Thị trường dầu thô sẽ càng phức tạp trong thời gian tới

14:52 | 05/04/2023

|
(PetroTimes) - Chuyên gia Mike Dolan trình bày những triển vọng cho thị trường Mỹ và toàn cầu trong ngày tới.
Thị trường dầu thô sẽ càng phức tạp trong thời gian tới

Các nhà đầu tư đang cố gắng xác định xem liệu việc cắt giảm sản lượng bất ngờ của OPEC vào cuối tuần qua là một phanh hãm giảm lạm phát hay chỉ đơn giản là sự phản ánh nhu cầu toàn cầu suy yếu.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, bao gồm cả Nga, đã làm náo loạn thị trường dầu mỏ vào Chủ nhật vừa qua bằng việc bất ngờ tuyên bố cắt giảm sản lượng lên tới khoảng 1,16 triệu thùng mỗi ngày. Từ đó, giá dầu Brent đã tăng vọt vào thứ Hai, cao hơn khoảng 5% so với giá đóng cửa hôm thứ Sáu.

Mặt khác, giá dầu cao hơn cũng không mang lại lợi ích gì cho nền kinh tế toàn cầu vốn đang vật lộn với lạm phát và khủng hoảng tín dụng, tác động của quyết định này đối với thị trường cho đến nay là tương đối khiêm tốn. Các dấu hiệu sản xuất toàn cầu chậm lại cho thấy giá năng lượng tăng chỉ là một loại thuế khác đối với tăng trưởng và hoạt động.

Giá dầu Brent đã dao động quanh mức 84 USD/thùng ở châu Âu, tương đương mức giảm 2% từ đầu năm đến nay, bất chấp bước nhảy vọt hôm thứ Hai và đã giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với tình hình hiện nay, tác động tiêu cực của cuộc chiến tại Ukraine năm ngoái đã đè nặng lên lạm phát toàn cầu và lên chi phí cơ bản không bao gồm năng lượng. Vấn đề này hiện là trọng tâm của hầu hết các ngân hàng trung ương. Về điểm này, Cục Dự trữ Liên bang đã có một số tin tốt vào thứ Sáu.

Phản ứng vừa phải từ tỷ suất và trái phiếu của thị trường đối với quyết định của OPEC đã phản ánh điều này.

Trong khi thị trường các hợp đồng tương lai vẫn cho rằng có khoảng 65% khả năng Fed sẽ thực hiện đợt tăng lãi suất cuối cùng vào tháng tới.

Thị trường dầu thô sẽ càng phức tạp trong thời gian tới

Các chỉ số chứng khoán chính ở châu Á và châu Âu vẫn ổn định hoặc thậm chí cao hơn, với hợp đồng tương lai của chỉ số S&P 500 chỉ chìm trong sắc đỏ một khoảng thời gian ngắn vào thứ Hai. Chỉ số biến động VIX cao hơn một chút, mặc dù vẫn dưới 20 và chỉ số Dollar Index đã tăng đáng kể.

Quyết định của OPEC có thể dẫn đến một phản ứng hoảng loạn trước dấu hiệu nhu cầu toàn cầu đã yếu hơn, việc này được nhận thấy rõ rệt bởi hiệu suất kém của các nhà máy trên khắp thế giới trong tháng 3 năm nay.

Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc, chiếm 1/3 nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cũng đã mất đà trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sức mạnh phục hồi sau các chính sách hạn chế COVID-19.

Chỉ số quản lý thu mua của Caixin/S&P Global lại một lần nữa bị chững lại trong tháng 3, trước ranh giới giữa việc mở rộng hay thu hẹp. Về phần mình, các nhà kinh tế của ING đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc từ 4,5% xuống 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên.

Tình hình cũng không mấy khả quan đối với đồng euro, trong tháng trước, hoạt động sản xuất giảm mạnh hơn so với tháng 2.

Lĩnh vực dịch vụ có vẻ khả quan hơn nhiều, sự chú ý hiện đang chuyển dần sang thị trường lao động Mỹ, vốn vẫn còn căng thẳng và báo cáo việc làm quốc gia tháng 3 cũng sẽ được công bố vào thứ Sáu tuần này. Tốc độ tăng việc làm mới và tiền lương trung bình dự kiến sẽ chậm lại phần nào, nhưng tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp 3,6%.

Phản ứng đối với báo cáo quan trọng về vấn đề việc làm - hiện rất quan trọng đối với Fed, dựa trên những dữ liệu sau cú sốc ngân hàng hồi tháng 3 - đã bị phức tạp hóa khi bắt đầu kỳ nghỉ lễ Phục sinh ở châu Âu.

Điều này có thể tăng thêm trọng lượng cho các giải pháp thị trường lao động được công bố vào đầu tuần tới, chẳng hạn như cập nhật về cơ hội việc làm, sa thải và giảm việc làm trong khu vực tư nhân.

Đặc biệt, Tesla đã công bố lượng xe giao hàng quý kỷ lục, nhưng cổ phiếu của họ đã giảm 2% do tăng trưởng doanh số hàng quý khiêm tốn mặc dù giá xe giảm. Chuỗi cửa hàng McDonald's đang tạm thời đóng cửa các chi nhánh tại Mỹ trong tuần này, họ chuẩn bị thông báo cho nhân viên công ty về việc sa thải như một phần kế hoạch tái cấu trúc quy mô lớn của công ty, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Về mặt chính trị, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bay từ Florida đến New York vào thứ Hai để chuẩn bị cho buổi trình diện trước tòa liên quan đến vụ hối lộ cho một ngôi sao phim khiêu dâm trước cuộc bầu cử năm 2016.

EU trừng phạt Nga: Hậu quả sẽ đến từ cấm các sản phẩm dầu mỏ hay áp giá trần?EU trừng phạt Nga: Hậu quả sẽ đến từ cấm các sản phẩm dầu mỏ hay áp giá trần?
Quyết định cắt giảm sản lượng 500.000 bpd của Nga có gây ra tình trạng hỗn loạn mới trên thị trường dầu mỏ?Quyết định cắt giảm sản lượng 500.000 bpd của Nga có gây ra tình trạng hỗn loạn mới trên thị trường dầu mỏ?
Cảnh báo mới về thị trường dầu thôCảnh báo mới về thị trường dầu thô

Nh.Thạch

AFP