Tàu LNG bị trừng phạt của Nga đang tiến gần đến Châu Á
![]() |
![]() |
![]() |
Các tàu cập cảng tại cơ sở Arctic LNG 2 vào mùa thu năm 2019. Ảnh Novatek |
Tàu Asya Energy đã chở một lô hàng từ nhà máy Arctic LNG 2, đi qua mũi phía nam của Bán đảo Kamchatka ở Viễn Đông của Nga. Người ta sẽ theo dõi sát sao để xem liệu nó có tiếp tục đi đến một kho cảng nhập khẩu trong khu vực này hay không, hay đang cố gắng che giấu danh tính của mình để bảo vệ người dùng cuối khỏi các biện pháp trả đũa của Hoa Kỳ.
Washington đã áp đặt các hạn chế đối với tàu và cơ sở này như một phần trong nỗ lực ngăn chặn kế hoạch mở rộng xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Nga. Mặc dù Arctic LNG 2 bắt đầu chuyển hàng vào tháng 8 thông qua các tàu có chủ sở hữu không rõ ràng, che giấu vị trí của chúng - đặc điểm của một đội “tàu bóng tối” được sử dụng để lách các hạn chế của phương Tây, thì vẫn chưa có tàu nào cập cảng ở một quốc gia khác.
Các Giám đốc điều hành của Novatek, chủ sở hữu phần lớn của Arctic LNG 2, đã tìm khắp nơi để thu hút người mua LNG bị trừng phạt của họ và đã theo đuổi nhiều thỏa thuận ở Trung Quốc và với những người mua khác ở châu Á, Bloomberg đưa tin vào đầu tháng này. Đơn vị tại Trung Quốc của công ty đã bị Hoa Kỳ trừng phạt vào tháng 8 vì tiếp thị khí đốt từ dự án này.
Novatek đã phủ nhận thông tin công ty này tham gia vào việc tạo ra hay quản lý đội “tàu bóng tối”. Trong thông cáo báo chí ngày 10 tháng 9, công ty cho rằng những cáo buộc như vậy là "không đúng sự thật".
Dữ liệu tàu cho thấy tàu Asya Energy đã đi qua đơn vị lưu trữ nổi Koryak ở Nga vào Chủ Nhật 29/10, điều đó có nghĩa là lô hàng LNG có khả năng sẽ không được dỡ xuống tại cơ sở này. Ba trong số sáu lô hàng của Arctic LNG 2 cho đến nay đã được chuyển đến các đơn vị lưu trữ của Nga, trong khi những lô hàng khác vẫn ở trên mặt nước.
Trong khi đó, tàu chở dầu Pioneer - được cho là đã chở lô hàng đầu tiên của Arctic LNG 2 vào đầu tháng 8 và cũng bị Hoa Kỳ trừng phạt - đã băng qua Biển Đỏ, dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp cho thấy.
Đây là tàu chở LNG đầu tiên được phát hiện di chuyển dọc tuyến đường thủy này kể từ tháng 1, trong bối cảnh Houthi tấn công các tàu của phương Tây và Israel. Thay vào đó, các tàu khác đã chọn thực hiện hành trình dài hơn quanh Châu Phi.
Pioneer vẫn chưa được dỡ hàng ở nơi khác và hiện đã gần hơn với những người mua tiềm năng ở Châu Á.
Yến Anh
Bloomberg