Tập đoàn năng lượng Engie muốn lột xác

17:00 | 04/03/2021

|
(PetroTimes) - Sau khi bán cổ phần tại Suez, Engie thông báo từ nay đến năm 2027 sẽ rút khỏi điện than và ngưng đầu tư vào điện hạt nhân ở Bỉ để giải quyết hai vấn đề lớn khác.
Tập đoàn năng lượng Engie muốn lột xác

Giám đốc điều hành mới của tập đoàn năng lượng Pháp Engie-Catherine MacGregor- cho biết “gã khổng lồ” năng lượng Pháp lỗ ròng 1,5 tỷ năm 2020, so với lợi nhuận 1 tỷ năm 2019.

Ảnh hưởng của đại dịch covid-19 cũng dẫn đến Engie bị mất 2,9 tỷ euro giá trị tài sản ở các nhà máy hạt nhân tại Bỉ. Engie vận hành 7 lò phản ứng thông qua công ty con ở địa phương là Electrable. Bỉ đã lên kế hoạch loại bỏ dần điện hạt nhân từ đây đến năm 2025 nhưng Engie cho rằng có thể kéo dài tuổi thọ của hai lò phản ứng thêm 10 hoặc 20 năm nữa.

Tập đoàn nhận định: “Phía Bỉ đã quyết định dừng tất cả công tác sửa chữa giúp kéo dài thời gian vận hành hai tổ máy thêm 20 năm. Vì có vẻ như dự án trên sẽ không thể diễn ra”.

Từ bỏ điện than

Vốn tự tin công ty là đơn vị tiên phong của quá trình chuyển đổi năng lượng, tập đoàn Engie cam kết sẽ loại bỏ điện than từ nay đến 2025 tại Châu Âu và đến năm 2027 trên thế giới do đây là nguồn gây ô nhiễm nặng nề và phát thải cacbon. Hoạch định này bao gồm cả việc sản xuất điện năng từ than đá phục vụ việc sưởi ấm và làm mát đô thị”. Catherine MacGregor cho biết: “Ưu tiên của chúng tôi là tìm giải pháp chuyển đổi điện than sang khí đốt hay sinh khối bền vững”.

Các nhà máy điện than có khả năng sẽ phải đóng cửa và trong một số trường hợp cụ thể sẽ được rao bán. Engie hiện có 4 gigawatt (GW) nhiệt điện than trong tổng sản lượng điện 101GW. Tổ chức Friends of the Earth và Reclaim Finance tố cáo công ty này đang có”một sự giấu giếm, họ cẩn thận né tránh sự thật về tương lai của các nhà máy điện than”. Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi Engie”đưa ra cam kết rõ ràng đảm bảo đóng cửa các nhà máy điện than của mình”.

Lột xác

Với mong muốn tái tập trung, nhất là đối với các cơ sở hạ tầng năng lượng và năng lượng tái tạo, Engie đã bán 29,9% cổ phần trong tập đoàn nước và chất thải Suez cho Veolia với giá 3,4 tỷ euro. Để tiếp tục quá trình chuyển đổi, Engie còn muốn một phần thoát khỏi lĩnh vực dịch vụ - chiếm khoảng 2/3 doanh thu của họ.

Tập đoàn cho biết: “Chúng tôi sẽ xác định các bước tiếp theo vào nửa cuối năm 2021 và nghiên cứu các lựa chọn trong tương lai về việc sở hữu các tài nguyên tiềm năng mới”. Ban lãnh đạo đã lên kế hoạch sẽ trình bày một “chiến lược mới” vào ngày 18/5 tới. Trong năm 2021, Engie dự kiến khả năng tài chính của họ “sẽ cải thiện đáng kể” nếu không có lệnh phong toả mới và những hạn chế bởi đại dịch dần được nới lỏng trong năm 2021.

Do đó, tập đoàn kỳ vọng thu nhập ròng định kỳ sẽ từ 2,3 đến 2,5 tỷ euro, so với 1,7 tỷ euro vào năm ngoái.

Pháp: Orange và Engie ký hợp đồng mua bán năng lượng tái tạo trong vòng 15 nămPháp: Orange và Engie ký hợp đồng mua bán năng lượng tái tạo trong vòng 15 năm
Total và Engie thỏa thuận xây dựng cơ sở sản xuất hydro sạch lớn nhất PhápTotal và Engie thỏa thuận xây dựng cơ sở sản xuất hydro sạch lớn nhất Pháp
Engie và Neoen công bố dự án năng lượng mặt trời khủngEngie và Neoen công bố dự án năng lượng mặt trời khủng
Bồ Đào Nha hoàn tất thương vụ bán 6 nhà máy thủy điện cho PhápBồ Đào Nha hoàn tất thương vụ bán 6 nhà máy thủy điện cho Pháp

Nh.Thạch

AFP