Tây Ban Nha tiết kiệm năng lượng triệt để

09:09 | 13/08/2022

|
(PetroTimes) - Từ 10/8, các biện pháp tiết kiệm năng lượng, nằm trong kế hoạch cắt giảm nhập khẩu khí đốt từ Nga của EU, sẽ có hiệu lực tại Tây Ban Nha. Loạt biện pháp này sẽ được áp dụng tại những địa điểm công cộng. Một số biện pháp bao gồm việc hạn chế mở điều hòa.
Tây Ban Nha tiết kiệm năng lượng triệt để

Theo đó, Chính phủ Tây Ban Nha yêu cầu giới hạn điều hòa không khí ở mức 27°C tại hầu hết các cửa hàng, cơ sở văn hóa (rạp chiếu phim, rạp hát) và cơ sở hạ tầng giao thông (sân bay hoặc nhà ga). Vào mùa đông, điều hòa được hoạt động tối đa ở mức 19°C.

Ông Joan Groizard, trưởng Viện Đa dạng hóa và Tiết kiệm Năng lượng thuộc Bộ Sinh thái Tây Ban Nha, giải thích: “Mục tiêu của kế hoạch này là nhằm tiết kiệm khí đốt, chuẩn bị năng lượng cho mùa đông năm nay trong trường hợp Nga quyết định cắt nguồn cung khí đốt đến châu Âu”.

Sắc lệnh cũng quy định các cửa hàng và tòa nhà công cộng phải tắt đèn chiếu sáng từ 10 giờ tối.

Từ nay cho đến trước ngày 30/9, các cơ sở có máy lạnh hoặc hệ thống sưởi phải được lắp đặt hệ thống đóng cửa tự động để tránh lãng phí năng lượng.

Sắc lệnh không nêu cụ thể các hình phạt trong trường hợp vi phạm. Vì vậy, đảm bảo tuân thủ các biện pháp này sẽ là nhiệm vụ của cộng đồng mỗi khu vực.

Vào cuối tháng 5/2022, Tây Ban Nha đã thực hiện loạt biện pháp đầu tiên, bao gồm hạn chế điều hòa nhiệt độ tại các tòa nhà công cộng và khuyến khích nhân viên công chức làm việc từ xa.

Vào cuối tháng 7/2022, EU đã cam kết sẽ làm "mọi thứ có thể" để giảm ít nhất 15% lượng khí đốt được tiêu thụ từ tháng 8/2022 đến tháng 3/2023, so với mức trung bình của 5 năm qua. Tuy vậy, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha chỉ đặt mục tiêu giảm 7%.

Tây Ban Nha tiết kiệm năng lượng triệt để

Mặc khác, ông Groizard thừa nhận rằng “sẽ không đạt được mức tiết kiệm năng lượng 7%” chỉ với những biện pháp này. Ông cho biết các biện pháp khác sẽ sớm được công bố.

Theo ông, Tây Ban Nha phụ thuộc "rất thấp" vào khí đốt của Nga, không như hầu hết các nước EU khác, và nguồn cung khí đốt của Tây Ban Nha đang được "đảm bảo".

Theo công ty sở hữu và quản lý mạng lưới khí đốt Tây Ban Nha Enagas, Mỹ là nhà cung cấp chính của Tây Ban Nha trong tháng 6, chiếm tỷ lệ 29,6% nguồn cung cấp, còn Nga đứng thứ hai với tỷ lệ 24,4%.

Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái Tây Ban Nha Teresa Ribera cho biết, tỷ lệ cao này là do Tây Ban Nha mua khí đốt Nga vào tháng 6 theo thỏa thuận thương mại đạt được trước khi nổ ra chiến tranh ở Ukraine.

Algeria, nhà cung cấp hàng đầu của Tây Ban Nha trong một thời gian dài, chỉ đứng ở vị trí thứ ba trong tháng 6 với tỷ lệ 21,6%.

Đức cắt điện nhiều công trình lịch sử để tiết kiệm năng lượngĐức cắt điện nhiều công trình lịch sử để tiết kiệm năng lượng
Châu Âu đẩy nhanh phát triển của năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng để loại bỏ khí đốt của NgaChâu Âu đẩy nhanh phát triển của năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng để loại bỏ khí đốt của Nga
Bản tin Dầu khí 18/4: Người Đức kêu gọi tiết kiệm năng lượng để gây sức ép với NgaBản tin Dầu khí 18/4: Người Đức kêu gọi tiết kiệm năng lượng để gây sức ép với Nga

Ngọc Duyên

AFP