Vì sao sản lượng của OPEC hiện đang giảm

09:32 | 01/02/2024

|
(PetroTimes) - Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Reuters cho thấy, sản lượng dầu của OPEC giảm trong tháng 1, ghi nhận mức giảm sản lượng lớn nhất kể từ tháng 7 năm ngoái.
Vì sao sản lượng của OPEC hiện đang giảm

Theo kết quả cuộc khảo sát, các đợt cắt giảm sản lượng tự nguyện mới của một số thành viên OPEC cùng với việc đóng cửa mỏ dầu ở Libya do các cuộc biểu tình hồi đầu tháng là nguyên nhân khiến sản lượng giảm.

Hãng Reuters cho biết OPEC đã khai thác 26,33 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 1, thấp hơn 410.000 thùng/ngày so với tháng trước đó, đồng thời lưu ý rằng nguồn cung của Angola đã không còn kể từ tháng 12, khi nước này chọn rời khỏi tổ chức.

Libya buộc phải đóng cửa mỏ dầu lớn nhất nước này là Sharara trong những ngày đầu năm mới, tạm thời mất đi khoảng 300.000 thùng/ngày. Tình trạng bất khả kháng đối với sản lượng của Sharara đã được dỡ bỏ vào ngày 21/1.

Iran cũng được cho là đã giảm xuất khẩu, mặc dù thực tế là Tehran đã cố gắng tiếp tục bơm dầu ở mức mà Reuters mô tả là mức cao nhất trong 5 năm kể từ tháng 11.

Iraq, Kuwait và Algeria cũng đã cắt giảm sản lượng theo các mức đã được ấn định vào năm ngoái. Cả Iraq và Kuwait đều chứng kiến sản lượng giảm 140.000 thùng/ngày, trong khi Algeria giảm 40.000 thùng/ngày. Cuộc khảo sát cho biết sản lượng của Nigeria tăng 40.000 thùng/ngày.

Theo Reuters, điểm mấu chốt ở đây là OPEC đang chứng kiến thị phần toàn cầu của mình giảm thêm, trong khi Brazil và Mỹ lại tăng.

Cuộc khảo sát diễn ra chưa đầy một ngày sau khi gã khổng lồ năng lượng Aramco của Ả Rập Xê-út cho biết họ đã được ra chỉ thị ngừng việc mở rộng công suất bền vững tối đa lên 13 triệu thùng/ngày, từ mức 12 triệu thùng/ngày hiện tại.

Vào năm 2021, Aramco cho biết hãng đang nỗ lực nâng công suất khai thác lên 13 triệu thùng mỗi ngày và mở rộng để đạt công suất tối đa vào năm 2027.

Bình An