Phân tích diễn biến giá dầu tuần qua: Khủng hoảng lòng tin

08:38 | 27/03/2023

|
(PetroTimes) - Giá dầu giảm vào cuối tuần qua do cuộc khủng hoảng niềm tin vào lĩnh vực ngân hàng tiếp tục diễn ra, điều này khiến các nhà đầu tư loại bỏ các tài sản rủi ro như hàng hóa.
Phân tích diễn biến giá dầu tuần qua: Khủng hoảng lòng tin

Giá dầu Brent từ Biển Bắc giao vào tháng 5 đã giảm 1,21%, xuống còn 74,99 USD/thùng sau đợt giảm hơn 3% trong tuần qua.

Ở Mỹ, giá dầu ngọt nhẹ West Texas (WTI), giao cùng tháng, đã giảm 1,00%, xuống còn 69,26 USD/thùng sau đợt rớt giá xuống 67,47 USD.

Những lo ngại về sự bền vững của lĩnh vực ngân hàng lại bùng phát trở lại vào thứ Sáu vừa qua. Thị trường chứng khoán châu Âu giảm mạnh sau khi giá bảo hiểm rủi ro vỡ nợ (CDS) của một số ngân hàng châu Âu tăng mạnh.

Cổ phiếu Deutsche Bank đã mất tới 13% vào thứ Sáu để chốt phiên với mức giảm 8,53%.

“Mối lo ngại về ngân hàng đã quay trở lại và giá dầu đang bị ảnh hưởng nặng nề do tránh xa rủi ro từ các quỹ phòng hộ, các ngân hàng cũng giảm đầu tư vào dầu”, nhà môi giới Phil Flynn thuộc Tập đoàn Price Futures cho biết.

Ông còn nói thêm: “Chúng tôi không nhận thấy sự sụt giảm nhu cầu dầu thô nhiều như sự suy giảm đầu tư”.

Hai chuẩn dầu thô toàn cầu đã mất phần lớn mức tăng trong tuần qua, “lo ngại về sự lây lan (trong lĩnh vực ngân hàng) và rủi ro suy thoái tiếp tục làm giảm nhu cầu đối với các tài sản rủi ro hơn”, nhà phân tích Han Tan của Exinity giải thích.

Kể từ vụ phá sản của ngân hàng California Silicon Valley Bank (SVB), sau đó là 2 ngân hàng khu vực của Mỹ, tiếp theo là những bất ổn khác ở châu Âu, các nhà đầu tư đang từ bỏ các tài sản rủi ro như nguyên liệu thô, bất chấp niềm tin tạm thời hồi phục.

Việc đối thủ cạnh tranh UBS tiếp quản khẩn cấp Credit Suisse thực tế là hồi chuông kết thúc cuộc khủng hoảng niềm tin trong lĩnh vực này. Cuộc giải cứu này, được công bố vào Chủ nhật tuần trước, đã tạm thời trấn an được thị trường

Nhà phân tích Stephen Brennock của PVM Energy còn cho biết một yếu tố khác ảnh hưởng nặng nề đến giá dầu thô. Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer Granholm “đã ám chỉ việc lấp đầy kho dự trữ dầu chiến lược (SPR) của Mỹ có thể mất nhiều năm”.

“Đầu cơ nảy sinh do giá giảm mạnh đã khiến giá WTI trong một thời gian giảm xuống dưới mức từ 67-72 USD/thùng”, giới hạn mà Chính phủ Mỹ đã đặt ra vào mùa thu năm ngoái như một điều kiện để bổ sung vào kho dự trữ, nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank giải thích.

Ông Brennock tiếp tục cho biết việc không mua dầu thô nhằm khôi phục SPR, hiện đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 12/1983, là “một đòn giáng mạnh vào triển vọng nhu cầu dầu mỏ”.

Nhưng với ông Phil Flynn, yếu tố này đã được thị trường định giá sẵn và việc giá giảm trong 2 ngày qua “90% là do lo sợ khủng hoảng ngân hàng”.

Đồng đô la tăng giá, lĩnh vực đầu tư an toàn, cũng có tác dụng chống lại thị trường vàng đen.

Thị trường dầu mỏ bất ổn: Các nhà đầu tư làm gì?Thị trường dầu mỏ bất ổn: Các nhà đầu tư làm gì?
Đại gia dầu mỏ Ả Rập Xê Út hướng đến năng lượng địa nhiệtĐại gia dầu mỏ Ả Rập Xê Út hướng đến năng lượng địa nhiệt
OPEC+ sẽ không thay đổi chính sách sản lượng bất chấp giá dầu lao dốcOPEC+ sẽ không thay đổi chính sách sản lượng bất chấp giá dầu lao dốc
Giá dầu hôm nay 24/3 giảm trở lạiGiá dầu hôm nay 24/3 giảm trở lại

Nh.Thạch

AFP