StanChart hướng tới các nguyên tắc phục hồi giá dầu

10:04 | 27/06/2024

|
(PetroTimes) - Standard Chartered đã vạch ra lộ trình tăng giá dầu theo điều mà họ gọi là “phản ứng không chính xác của thị trường đối với cuộc họp OPEC+ hôm 2/6”, nhấn mạnh rằng đợt tăng giá “còn tiến xa hơn đáng kể”.
Ảnh: StandChart
Ảnh: StandChart

Kể từ khi chạm mức thấp sau ngày 2/6, dầu thô Brent đã tăng hơn 9 USD/thùng và các nhà phân tích tại Standard Chartered tin rằng “với tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong Quý III chỉ giảm bớt một phần khi sản lượng của OPEC+ bắt đầu tăng trong Quý IV, chúng ta có thể thấy tình trạng thâm hụt nguồn cung bắt đầu vào tháng 8.

“Nhu cầu tăng lên theo mùa cao điểm là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung hơn 2 triệu thùng mỗi ngày trong cả tháng 8 và tháng 9. Chúng tôi không kỳ vọng thị trường sẽ quay trở lại trạng thái thặng dư trong Quý IV bất chấp nhu cầu giảm theo mùa và sản lượng OPEC+ tăng”, Standard Chartered cho biết trong một báo cáo đầu tư.

Tại thời điểm này, các nhà phân tích đang giả định rằng việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+ sẽ kết thúc theo kế hoạch, nhưng cảnh báo nếu thị trường trở nên bi quan hơn, “chúng tôi kỳ vọng việc nới lỏng cắt giảm tự nguyện sẽ diễn ra trong một khung thời gian dài hơn”.

StandChart đang tư vấn cho các nhà đầu tư rằng thị trường vẫn chưa tính vào giá việc tồn kho tiếp tục giảm trong Quý IV năm nay và Quý I năm sau, đồng thời nhận thấy tiềm năng giá dầu ở mức 90 USD vào đầu Quý III.

Cũng trong ngày 26/6, Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa của Saxo, cho biết giới phân tích lưu ý rằng kể từ Quý IV năm 2022, giá dầu thô tiêu chuẩn của Mỹ, WTI đã ở mức trung bình khoảng 79 USD/thùng, nhấn mạnh cách thức kiềm chế sản lượng của OPEC+ kể từ tháng 4 năm ngoái đã giúp mang lại một khoảng thời gian giá ổn định.

Hansen cũng lưu ý rằng nhiều thành viên OPEC cần Brent giao dịch gần mức 90 USD hơn để cân bằng ngân sách của họ.

Ông Hansen viết: “Từ góc độ nhà đầu tư, thị trường dầu thô tiếp tục mang lại lợi nhuận tốt hơn so với mức thay đổi của giá giao ngay”, đồng thời lưu ý rằng hợp đồng tương lai tháng giao ngay WTI đang giao dịch tăng khoảng 14% từ đầu năm đến nay.

Standard Chartered cũng lưu ý rằng mặc dù giá dầu tăng mạnh nhưng SCORPIO, mô hình giá dầu học máy của họ, nhận thấy một số ảnh hưởng giảm giá trong ngắn hạn, đáng chú ý nhất là giá dầu tăng trong ba tuần trong bối cảnh "biến động thấp bất thường".

Bình An

Bloom