Thị trường dầu mỏ "nín thở" chờ phản ứng của Mỹ trước động thái của Iran

08:38 | 08/05/2023

|
(PetroTimes) - Việc Tehran bắt giữ một tàu chở dầu đang đi đến Mỹ có thể gây tác động đáng kể đến dòng chảy thương mại khu vực và phí bảo hiểm hàng hải. Do đó, giới phân tích trong ngành đang đặt câu hỏi về phản ứng của Washington và khả năng căng thẳng leo thang.
Thị trường dầu mỏ
Tàu chở dầu Advantage Sweet

Theo thông tin từ Hải quân Mỹ, vào ngày 27/4, khoảng 13 giờ 15 phút theo giờ địa phương, tàu chở dầu Advantage Sweet, treo cờ quần đảo Marshall, đã bị bắt giữ khi đang đi qua vùng biển quốc tế ở Vịnh Oman. Dữ liệu từ S&P Global Commodities at Sea cho thấy, con tàu thuộc loại Suezmax này đang trên lộ trình hướng đến Houston (bang Texas của Mỹ). Trên tàu chở 550.000 thùng dầu thô Eocene và 200.000 thùng dầu thô khai thác từ mỏ Ratawi (của Kuwait), dự định sẽ giao cho gã khổng lồ dầu mỏ Chevron.

Iran trả đũa vụ bắt giữ tàu Suez Rajan?

Theo tờ Financial Times, động thái của Iran bắt nguồn từ việc chính quyền Mỹ thực thi những biện pháp trừng phạt và bắt giữ tàu chở dầu Suez Rajan. Trên tàu chở đầy dầu của Iran và có lộ trình đi đến Trung Quốc.

Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao và Tư pháp Mỹ đã từ chối bình luận về vụ việc Suez Rajan.

Trong những năm gần đây, Iran thỉnh thoảng bắt giữ những tàu thương mại như cách thức trả đũa phương Tây vì đã gây ra những hành động được cho là “thù địch”. Do đó, lực lượng hải quân của một số quốc gia đã bắt đầu hộ tống tàu chở dầu của họ.

Tác động thị trường

Theo ông Andrew Wilson - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại tập đoàn hàng hải đa quốc gia BRS, phí bảo hiểm trong khu vực không tăng sau vụ bắt giữ tàu Advantage Sweet, nhưng ông cho biết: “Nếu căng thẳng kéo dài... chắc chắn phí sẽ tăng. Trong lúc này, có vẻ như số lượng tàu chiến phương Tây hiện diện trong khu vực sẽ tăng lên, giúp phần nào trấn an những chủ tàu chở dầu có tàu hoạt động trong khu vực”.

Theo bảng giá cước ngày 2/5 đăng tải trên nền tảng Platts - một cổng dịch vụ của S&P Global Commodity Insights, giá cước thuê tàu chở dầu cỡ lớn VLCC - nhằm vận chuyển 270.000 tấn dầu từ Vịnh Ả Rập đến Trung Quốc, là 13,69 USD/tấn. Như vậy, giá không thay đổi so với ngày 27/4.

Bất chấp nỗ lực kéo dài đàm phán, Washington và Tehran đã thất bại trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân quốc tế nhằm dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran. Dù vậy, Iran đã dần dần tăng cường những chuyến hàng ra nước ngoài. Theo S&P Global Commodities at Sea, xuất khẩu dầu thô và khí ngưng tụ của Iran là 1,04 triệu thùng/ngày trong tháng 3, so với mức trung bình hàng tháng của năm 2022 là 950.200 thùng/ngày.

Phân tích diễn biến giá dầu tuần qua: Khủng hoảng lòng tinPhân tích diễn biến giá dầu tuần qua: Khủng hoảng lòng tin
Thị trường dầu mỏ: Niềm tin trở lại!Thị trường dầu mỏ: Niềm tin trở lại!
OPEC+ cắt giảm sản lượng đã gây bất ngờ cho thị trường dầu mỏOPEC+ cắt giảm sản lượng đã gây bất ngờ cho thị trường dầu mỏ

Ngọc Duyên

AFP