Total và Engie thỏa thuận xây dựng cơ sở sản xuất hydro sạch lớn nhất Pháp

08:02 | 14/01/2021

|
(PetroTimes) - Total và Engie hôm 13/1 công bố một thỏa thuận hợp tác để phát triển và vận hành cơ sở sản xuất hydro từ điện tái tạo lớn nhất ở Pháp, nơi sẽ cung cấp trước mắt cho nhà máy lọc dầu sinh học La Mède (Bouches- du-Rhône).
Total và Engie thỏa thuận xây dựng cơ sở sản xuất hydro sạch lớn nhất Pháp
Nhà máy lọc dầu sinh học La Mède của Total

Dự án, được gọi là Masshylia, sẽ nằm trong nhà máy lọc dầu sinh học La Mède của Total. Được cung cấp bởi các trang trại năng lượng mặt trời với tổng công suất hơn 100 megawatt (MW), một máy điện phân 40 MW sẽ sản xuất 5 tấn hydro mỗi ngày, đáp ứng nhu cầu cho quá trình sản xuất nhiên liệu sinh học và do đó tránh được 15.000 tấn phát thải CO2 mỗi năm, các công ty cho biết trong một tuyên bố chung.

Dự án cung cấp giải pháp lưu trữ để quản lý việc sản xuất năng lượng mặt trời không liên tục. Theo hai nhóm, dự án sẽ tích hợp "các giải pháp khử carbon trong ngành, chưa từng có ở châu Âu". Trong thời gian tiếp theo, các trang trại năng lượng tái tạo mới có thể được phát triển cho máy điện phân, có khả năng sản xuất tới 15 tấn hydro mỗi ngày.

Hai đối tác đang đặt mục tiêu bắt đầu xây dựng dự án này từ năm 2022 để đưa vào sản xuất từ năm 2024, tùy thuộc vào sự hỗ trợ tài chính cần thiết. Đơn xin tài trợ đã được nộp cho các cơ quan có thẩm quyền của Pháp và châu Âu.

Philippe Sauquet, Chủ tịch bộ phận Khí đốt, Năng lượng tái tạo của Total, nhận xét: “Sự liên kết của hai công ty năng lượng lớn của Pháp sẽ giúp chúng ta có thể phát triển lĩnh vực hydro”. Gwenaëlle Avice-Huet, Phó giám đốc điều hành của Engie phụ trách Năng lượng tái tạo khẳng định, mối quan hệ hợp tác này "mở đường cho một trung tâm hydro tái tạo đa chức năng, có vị trí vững chắc trong khu vực và trên phạm vi quốc tế".

EU và một số quốc gia trong đó có Pháp đã công bố các kế hoạch đầu tư nhằm phát triển sản xuất hydro không carbon, giúp làm sạch hơn ngành công nghiệp và ngành vận tải. Vào năm 2020, 880.000 tấn hydro công nghiệp đã được sản xuất tại Pháp. Đến năm 2030, ngành này đặt mục tiêu 1,35 triệu tấn, cho các mục đích sử dụng mở rộng và 52% không chứa carbon (từ năng lượng tái tạo, thậm chí là năng lượng hạt nhân hoặc hóa thạch có thu giữ carbon).

Total quan tâm đến sản xuất hydro từ nhiên liệu hóa thạch có lắp đặt thu giữ CO2 và điện tái tạo, để khử carbon trong các quy trình công nghiệp, vận tải. Engie có hơn 30 dự án sản xuất hydro ở 10 quốc gia.

Cơ sở sản xuất hydro Cơ sở sản xuất hydro "sạch" qui mô công nghiệp đầu tiên ở châu Âu
Nga sẽ sản xuất hydro sạch vào năm 2024Nga sẽ sản xuất hydro sạch vào năm 2024
Châu Âu tung kế hoạch đẩy mạnh sản xuất hydro Châu Âu tung kế hoạch đẩy mạnh sản xuất hydro "sạch"

Nh.Thạch

AFP