Thị trường dầu chua thắt chặt, ngành máy lọc dầu vùng Vịnh Mexico “nghẹt thở”

12:07 | 14/05/2023

|
(PetroTimes) - Những người tham gia thị trường cho biết, nguồn cung dầu thô chua cho các nhà máy lọc dầu bên bờ vùng Vịnh Mexico (Mỹ) sẽ bị thắt chặt trong những tuần tới, do quyết định cắt giảm hạn ngạch của OPEC+ làm nhu cầu toàn cầu tăng.
Thị trường dầu chua thắt chặt, ngành máy lọc dầu vùng Vịnh Mexico “nghẹt thở”

Quyết định cắt giảm 500.000 thùng/ngày của OPEC+ sẽ làm giảm trữ lượng dầu thô chua trên thị trường Mỹ, một khi những nhà máy lọc dầu Mỹ tăng cường mua hàng để đáp ứng nhu cầu cao điểm lái xe mùa hè. Chưa kể, theo giới thương nhân và nhà phân tích, sau sự cố rò rỉ dầu, Shell đã đóng cửa đường ống dẫn dầu Zydeco từ tháng 4/2023, làm nguồn cung giảm đi thêm nữa. Zydeco từng vận chuyển 375.000 thùng/ngày vào Vịnh Mexico.

Gần đây, giá một thùng dầu Mars Sour - một loại dầu chua quan trọng, đã tăng mạnh vào hôm 9/5, với mức chênh lệch chỉ thấp hơn 1,60 USD so với giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ. Theo giới thương nhân, đây là mức giá cao nhất được ghi nhận từ tháng 9/2020.

Bà Jenna Delaney – trưởng đứng đầu bộ phận dầu thô Bắc Mỹ tại công ty tư vấn Energy Aspects, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu dầu chua khá mạnh trên toàn cầu”. Bà Delaney cho biết thêm, công suất nhà máy lọc dầu mới sắp đi vào hoạt động ở phía đông Kênh đào Suez cũng sẽ làm tăng nhu cầu nhập khẩu dầu chua “trong thời gian còn lại của năm”.

Theo ông Matt Smith – trưởng ban phân tích dầu mỏ tại thị trường châu Mỹ của công ty dữ liệu Kpler, rất nhiều nhà máy lọc dầu ở bờ Vịnh Mexico được thiết kế để xử lý dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh cao. Hiện những cơ sở này nhập được rất ít dầu chua từ Trung Đông. Thay vào đó, họ tăng cường nhập khẩu dầu thô của Venezuela.

Ông Smith cho biết: “Dầu ở Trung Đông có giá cao đến mức làm nản chí bất cứ nhà máy lọc dầu nào muốn mua bổ sung, khiến họ phải quay sang tìm kiếm thùng dầu chua chủ yếu từ Mỹ Latinh”.

Trong khi đó, theo Kpler, xuất khẩu dầu thô chua của Mỹ và Canada đã tăng mạnh trong tháng 3, chủ yếu là do những nhà máy lọc dầu của Trung Quốc chộp lấy các thùng dầu.

Bà Hillary Stevenson - Giám đốc cấp cao của IIR Energy, cho biết: Những doanh nghiệp lọc dầu hàng đầu của Mỹ - như Valero Energy Corp, Marathon Petroleum Corp và chuỗi nhà máy Whiting Refinery của BP ở Trung Tây, là những khách hàng mua dầu chua hàng đầu.

Vào tháng 4, Chevron đã xuất khẩu dầu nặng và chua của Venezuela vào vùng Vịnh Mexico, với công suất 140.876 thùng/ngày. Dữ liệu được lấy từ Refinitiv Eikon và PDVSA. Đây là lần đầu tiên Mỹ cho phép nhập khẩu dầu từ Venezuela trong 4 năm trở lại đây.

Ông Gary Simmons - giám đốc thương mại của Valero Energy, cho biết gần đây: “Chúng tôi nhận thấy, nhiều dầu của Chevron từ khu vực đó (Venezuela) sẽ tiến vào vùng Vịnh”.

Giám đốc điều hành nhà máy lọc dầu cho biết, sản lượng của Canada dự kiến sẽ tăng, giúp bổ sung thêm dầu thô chua cho thị trường và giảm chi phí bảo hiểm. Tuy nhiên, theo Kpler, tiến trình mở rộng hoạt động đường ống Trans Mountain vào năm tới sẽ chuyển hướng nhiều dầu mỏ của Canada vào bờ biển Thái Bình Dương hơn là bờ Vịnh Mexico của Mỹ.

Quyết định cắt giảm sản lượng 500.000 bpd của Nga có gây ra tình trạng hỗn loạn mới trên thị trường dầu mỏ?Quyết định cắt giảm sản lượng 500.000 bpd của Nga có gây ra tình trạng hỗn loạn mới trên thị trường dầu mỏ?
Cảnh báo mới về thị trường dầu thôCảnh báo mới về thị trường dầu thô
Thị trường dầu thô sẽ càng phức tạp trong thời gian tớiThị trường dầu thô sẽ càng phức tạp trong thời gian tới

Ngọc Duyên

AFP