Tây Ban Nha công bố kế hoạch hỗ trợ hydro xanh

18:12 | 25/05/2021

|
(PetroTimes) - Chính phủ Tây Ban Nha hôm thứ Hai công bố kế hoạch hỗ trợ sản xuất hydro xanh, dựa trên việc sử dụng quỹ kích cầu của châu Âu, với tham vọng đưa nước này trở thành "trung tâm công nghiệp" chính về loại năng lượng sạch này.
Tây Ban Nha công bố kế hoạch hỗ trợ hydro xanh
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez

"Chính phủ Tây Ban Nha cam kết chắc chắn về hydro xanh", Thủ tướng Pedro Sanchez khẳng định hôm tại một buổi lễ chính thức ở Toledo (miền trung).

Hydro xanh là một trong những lĩnh vực mục tiêu của kế hoạch phục hồi của Tây Ban Nha được gửi tới Brussels để hưởng lợi từ các quỹ đặc biệt của châu Âu, nhằm đối mặt với đại dịch Covid-19.

Ông Sanchez cho biết, khoảng 1,5 tỷ euro sẽ được rút từ các khoản tiền này trong vòng 3 năm tới, nhưng không nói rõ đây là khoản tài trợ hay khoản vay.

"Sự hỗ trợ vững chắc cho công nghệ này sẽ kích thích các nhà đầu tư huy động tới 8,9 tỷ euro vào năm 2030", Thủ tướng Tây Ban Nha cho biết trong một tuyên bố, trong đó nói rằng nó dựa trên quan hệ đối tác công tư.

Madrid, đã đưa ra lời kêu gọi cho các dự án về hydro xanh như một phần của việc phân phối các quỹ châu Âu, tuyên bố đã nhận được hơn 500 đề xuất từ ​​các công ty.

Cái gọi là hydro "xanh" được sản xuất bằng cách điện phân nước sử dụng điện có nguồn gốc tái tạo (gió, mặt trời hoặc thủy điện).

Nó được coi là một trong những cách tốt nhất để khử carbon trong các ngành công nghiệp nặng tham gia vào quá trình nóng lên toàn cầu, vì nó đốt cháy sạch hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch và chỉ giải phóng hơi nước.

Tuy nhiên, việc sản xuất loại khí này cho đến nay vẫn đắt hơn nhiều so với hydro từ khí đốt hoặc dầu, ngay cả khi chi phí sẽ giảm mạnh trong những năm tới, theo các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Nhà sản xuất động cơ Mỹ Cummins hôm 24/5 thông báo sẽ đầu tư 50 triệu euro vào việc xây dựng một nhà máy điện phân nhằm sản xuất hydro xanh, dự kiến ​​đưa vào hoạt động vào năm 2023 tại khu vực Castile-la-Mancha (miền trung Tây Ban Nha).

Giám đốc điều hành Tom Linebarger của Cummins cho biết nhà máy sẽ có công suất sản xuất 500 megawatt mỗi năm, có thể tăng lên 1 gigawatt, đồng thời đảm bảo rằng nó sẽ là "một trong những nhà máy lớn nhất thế giới" trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, bản chất của năng lượng sẽ được sử dụng để vận hành nhà máy (hóa thạch hoặc tái tạo) vẫn "chưa được biết đến", "bởi vì chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn lựa chọn địa điểm đặt (nó) sẽ được đặt".

Sasol và Toyota Motors hợp tác phát triển hydro xanhSasol và Toyota Motors hợp tác phát triển hydro xanh
Liệu hydro có tạo ra bước ngoặt cho đường ống gây tranh cãi nhất thế giới Nord Stream 2Liệu hydro có tạo ra bước ngoặt cho đường ống gây tranh cãi nhất thế giới Nord Stream 2
Nhà máy sản xuất hydro “xanh” lớn nhất Vương quốc AnhNhà máy sản xuất hydro “xanh” lớn nhất Vương quốc Anh

Nh.Thạch

AFP