Thỏa thuận hợp tác dầu khí mang tính bước ngoặt Ấn Độ -Guyana

09:51 | 08/01/2024

|
(PetroTimes) - Nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, Ấn Độ, đã phê chuẩn việc ký thỏa thuận hợp tác với Guyana, nhà xuất khẩu dầu mới nhất thế giới, bao gồm toàn bộ chuỗi giá trị từ cung cấp dầu thô đến thăm dò ngoài khơi quốc gia Nam Mỹ này.
Thỏa thuận hợp tác dầu khí mang tính bước ngoặt Ấn Độ  -Guyana

Chính phủ Ấn Độ mới đây đã phê duyệt việc ký Biên bản ghi nhớ (MoU) giữa Bộ Dầu khí - Khí tự nhiên Ấn Độ và Bộ Tài nguyên Guyana về hợp tác trong lĩnh vực hydrocarbon.

Chính phủ Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố: "MoU được đề xuất bao gồm toàn bộ chuỗi giá trị của lĩnh vực hydrocarbon, bao gồm tìm nguồn cung ứng dầu thô từ Guyana, sự tham gia của các công ty Ấn Độ trong lĩnh vực Thăm dò và Khai thác (E&P) của Guyana", cùng nhiều lĩnh vực khác.

Thỏa thuận này sẽ có thời hạn ban đầu là 5 năm và sẽ được tự động gia hạn nếu hai nước không phản đối điều này.

Ấn Độ, nước nhập khẩu khoảng 85% tổng lượng dầu thô mà nước này tiêu thụ đã và đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung và mua dầu thô, cho biết thỏa thuận với Guyana sẽ giúp Ấn Độ đa dạng hóa nguồn dầu thô, tăng cường an ninh nguồn cung và năng lượng của Ấn Độ ở mức giá rẻ nhất có thể.

Về phần mình, Guyana có tiềm năng rất lớn để thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu dầu trong thập kỷ này.

Guyana trở thành quốc gia khai thác dầu mới nhất trên thế giới vào năm 2019 sau khi ExxonMobil và đối tác Hess Corp bắt đầu khai thác từ ​​lô Stabroek, nơi các công ty đã tìm thấy hơn 11 tỷ thùng dầu tương đương cho đến nay.

Hiện tại, Guyana khai thác khoảng 380.000 thùng dầu thô mỗi ngày, tất cả đều từ các giếng do Exxon vận hành. Và có vẻ như sẽ tăng gấp ba sản lượng đó và bơm 1,2 triệu thùng/ngày vào năm 2027.

Bình An