Thổ Nhĩ Kỳ cần thêm dầu từ Nga và Iran sau khi thua kiện?

10:49 | 27/03/2023

|
(PetroTimes) - Iraq mới đây đã quyết định ngừng xuất khẩu dầu từ Khu vực bán tự trị người Kurd và các mỏ ở Bắc Kirkuk, sau khi nước này thắng một vụ kiện kéo dài nhiều năm với Thổ Nhĩ Kỳ.
Thổ Nhĩ Kỳ cần thêm dầu từ Nga và Iran sau khi thua kiện?

Theo đó, quyết định tạm dừng xuất khẩu 450.000 thùng dầu thô mỗi ngày của Iraq liên quan đến vụ kiện từ năm 2014, trong bối cảnh quốc gia Trung Đông cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm thỏa thuận chung khi cho phép chính quyền Khu tự trị người Kurd (KRG) xuất khẩu dầu thô thông qua một đường ống dẫn đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ.

Baghdad cho rằng động thái xuất khẩu dầu thô của KRG qua cảng Ceyhan là bất hợp pháp.

Phát biểu trước báo giới, một quan chức cấp cao của Bộ Dầu mỏ Iraq nói: "Ngày 23/3, Iraq đã được Tòa án trọng tài quốc tế thông báo chính thức về phán quyết cuối cùng theo hướng có lợi cho Iraq".

Về phần mình, Ankara đã thông báo với phía Baghdad rằng họ sẽ tôn trọng phán quyết của Tòa án trọng tài quốc tế.

Reuters dẫn một nguồn tin cho hay, các quan chức hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo với các nhân viên người Iraq tại cảng xuất khẩu dầu Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ rằng, không tàu nào được phép chở dầu thô của người Kurd mà không nhận được sự chấp thuận của Baghdad. Sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm dừng việc bơm dầu thô của Iraq từ đường ống dẫn đến cảng Ceyhan.

Ngoài ra, Iraq cũng đã ngừng bơm dầu qua đường ống chạy từ các mỏ ở Bắc Kirkuk.

Được biết, một phái đoàn của Bộ Dầu mỏ Iraq sẽ sớm đến Thổ Nhĩ Kỳ để gặp gỡ các quan chức nước này nhằm thống nhất về cơ chế xuất khẩu dầu thô từ miền Bắc Iraq theo phán quyết của Tòa án trọng tài quốc tế.

Tác động đối với sản lượng dầu của KRG phụ thuộc nhiều vào thời gian đóng cửa đường ống dẫn dầu Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq.

Nhà máy lọc dầu mới của Iraq đạt công suất tối đa Nhà máy lọc dầu mới của Iraq đạt công suất tối đa
Pháp và Iraq tăng cường hợp tác “chiến lược” về năng lượng Pháp và Iraq tăng cường hợp tác “chiến lược” về năng lượng

Bình An