Thực trạng hiệu quả năng lượng toàn cầu năm 2022

15:07 | 06/12/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 5/12, theo báo cáo thường niên về hiệu quả năng lượng, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định: Hiện trạng bùng nổ của giá năng lượng đã tạo nên động lực để cải thiện hiệu quả năng lượng trên toàn thế giới.
Thực trạng hiệu quả năng lượng toàn cầu năm 2022

IEA - một tổ chức do OECD thành lập vào những năm 1970 nhằm hỗ trợ các chính sách năng lượng của các quốc gia, xem đây là một “bước ngoặt khả thi” sau nhiều năm chỉ đạt được những tiến bộ hạn chế.

Trong báo cáo, IEA nhận định rằng “tham vọng về hiệu quả năng lượng của các chính phủ đã tăng cao trong năm 2022, tăng cùng thời điểm với giá năng lượng”. Từ đó, IEA rất hoan nghênh “việc thực hiện những biện pháp sâu rộng, cam kết tài chính và cuộc vận động góp ý kiến ​từ ​công chúng".

Mặt khác, sử dụng năng lượng hiệu quả (giảm mức tiêu thụ năng lượng trong một dịch vụ nhất định) là một trong những yếu tố chính trên con đường trung hòa carbon từ nay cho đến năm 2050. Đối với IEA, đây cũng là “phản ứng đầu tiên và tốt nhất” đối với cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay.

Báo cáo cho biết, tổng đầu tư trong năm 2022 (bao gồm hoạt động cải tạo các tòa nhà, giao thông công cộng và cơ sở hạ tầng cho xe điện) đạt 560 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2021.

Nhờ có hành động cải thiện sử dụng năng lượng hiệu quả từ năm 2000 (như trong ngành công nghiệp ô tô, vật liệu cách nhiệt trong nhà...), hóa đơn năng lượng của các quốc gia thành viên IEA đã giảm khoảng 680 tỷ USD vào năm 2022 (tương đương 15%).

Thực trạng hiệu quả năng lượng toàn cầu năm 2022

Nhờ có động lực từ hiện trạng hiệu quả năng lượng suy yếu sau 2 năm đối phó với dịch COVID-19, gây hạn chế tiến độ công trình cải tạo các tòa nhà, ngành công nghiệp toàn cầu đạt được sự cải thiện này. Nhưng hiện nay, IEA gửi lời khen đặc biệt đến chính sách đẩy nhanh điện khí hóa phương tiện giao thông (có 1 xe ô tô điện cho mỗi 8 xe ô tô mới) hoặc hệ thống sưởi (chỉ tính riêng ở châu Âu, thị trường đã bán ra gần 3 triệu máy bơm nhiệt trong năm nay, so với 1,5 triệu vào năm 2019). Đối với IEA, đây là “những dấu hiệu đáng khích lệ”.

Theo báo cáo, hiện nay, các tòa nhà đang dần thắt chặt quy định. Vài quốc gia có nền kinh tế mới nổi đang áp dụng những quy định và chạy những chiến dịch toàn quốc để khuyến khích người tiêu dùng cùng tiết kiệm năng lượng. Ví dụ: Tất cả các chính phủ ở khu vực Đông Nam Á đang đưa ra những biện pháp hướng dẫn sử dụng điều hòa không khí “hiệu quả”. IEA nhấn mạnh rằng, đây là một vấn đề “sống còn” đối với Đông Nam Á, trong bối cảnh bùng nổ nhu cầu điện ở khu vực.

Mặt khác, xét thấy Mỹ có Đạo luật giảm lạm phát, EU có kế hoạch REPowerEU, hay Nhật Bản có chương trình Chuyển đổi xanh (GX), IEA đã đưa ra cảnh báo quan trọng: Các nước đang phát triển chưa đầu tư đủ vào mục tiêu khí hậu.

IEA báo động về sự suy giảm hiệu quả năng lượng toàn cầuIEA báo động về sự suy giảm hiệu quả năng lượng toàn cầu
IEA: Chưa bao giờ hiệu quả năng lượng lại thấp như hiện nayIEA: Chưa bao giờ hiệu quả năng lượng lại thấp như hiện nay
TotalEnergies đầu tư cải thiện hiệu quả năng lượngTotalEnergies đầu tư cải thiện hiệu quả năng lượng

Ngọc Duyên

AFP