Tiềm năng to lớn của khí đốt tại Nigeria

14:50 | 09/11/2021

|
(PetroTimes) - Mặc dù có trữ lượng lớn khí đốt tự nhiên, Nigeria lại rất ít dựa vào nhiên liệu này để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong khi đây có thể là một giải pháp cho tình trạng thiếu hụt lớn mà đất nước này đang phải đối mặt.
Tiềm năng to lớn của khí đốt tại Nigeria
Tổng thống Nigeria phát biểu tại COP26

Nigeria cam kết đạt được tính trung hòa carbon vào năm 2060 tại COP26. Một mục tiêu mà theo các nhà chức trách, đòi hỏi kinh phí lên tới 400 tỷ USD.

Theo Bloomberg, 310 tỷ USD trong khoản tài trợ này sẽ phải được chi cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho sản xuất, truyền tải và phân phối điện và 75 tỷ USD để cải thiện tình trạng năng lượng cho các tòa nhà cao tầng. Những mục tiêu này có thể đạt được "nếu quốc gia nhận được hỗ trợ tài chính, chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực từ các quốc gia thành công và tiên tiến nhất", ông Buhari nói.

Theo báo cáo của USAID, Nigeria chỉ chiếm 1,01% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) toàn cầu vào năm 2014. Để đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2060, đất nước phải hướng tới một tương lai xanh.

Tháng 4 năm ngoái, Chính phủ Nigeria bày tỏ tham vọng chuyển đổi một triệu phương tiện sang sử dụng khí đốt tự nhiên vào năm 2025. Điều này nhằm hạn chế việc sử dụng nhiên liệu có hại cho môi trường trong giao thông nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ở Nigeria.

Tiềm năng to lớn của khí đốt tại Nigeria
Nigeria có trữ lượng lớn về khí đốt nhưng phần lớn vẫn chưa được khai thác

Nước này dự định dựa vào khí đốt để đảm bảo quá trình chuyển đổi năng lượng của mình. Theo Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari, việc sử dụng khí đốt sẽ giải quyết tốt hơn các vấn đề tiếp cận năng lượng và tình trạng thiếu năng lượng ở cả Nigeria và châu Phi.

Tổng thống Nigeria cho biết: “Nigeria có những thách thức về năng lượng mà chúng tôi tin rằng khí đốt có thể giải quyết một phần được những trở ngại này cùng với năng lượng tái tạo”.

Để đạt được mục tiêu này sẽ cần đầu tư đáng kể. Ông Muhammadu Buhari kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc tế hỗ trợ tài chính cho các dự án năng lượng tái tạo và khí đốt ở châu Phi. Ông tin rằng Nigeria có thể sử dụng khí đốt cho đến năm 2040 mà không đi chệch mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Ông tiếp tục: “Đất nước chúng tôi có trữ lượng lớn về loại nhiên liệu này [lớn thứ chín trên thế giới] mà phần lớn vẫn chưa được khai thác. Khí đốt là yếu tố cần thiết để giải quyết thách thức nấu ăn sạch và nạn phá rừng”. Tổng thống Nigeria cho biết loại nhiên liệu này sẽ cho phép Nigeria đảm bảo sự ổn định và linh hoạt của lưới điện khi tích hợp năng lượng tái tạo trên quy mô lớn.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho rằng thế giới nên từ bỏ các dự án phát triển dầu khí mới để loại bỏ carbon trong lĩnh vực năng lượng vào năm 2050.

Tổng thống Buhari, trong lần phát biểu tại COP26, đã kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch của châu Phi.

Hiện tại, Nigeria muốn tin tưởng vào việc tôn trọng các cam kết của các nước phát triển đối với các nước đang phát triển và mới nổi, tại COP21. Cam kết ủng hộ các khoản đầu tư tôn trọng khí hậu, đặc biệt là năng lượng sạch, cơ sở hạ tầng xanh và đổi mới công nghệ.

OPEC+ cuối cùng quyết định nâng hạn ngạch sản lượng dầu mỏ cho NigeriaOPEC+ cuối cùng quyết định nâng hạn ngạch sản lượng dầu mỏ cho Nigeria
Các công ty dầu mỏ nước ngoài nợ Nigeria 4 tỷ USDCác công ty dầu mỏ nước ngoài nợ Nigeria 4 tỷ USD
Royal Dutch Shell bị loại khỏi mỏ dầu đang khai thác ở NigeriaRoyal Dutch Shell bị loại khỏi mỏ dầu đang khai thác ở Nigeria

Nh.Thạch

AFP