Thị trường tín chỉ loại bỏ carbon toàn cầu có thể đạt 100 tỷ USD/năm từ năm 2030-35

16:21 | 27/06/2024

|
(PetroTimes) - Thị trường tín chỉ loại bỏ carbon dioxide (CO2) toàn cầu có thể đạt tới 100 tỷ USD mỗi năm từ năm 2030 đến năm 2035 từ mức 2,7 tỷ USD năm ngoái, nếu các rào cản đối với sự tăng trưởng của nó được giải quyết, một báo cáo của công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman cho biết vào thứ Năm 26/6.
StanChart hướng tới các nguyên tắc phục hồi giá dầuStanChart hướng tới các nguyên tắc phục hồi giá dầu
Tin thị trường: Nhu cầu dầu diesel tại Mỹ chi phối thị trường dầuTin thị trường: Nhu cầu dầu diesel tại Mỹ chi phối thị trường dầu
Thị trường tín chỉ loại bỏ carbon toàn cầu có thể đạt 100 tỷ USD/năm từ năm 2030-35
Ảnh Reuters

Tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ, và những nỗ lực cắt giảm khí thải không thỏa đáng, đã khiến các nhà khoa học của Liên hợp quốc ước tính hàng tỷ tấn carbon phải được loại bỏ khỏi khí quyển hàng năm, bằng cách sử dụng cây trồng hoặc công nghệ để đáp ứng các mục tiêu khí hậu toàn cầu.

Theo báo cáo của Oliver Wyman, Tập đoàn Thành phố London và Diễn đàn Thị trường Carbon Vương quốc Anh cho biết, nhu cầu tín chỉ đã bắt đầu tăng lên từ các lĩnh vực đa dạng như công nghệ và tài chính, hóa chất và hàng không nhưng vẫn chưa đủ lớn để thúc đẩy quy mô của các dự án mà các chuyên gia cho rằng cần thiết.

Báo cáo cho biết tổng doanh số bán dịch vụ tín chỉ loại bỏ CO2 ước tính đạt 2,7 tỷ đô la vào năm 2023, nhưng có thể tăng lên tới 100 tỷ đô la một năm vào năm 2030-35.

Các rào cản đối với việc phát triển thị trường này bao gồm việc thiếu các tiêu chuẩn được thống nhất rộng rãi về tín chỉ loại bỏ CO2, và thiếu hướng dẫn về cách loại bỏ có thể được sử dụng để giúp đáp ứng các mục tiêu về khí hậu.

Báo cáo cho biết, với tốc độ tăng trưởng hiện tại trong giai đoạn 2020-2023, thị trường này dự kiến ​​sẽ đạt 10 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030-2035.

Để phát triển thị trường này ở Anh, Chính phủ nên đưa việc loại bỏ CO2 vào hệ thống giao dịch phát thải của mình, đặt ra một khuôn khổ tài chính để hỗ trợ thị trường và tán thành việc sử dụng tín chỉ loại bỏ CO2 trong chiến lược “net zero”công ty.

Trên toàn cầu, cho đến nay, 32 tỷ USD đã được đầu tư vào các dự án loại bỏ carbon dioxide, trong đó 21 tỷ USD cho các giải pháp kỹ thuật, chẳng hạn như các dự án thu hồi không khí trực tiếp (DAC) hút CO2 từ khí quyển, và 11 tỷ USD cho các giải pháp dựa vào thiên nhiên như trồng cây cối, báo cáo cho biết.

Những người mà chỉ trích việc sử dụng phương pháp loại bỏ carbon, cảnh báo nếu tập trung quá nhiều vào việc sử dụng chúng có thể ngăn cản các công ty giảm lượng khí thải càng nhiều càng tốt.

Yến Anh

Reuters