Các gã khổng lồ kinh doanh hàng hóa quay trở lại giao dịch dầu của Venezuela

11:09 | 13/11/2023

|
(PetroTimes) - Vài tuần sau khi Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu khí Venezuela, các gã khổng lồ kinh doanh hàng hóa đã quay trở lại hoạt động giao dịch dầu với quốc gia có trữ lượng lớn nhất thế giới.
Các gã khổng lồ kinh doanh hàng hóa quay trở lại giao dịch dầu của Venezuela

Một số hãng kinh doanh dầu độc lập lớn nhất đã cung cấp các lô hàng dầu thô của Venezuela, kể cả cho người mua ở Mỹ. Các gã khổng lồ hàng hóa cũng đã đạt được thỏa thuận mua dầu thô từ các trung gian được công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA của Venezuela chấp thuận.

Việc nới lỏng lệnh trừng phạt đã cho phép các hãng kinh doanh dầu lớn nhất thế giới quay trở lại Venezuela, trong khi nước này cũng được cho là đang đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu quốc tế để giúp thúc đẩy khai thác.

Nguồn cung tăng từ Venezuela dự kiến ​​sẽ làm thay đổi cân bằng thị trường dầu mỏ toàn cầu vì nhiều dầu thô hơn sẽ được chảy từ quốc gia Mỹ Latinh này, ít nhất là cho đến tháng 4 năm sau.

Hồi tháng 10 vừa qua, Mỹ đã dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của Venezuela sau khi chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro đạt được thỏa thuận với phe đối lập để có thể tổ chức bầu cử vào năm tới.

Mỹ đã cấp giấy phép chung có thời hạn 6 tháng cho phép tạm thời các giao dịch liên quan đến lĩnh vực dầu khí ở Venezuela. Bộ Tài chính Mỹ lưu ý rằng giấy phép này sẽ chỉ được gia hạn nếu Venezuela đáp ứng các cam kết của mình theo cái gọi là lộ trình bầu cử.

Giấy phép có hiệu lực đến ngày 18/4/2024, cho phép khai thác, bán và xuất khẩu dầu hoặc khí đốt từ Venezuela cũng như cung cấp hàng hóa và dịch vụ liên quan đến hoạt động trong ngành dầu khí ở Venezuela. Giấy phép cũng được cấp cho các khoản đầu tư mới vào dầu hoặc khí đốt ở Venezuela.

Trước đó, Chevron là công ty phương Tây duy nhất được vận hành các mỏ dầu và xuất khẩu dầu thô từ Venezuela theo giấy phép đặc biệt do chính quyền Biden cấp vào cuối năm ngoái.

Giờ đây, khi các công ty khác được phép quay trở lại hoạt động giao dịch dầu thô của Venezuela, Gunvor Group là công ty đầu tiên trong số các tập đoàn giao dịch lớn nhất cung cấp cho các nhà máy lọc dầu của Mỹ một siêu tàu chở dầu thô của Venezuela, theo các nguồn tin thân cận nói với Bloomberg.

Gunvor và một gã khổng lồ kinh doanh hàng hóa khác, Trafigura, đã tiếp cận các lô hàng dầu của Venezuela trong những tuần gần đây sau khi mua dầu thô từ các trung gian được PDVSA phê duyệt, Reuters đưa tin trong tuần trước.

Sau khi các lệnh trừng phạt được nới lỏng, Trafigura cũng đã đàm phán hợp đồng thuê tàu Suezmax để vận chuyển 1 triệu thùng dầu nhiên liệu của Venezuela vào tháng 11 từ khu vực chuyển đổi tàu Amuay, hai nguồn tin thân cận nói với Reuters.

Ngoài các tập đoàn kinh doanh, các công ty dầu mỏ quốc tế và các nhà cung cấp dịch vụ dầu mỏ cũng đang đàm phán với PDVSA để nhận các lô hàng dầu của Venezuela và thúc đẩy khai thác dầu của Venezuela khi giao dịch dầu thô không còn là một hành vi bị trừng phạt.

PDVSA được cho là đang thảo luận về việc thuê thiết bị và dịch vụ từ các nhà cung cấp dịch vụ dầu mỏ để giúp hãng tăng cường sản xuất dầu thô.

Trong khi Venezuela chuẩn bị tăng cường xuất khẩu dầu hợp pháp khi các công ty phương Tây được phép buôn bán và nhập khẩu dầu thô, nước này sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trong việc tăng sản lượng dầu.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết vào tháng trước rằng, Venezuela dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng dầu thô chưa tới 200.000 thùng/ngày cho đến cuối năm 2024 do nhiều năm thiếu đầu tư và quản lý yếu kém sẽ cản trở tăng trưởng sản lượng nhanh chóng.

Theo ước tính của EIA, sản lượng dầu thô của Venezuela ở mức 735.000 thùng/ngày vào tháng 9/2023, khó có thể tăng trên 900.000 thùng/ngày vào cuối năm 2024. Hầu hết sự tăng trưởng trong ngắn hạn dự kiến ​​đến từ các liên doanh của Chevron, có thể nâng sản lượng lên 200.000 thùng/ngày vào cuối năm 2024 từ 135.000 thùng/ngày vào năm 2023.

Được biết, các liên doanh do Eni, Repsol và Maurel & Prom điều hành có thể tăng sản lượng thêm 50.000 thùng/ngày trong thời gian tới. Do đó, tổng sản lượng dầu thô của Venezuela có thể tăng lên khoảng 900.000 thùng/ngày vào cuối năm 2024.

Bình An