Thị trường vận hành và bảo dưỡng điện gió ngoài khơi sẽ tăng mạnh

10:15 | 12/03/2021

|
(PetroTimes) - Hãng phân tích Wood Mackenzie mới đây đã công bố báo cáo đánh giá sự phát triển của lĩnh vực vận hành, bảo dưỡng các dự án điện gió ngoài khơi (offshore wind O&M) toàn cầu đến năm 2030.
Đan Mạch xây đảo điện gió cung cấp điện cho 10 triệu hộ gia đìnhĐan Mạch xây đảo điện gió cung cấp điện cho 10 triệu hộ gia đình
Điện gió nổi ngoài khơi có thể là mặt trận lớn nhất của năng lượng gió ở khu vực châu Á - Thái Bình DươngĐiện gió nổi ngoài khơi có thể là mặt trận lớn nhất của năng lượng gió ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Thị trường vận hành và bảo dưỡng điện gió ngoài khơi sẽ tăng mạnh

Theo báo cáo, thị trường O&M điện gió ngoài khơi dự kiến sẽ tăng trưởng trung bình 16%/năm, đạt 12 tỷ USD vào năm 2029. Châu Âu vẫn sẽ là thị trường O&M lớn nhất theo khu vực, dự kiến đạt 6,6 tỷ USD vào năm 2029. Việc mở rộng nhanh chóng thị trường châu Á-TBD và Mỹ có thể mang lại những thách thức và cơ hội mới cho nhiều quốc gia cũng như các nhà đầu tư quốc tế.

Các chuyên gia của Wood Mackenzie kỳ vọng, thị trường sẽ xuất hiện các chiến lược O&M dành cho các dự án điện gió gần bờ, công suất tuabin nhỏ, được chính phủ hỗ trợ để phù hợp và cân bằng với xu hướng phát triển mới, được đặc trưng bởi tuabin công suất lớn và bỏ dần trợ cấp chính phủ đối với lĩnh vực này. Thị trường O&M phát triển sẽ mở ra cơ hội mới cho những người chơi hiện tại và cả những người chơi mới trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi.

Hiện tại, thị trường O&M điện gió ngoài khơi vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, chưa có nhiều tích lũy trong các vấn đề O&M dài hạn và xử lý sự cố. Thế giới hiện đang ghi nhận 1,8 GW công suất lắp đặt điện gió ngoài khơi đã hoạt động được hơn 10 năm. Đến năm 2029, con số này sẽ tăng gấp 11 lần lên 20 GW. Tuy nhiên, tính đến năm 2029, tổng công suất lắp đặt điện gió ngoài khơi toàn cầu hoạt động dưới 10 năm vẫn chiếm tỷ trọng 90%, tương đương 165 GW.

Wood Mackenzie cho biết, các đổi mới về thiết kế và chế tạo tuabin gió công suất lớn hơn đòi hỏi những yêu cầu về vận hành và bảo dưỡng định kỳ nhiều hơn. Bên cạnh đó, mức độ phức tạp của tuabin và quy mô dự án ngày càng tăng khiến hoạt động O&M ngày càng phát triển. Khi các nhà sản xuất dành nhiều nguồn lực hơn cho các dịch vụ O&M đối với các mẫu tuabin mới hơn và lớn hơn, các nhà cung cấp dịch vụ độc lập và đội ngũ kỹ sư nhỏ lẻ sẽ có cơ hội đáng kể trong bảo trì các tuabin hoạt động lâu năm.

Trung Quốc được dự báo sẽ trở thành thị trường O&M điện gió ngoài khơi lớn nhất toàn cầu. Quốc gia này dự kiến sẽ tăng thêm 49 GW công suất lắp đặt điện gió ngoài khơi trong thập kỷ này. Quy mô thị trường O&M tại Trung Quốc được dự báo sẽ tăng lên 2 tỷ USD, vượt qua Vương quốc Anh để chiếm vị trí số 1 thế giới. Lĩnh vực điện gió ngoài khơi của Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng và đòi hỏi các nhà khai thác phải có những thay đổi sâu rộng trong chiến lược quản lý tài sản để đảm bảo lợi nhuận trong thập kỷ này.

Với quy mô kinh tế, chiến lược quản lý tài sản hiệu quả và các dịch vụ O&M ngày càng phát triển và hoàn thiện, chi phí vốn trung bình toàn cầu (OPEX)/MW điện gió ngoài khơi dự kiến sẽ giảm trung bình 20% trong giai đoạn 2020 - 2029. Việc châu Âu triển khai các tàu dịch vụ vận hành linh hoạt, đổi mới hoạt động quản lý từ xa như: ứng dụng máy bay không người lái, máy ảnh, các công nghệ kỹ thuật số mới đã giúp giảm 44% OPEX/MW trong vòng 8 năm qua.

Những yếu tố này sẽ tiếp tục thúc đẩy việc giảm OPEX sau năm 2020 khi thị trường O&M điện gió ngoài khơi được hỗ trợ nhiều hơn bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo, khai thác dữ liệu lớn, công nghệ người máy, công nghệ tự vận hành sẽ bù đắp một phần chi phí lao động.

Viễn Đông