Campuchia lần đầu tiên khai thác dầu mỏ

08:31 | 30/12/2020

|
(PetroTimes) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 29/12 thông báo rằng vương quốc này đã lần đầu tiên khai thác dầu trong vùng lãnh hải của mình, một bước đi được chờ đợi từ lâu tại một trong những quốc gia nghèo nhất Đông Nam Á này.
Campuchia lần đầu tiên khai thác dầu mỏ
Lạnh đạo tập đoàn KrisEnergy của Singapore (trái) bắt tay Bộ trưởng Năng lượng Campuchia Suy Sem vào ngày 23/8/2017, sau khi ký kết hợp đồng giữa hai bên.

Ông Hun Sen nói: “Giọt dầu đầu tiên đã được tạo ra và là một thành công cho nền kinh tế Campuchia”.

"Năm 2021 đang đến (...) và chúng ta đã nhận được một món quà lớn cho đất nước - dầu lần đầu tiên được sản xuất trên lãnh thổ của chúng ta", ông nói thêm trong một thông báo đăng trên Facebook.

Dầu thô được khai thác tại một khu vực ngoài khơi Sihanoukville (phía Nam).

Các nước láng giềng Thái Lan và Malaysia đã khai thác tài nguyên ở vịnh Thái Lan từ những năm 1980.

Campuchia đã bị tụt lại phía sau, mặc dù tập đoàn khổng lồ của Mỹ Chevron đã xác định được trữ lượng dầu đầu tiên của nước này từ năm 2005.

Chính phủ Campuchia và Chevron cuối cùng đã không thống nhất được tỉ lệ ăn chia. Phnom Penh cuối cùng đã ký hợp đồng vào năm 2017 với một công ty Singapore, KrisEnergy.

KrisEnergy hiện sở hữu 95% quyền khai thác dầu, phần còn lại thuộc về chính phủ Campuchia. Ban đầu công ty này dự kiến ​​sản lượng tối đa là 7.500 thùng/ngày, một con số khiêm tốn so với Thái Lan hay Việt Nam.

Nhưng doanh thu có thể rất đáng kể đối với chính phủ. Theo ước tính vào năm 2017, Campuchia có thể thu về ít nhất 500 triệu đô la tiền bản quyền trong giai đoạn đầu của dự án.

Sau khi Chevron phát hiện ra trữ lượng dầu mỏ, Campuchia ước tính trữ lượng dưới đáy biển của nước này lên tới hàng trăm triệu thùng ở 6 khu vực.

Fugro nhận được hợp đồng dịch vụ địa kỹ thuật tại mỏ Apsara (Campuchia)Fugro nhận được hợp đồng dịch vụ địa kỹ thuật tại mỏ Apsara (Campuchia)
KrisEnergy hoàn thành chương trình khảo sát địa chấn 3D tại Lô A, CampuchiaKrisEnergy hoàn thành chương trình khảo sát địa chấn 3D tại Lô A, Campuchia

Nh.Thạch

AFP