Thủ tướng Campuchia nói việc khai thác dầu thất bại

11:36 | 02/08/2021

|
(PetroTimes) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm Chủ nhật cho biết nỗ lực khai thác dầu đầu tiên của vương quốc này là "một thất bại".
Thủ tướng Campuchia nói việc khai thác dầu thất bại
Hoạt động khai thác dầu ở Campuchia, do KrisEnergy điều hành

Vào cuối tháng 12/2020, ông Hun Sen thông báo rằng nước này đã lần đầu tiên khai thác dầu trong vùng lãnh hải của mình, nằm ở Vịnh Thái Lan, nơi theo các chuyên gia có chứa lượng tài nguyên đáng kể.

Nhưng hoạt động khai thác, do KrisEnergy dẫn đầu, đã bị tổn hại khi công ty Singapore này đã nộp đơn phá sản hồi tháng Sáu do không có khả năng trả nợ.

"Vào ngày 29/12/2020, chúng tôi đã công bố khai thác giọt dầu đầu tiên - có lẽ bây giờ là một thất bại", Thủ tướng Campuchia cho biết hôm Chủ nhật.

Công ty KrisEnergy ban đầu dự báo sản lượng tối đa là 7.500 thùng/ngày, một con số khiêm tốn so với sản lượng của Thái Lan hay Việt Nam.

Ông Hun Sen nói: “Nói cho cùng, chúng tôi đã khai thác được một nghìn thùng mỗi ngày. Nhưng bây giờ công ty đã phá sản".

Ông cũng tuyên bố rằng KrisEnergy đã "ra đi mang theo hy vọng về khai thác dầu của Campuchia".

Trước khi nộp đơn phá sản, KrisEnergy đã nắm giữ 95% cổ phần trong giấy phép khai thác dầu, phần còn lại thuộc về chính phủ Campuchia.

Chính phủ Campuchia ước tính vào năm 2017 rằng trong giai đoạn đầu của dự án, nước này có thể thu về ít nhất 500 triệu đô la.

Sau khi Chevron phát hiện ra dầu mỏ, Campuchia ước tính trữ lượng dưới đáy biển lên tới hàng trăm triệu thùng ở 6 khu vực, dấy lên hy vọng lớn cho quốc gia thuộc nhóm nghèo nhất Đông Nam Á này.

Tin KrisEnergy phá sản có phải là sự thật?Tin KrisEnergy phá sản có phải là sự thật?
Campuchia lần đầu tiên khai thác dầu mỏCampuchia lần đầu tiên khai thác dầu mỏ
Fugro nhận được hợp đồng dịch vụ địa kỹ thuật tại mỏ Apsara (Campuchia)Fugro nhận được hợp đồng dịch vụ địa kỹ thuật tại mỏ Apsara (Campuchia)

Nh.Thạch

AFP