Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (3/1-9/1)

14:58 | 10/01/2022

|
(PetroTimes) - Lượng khí đốt của Gazprom vận chuyển qua Ukraine giảm mạnh; ExxonMobil có thêm 2 phát hiện dầu mỏ ngoài khơi bờ biển Guyana; Petronas dự báo nhiều bất ổn đối với dầu và khí đốt trong quá trình chuyển đổi năng lượng, Sinopec hợp tác với Cummins Inc của Mỹ sản xuất hydro xanh ở Trung Quốc… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (3/1-9/1)

Việc Royal Dutch Shell bán các mỏ dầu trên đất liền ở Nigeria đã thu hút sự quan tâm của ít nhất 5 công ty địa phương, Reuters đưa tin. Tài sản của tập đoàn dầu khí Hà Lan có giá trị từ 2 đến 3 tỷ USD và các công ty Nigeria dự kiến ​​sẽ nộp hồ sơ dự thầu vào tháng 1/2022. Shell nắm giữ cổ phần trong 19 nhượng quyền dầu khí thông qua liên doanh Công ty Phát triển Dầu khí Shell của Nigeria (Shell nắm 30% cổ phần), trong đó Công ty Dầu khí Quốc gia Nigeria thuộc sở hữu nhà nước có 55% cổ phần.

Pioneer Natural Resources đã quyết định không bảo hiểm rủi ro cho sản lượng dầu của mình trong năm 2022, tín hiệu cho thấy công ty này kỳ vọng giá tăng mạnh. Theo đó, Pioneer Natural Resources đã đóng gần như tất cả các hợp đồng bảo hiểm rủi ro cho năm 2022, nói thêm rằng quyết định này sẽ khiến công ty mất khoảng 328 triệu đô la trong năm nay. Mặc dù vậy, lợi ích từ mức giá cao hơn có thể bù đắp khoản lỗ này.

Khối lượng khí đốt của Nga do Ukraine vận chuyển đến châu Âu đã giảm 25% vào năm 2021. Điều này làm giảm nguồn thu chính của nền kinh tế Ukraine trong bối cảnh suy thoái. Vào năm 2021, lượng khí đốt trung bình vận chuyển từ Gazprom đến châu Âu qua Ukraine lên tới 114 triệu m3 mỗi ngày. Con số này tương đương với hơn 41,6 tỷ m3 trong năm, nhiều hơn so với dự kiến, nhưng ít hơn 25% so với năm 2020.

Equinor thông báo rằng họ đã phát hiện ra một mỏ dầu mới ở Biển Bắc. Trữ lượng của mỏ dầu này ước tính từ 3,3 đến 5,2 triệu m³ dầu tương đương, hoặc từ 21 đến 33 triệu thùng, theo ước tính sơ bộ. Geir Sørtveit, Phó chủ tịch cấp cao về hoạt động thăm dò và sản xuất của Equinor cho biết: “Chúng tôi thấy khám phá này có tính khả thi về mặt thương mại và sẽ xem xét liên kết nó với mỏ Troll B hoặc Troll C”. Ông Sørtveit cho biết thêm: “Những khám phá như vậy gần cơ sở hạ tầng hiện có có đặc điểm là lợi nhuận cao, thời gian thu hồi vốn ngắn và lượng khí thải CO2 thấp”.

Công ty giải pháp năng lượng Cummins Inc của Mỹ đã thành lập liên doanh 50/50 với Sinopec của Trung Quốc để sản xuất các dây chuyền sản xuất hydro xanh ở Trung Quốc. Liên doanh mang tên Cummins Enze Guangdong Hydrogen Technology Co Ltd, được công bố vào tháng 12/2021, ban đầu sẽ đầu tư 47 triệu USD vào nhà máy điện phân màng trao đổi proton (PEM) với công suất hàng năm là 500 MW. Các công ty dự kiến ​​công việc sẽ hoàn thành vào năm 2023, cũng như mở rộng công suất lên 1 GW vào năm 2028.

ExxonMobil hôm thứ Tư tuần trước cho biết họ đã có thêm 2 phát hiện dầu ngoài khơi bờ biển Guyana. Các khám phá này được thực hiện ở mỏ Fangtooth-1 và Lau Lau-1 thuộc lô Stabroek, nơi các quan chức tin rằng họ có thể khai thác ít nhất 10 tỷ thùng dầu tương đương. Công ty ExxonMobil cho biết các khám phá này sẽ bắt đầu được khai thác vào năm 2024. Guyana đã cấp giấy phép khai thác dầu khí đầu tiên cho ExxonMobil vào năm 2017 sau khi công ty cho biết họ đã có những phát hiện dầu “quan trọng” ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương của đất nước. Thỏa thuận này dự kiến ​​sẽ tạo ra tới 5 tỷ USD mỗi năm cho Guyana. Các phát hiện dầu gần đây đã khơi lại tranh chấp biên giới kéo dài hàng thập niên giữa Guyana với nước láng giềng Venezuela, quốc gia này tuyên bố quyền sở hữu vùng biển mà nhiều công ty khác nhau đang thăm dò khai thác dầu.

Petronas thuộc sở hữu nhà nước của Malaysia dự đoán sẽ có thêm bất ổn đối với ngành kinh doanh dầu khí khi quá trình chuyển đổi năng lượng đặt ra những thách thức mới và lan rộng ra toàn ngành. Trong Triển vọng hoạt động Petronas (PAO) hàng năm cho 2022-2024, được công bố vào thứ Ba tuần trước, Petronas đã cung cấp thông tin chi tiết về xu hướng phát triển ngành công nghiệp dầu khí và năng lượng, triển vọng nhu cầu và các hoạt động sắp tới của công ty. Công ty dự đoán con đường hướng tới sự phục hồi nhu cầu bền vững sẽ vẫn còn mong manh và không chắc chắn vào năm 2022, khi thị trường dầu mỏ điều chỉnh theo cả bối cảnh ngắn hạn và dài hạn, được thúc đẩy bởi việc nối lại các hoạt động kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Hơn nữa, công ty dự báo triển vọng tích cực cho hoạt động của giàn khoan và triển vọng ổn định cho việc chế tạo các cấu trúc cố định và các công trình dưới biển, cung cấp ống dẫn, dịch vụ dưới nước, cũng như các hoạt động ngừng hoạt động. Tuy nhiên, Petronas kỳ vọng một triển vọng khiêm tốn đối với việc lắp đặt các sà lan nổi.

Petronas đang theo đuổi việc đốt cháy liên tục và xả khí hydrocarbon bằng 0 liên tục để giảm lượng khí thải phù hợp với nguyện vọng đạt được lượng khí thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (20/12-26/12)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (20/12-26/12)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (13/12-19/12)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (13/12-19/12)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (6/12-12/12)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (6/12-12/12)

Nh.Thạch

AFP