Tây Ban Nha tăng mạnh nhập khẩu LNG của Nga

09:53 | 15/03/2023

|
(PetroTimes) - Tây Ban Nha đã nhập khẩu thêm 84% LNG của Nga kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, cho thấy sự phụ thuộc dai dẳng của EU vào năng lượng của quốc gia này.
Tây Ban Nha tăng mạnh nhập khẩu LNG của Nga

Theo Bloomberg, lượng tiêu thụ LNG có nguồn gốc từ Nga của Tây Ban Nha đã tăng 84% kể từ đầu năm ngoái sau khi nước này bất hòa với một nhà cung cấp khí đốt khác là Algeria. Tây Ban Nha đã nhận được 14% nhu cầu LNG từ Nga trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm ngoái đến tháng 2 năm nay, tăng 6,2 %.

Điều này không chỉ dừng lại ở Tây Ban Nha. Xuất khẩu LNG của Nga sang châu Âu năm ngoái đã tăng 30% khi quốc gia bị trừng phạt, cắt giảm xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu thông qua đường ống.

Tây Ban Nha đã khẳng định họ là người mua LNG hàng đầu của Nga cho đến thời điểm này của năm 2023, với Bỉ và Pháp lần lượt chiếm vị trí thứ hai và thứ ba, dữ liệu theo dõi tàu từ Bloomberg cho thấy.

Sự phụ thuộc của Tây Ban Nha vào năng lượng Nga không chỉ đối với LNG, với khoản chi lên tới 1 tỷ USD cho dầu và khí đốt, theo dữ liệu của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch.

Việc Tây Ban Nha tăng mạnh nhập khẩu LNG từ Nga chắc chắn sẽ gây chú ý đối với các nhà quản lý EU, những người đã thúc đẩy các nước thành viên của mình nhận ít hơn chứ không phải nhiều hơn năng lượng của Nga.

Mục tiêu cuối cùng của khối là ngừng nhập khẩu hoàn toàn các sản phẩm năng lượng của Nga.

Trên thực tế, các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ không ngại nhập khẩu dầu thô và khí đốt tự nhiên của Nga. Phần lớn những gì châu Âu trước đây mua từ Nga hiện đang được những khách hàng lớn ở châu Á giành lấy với giá rẻ. Một số sản phẩm này cuối cùng đã quay trở lại EU.

Đức có thể không sử dụng hết công suất nhập khẩu LNG mới Đức có thể không sử dụng hết công suất nhập khẩu LNG mới
Châu Âu tăng nhập khẩu LNG khi công suất tái hóa khí tăng vọt Châu Âu tăng nhập khẩu LNG khi công suất tái hóa khí tăng vọt

Bình An