Nhà máy lọc dầu mới của Iraq đạt công suất tối đa

15:05 | 11/01/2023

|
(PetroTimes) - Nhà máy lọc dầu Karbala mới ở phía nam thủ đô Baghdad, Iraq dự kiến ​​sẽ đạt công suất 140.000 thùng/ngày vào tháng 7 năm nay, một nguồn tin tại cơ sở nói với Reuters.
Nhà máy lọc dầu mới của Iraq đạt công suất tối đa

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel Ghani cho biết, nhà máy lọc dầu Karbala, ước tính trị giá hơn 6 tỷ USD, dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất thương mại vào giữa tháng 3.

Khi bắt đầu hoạt động, nhà máy sẽ chạy thử nghiệm với 60% công suất, theo nguồn tin của Reuters.

Karbala, nhà máy lọc dầu mới đầu tiên của Iraq sau nhiều thập kỷ, được thiết kế để sản xuất xăng, LPG, nhiên liệu máy bay, dầu mazut và nhựa đường. Theo Argus, nhiên liệu từ cơ sở này sẽ giúp Iraq cắt giảm nhập khẩu sản phẩm tinh chế ước tính khoảng 60%.

Được biết, nhà máy lọc dầu mới dự kiến ​​sẽ không ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu thô của Iraq vì nước khai thác lớn thứ hai của OPEC có thể tăng sản lượng dầu hoặc cắt giảm công suất xử lý tại các nhà máy lọc dầu khác.

Xuất khẩu của Iraq từ cảng phía nam Basra đạt trung bình 3,24 triệu thùng/ngày trong tháng 12, theo dữ liệu từ nhà tiếp thị SOMO thuộc sở hữu nhà nước.

Iraq đã mang về hơn 115 tỷ USD doanh thu từ dầu mỏ vào năm 2022, theo số liệu do Bộ Dầu mỏ của nước này công bố vào tuần trước. Con số này bắt nguồn từ xuất khẩu dầu thô đạt 1,209 tỷ thùng vào năm ngoái, hay trung bình 3,320 triệu thùng/ngày.

Là nhà khai thác dầu thô lớn thứ hai của OPEC, sản lượng 4,5 triệu thùng/ngày trong quý 3, Iraq phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ cho gần như toàn bộ thu nhập xuất khẩu của mình.

Theo Al-Monitor, doanh thu từ dầu mỏ của Iraq đã giảm vào năm 2020 xuống chỉ còn 42 tỷ USD, do cuộc chiến giá dầu của Ả Rập Xê-út và Nga, cũng như sự bùng phát của đại dịch Covid-19, khiến giá dầu thô lao dốc. Vào năm 2021, doanh thu từ dầu mỏ của Iraq đã tăng lên 75,6 tỷ USD.

Iraq là nơi có trữ lượng dầu đã được chứng minh lớn thứ năm trên thế giới, với 145 tỷ thùng.

Bình An