Thêm một tập đoàn dầu khí quốc gia quan tâm đến Venezuela sau khi Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt

09:47 | 22/11/2023

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí quốc gia Colombia Ecopetrol đang xem xét lời đề nghị từ Công ty dầu khí quốc doanh PDVSA của Venezuela về việc cung cấp khí đốt từ tháng 12 năm 2024, Reuters trích lời Ecopetrol hôm thứ Ba.
Các gã khổng lồ kinh doanh hàng hóa quay trở lại giao dịch dầu của VenezuelaCác gã khổng lồ kinh doanh hàng hóa quay trở lại giao dịch dầu của Venezuela
Petrovietnam và PVEP làm việc với các đối tác tại VenezuelaPetrovietnam và PVEP làm việc với các đối tác tại Venezuela
Thêm một tập đoàn dầu khí quốc gia quan tâm đến Venezuela sau khi Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt
Ảnh minh họa

Tổng thống Colombia Gustavo Petro cho biết trong chuyến thăm Venezuela cuối tuần qua rằng “rất có khả năng” Ecopetrol và PDVSA sẽ bắt đầu hợp tác trong các dự án cùng nhau.

Tuyên bố cho biết: “Ecopetrol đang phân tích các lựa chọn thay thế đưa ra bởi PDVSA trong chuyến thăm gần đây của chính phủ Colombia tới quốc gia láng giềng”.

Các lựa chọn đang được xem xét bao gồm các dự án song phương nhằm cung cấp khí đốt cho Colombia thông qua đường ống xuyên quốc gia Antonio Ricaurte.

Ông Gustavo Petro đã gặp Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại Caracas vào cuối tuần qua, nhưng mặc dù ông đã đưa ra ý tưởng về các dự án chung nhưng ông chưa cung cấp thông tin chi tiết về sự hợp tác này.

Lợi thế của việc nhập khẩu khí đốt từ Venezuela là chi phí rẻ hơn, Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Colombia Andres Camacho nói với Reuters tại một cuộc họp báo.

Ông Camacho cho biết: “Hôm nay chúng tôi mua khí đốt với giá 15 USD/một triệu feet khối và với quốc gia láng giềng, nơi có trữ lượng lớn, chúng tôi có mua với giá 5 USD/một triệu feet khối”.

Ông nói thêm: “Nó rất hấp dẫn và sẽ có tác động tích cực đến chi phí điện”.

Ecopetrol sẽ là cái tên mới nhất trong số hàng loạt công ty nước ngoài bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác với Venezuela sau khi các lệnh trừng phạt dầu mỏ được nới lỏng vào tháng trước.

Cụ thể, Washington đã nới lỏng một số lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Venezuela vào tháng trước sau một thỏa thuận bầu cử giữa chính phủ ông Maduro và phe đối lập chính trị nhưng cho biết họ sẽ khôi phục các lệnh trừng phạt này nếu vị tổng thống không thực hiện các bước nhằm dỡ bỏ các lệnh cấm của cơ quan công quyền đối với các nhân vật đối lập và trả tự do cho các tù nhân chính trị và những người Mỹ mà Washington nói là "bị giam giữ trái pháp luật."

Ecopetrol cho biết trong tuyên bố rằng một hợp đồng khí đốt được ký năm 2007 với PDVSA, nhưng hiện không hoạt động, nằm trong số các lệnh trừng phạt được Mỹ dỡ bỏ vào hồi tháng 10.

Đỗ Khánh

Reuters