho năng lượng xanh
Cơ sở đường ống khí tự nhiên của TC Energy tại Michigan, Mỹ. Ảnh: TC Energy.

Chủ tịch Hessen cho biết đã nhận được sự phản hồi tích cực từ các nhà phát triển năng lượng tái tạo, với thông tin về 14 GW năng lượng gió, gấp hơn 20 lần nhu cầu của công ty. Ông ước tính cần từ 5 đến 7 GW để cung cấp năng lượng cho toàn bộ mạng lưới đường ống của công ty ở Canada và Hoa Kỳ, trong tổng công suất điện gió sẽ được lắp đặt ở Hoa Kỳ là 118 GW. BMO Capital Markets ước tính sẽ tốn khoảng 1 tỷ USD đầu tư cho việc đảm bảo năng lượng gió công suất 620 megawatt, có nghĩa là chi phí chuyển đổi toàn bộ mạng lưới của TC Energy ở Canada và Hoa Kỳ sẽ lên tới vài tỷ USD. Chủ tịch Hessen từ chối thông tin về chi phí tiềm năng đầu tư vào năng lượng tái tạo, nhưng cho biết TC Energy có lịch sử thành công trong triển khai vốn quy mô lớn cho cơ sở hạ tầng của mình.

Việc xây dựng các đường ống dầu khí mới đang gặp nhiều thách thức do sự phản đối ngày càng tăng về môi trường và chính sách của các chính phủ nhằm giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. TC Energy đang tìm kiếm khoản bồi thường 15 tỷ USD từ Chính phủ Hoa Kỳ sau khi Washington thu hồi giấy phép cho dự án Keystone XL (KXL) trị giá 9 tỷ USD đầu năm nay. Dự án đã bị trì hoãn hơn mười năm trước khi TC Energy hủy bỏ nó tháng 6/2021.Nhà phân tích Matt Taylor của Tudor Pickering Holt cho biết khó có thể thay thế cho doanh thu dự kiến ​​từ KXL; TC Energy dự kiến KXL mang lại thu nhập trước thuế hàng năm khoảng 1,3 tỷ USD.

Trọng tâm mới

Một số nhà đầu tư hoan nghênh sự tập trung ngày càng tăng của TC Energy vào các lĩnh vực khác trong hoạt động kinh doanh sau câu chuyện KXL. Đường ống dẫn khí tự nhiên chiếm 75% doanh thu của TC Energy sẽ vẫn là nguồn doanh thu chính. Công ty sẽ dành phần lớn chương trình vốn bảo đảm đến năm 2024 cho đường ống dẫn khí tự nhiên. Bộ phận năng lượng và kho lưu trữ chiếm 5% giá trị tài sản của công ty, trong đó có 48,4% cổ phần trong nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Canada Bruce Power. TC Energy sẽ đầu tư 2,6 tỷ Can$, tương đương 13% vốn chi tiêu bảo đảm của mình để kéo dài tuổi thọ của nhà máy điện hạt nhân Bruce Power.

TC Energy sẽ sử dụng mạng lưới đường ống dẫn khí ở Bắc Mỹ cho năng lượng xanh
Cơ sở bên trong nhà máy hạt nhân Bruce Power ở Ontario, Canada. Ảnh: TC Energy.

Brett Girard, Giám đốc danh mục đầu tư tại Liberty International Investment Management, một cổ đông của TC Energy, cho biết TC Energy vẫn sẽ vận chuyển nhiên liệu hóa thạch nhưng đang cố gắng chuyển đổi sang lĩnh vực kinh doanh xanh hơn./.

Thanh Bình