Tanzania phê duyệt dự án xây dựng đường ống dẫn dầu đầy tranh cãi

08:28 | 23/02/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 21/2, Tanzania đã phê duyệt dự án xây dựng một đường ống dẫn dầu trị giá 3,5 tỷ USD nhằm vận chuyển hydrocarbon từ Đông Phi đến các thị trường quốc tế. Kế hoạch xây dựng nằm trong khuôn khổ một siêu dự án đầy tranh cãi, liên tục thu hút luồng chỉ trích từ các nhà bảo vệ môi trường.
Tanzania phê duyệt dự án xây dựng đường ống dẫn dầu đầy tranh cãi

Đường ống sẽ có chiều dài khoảng 1.500 km, nối các bể dầu của Hồ Albert (ở miền tây Uganda) với bờ biển Tanzania (Ấn Độ Dương).

Dự án này cần có sự chấp thuận của cả hai quốc gia. Vào tháng 1/2023, Uganda đã cấp giấy phép cho liên doanh Đường ống dẫn dầu thô Đông Phi (East African Crude Oil Pipeline Company - EACOP). Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ TotalEnergies (Pháp) nắm 62% cổ phần từ liên doanh trên.

Bà Wendy Brown - Giám đốc EACOP tại Tanzania, cho biết: “Nhờ có sự phê duyệt của chính phủ Tanzania, EACOP đã có thể tiến hành triển khai những hoạt động xây dựng chính yếu trên đất Tanzania.

Bà Brown cam đoan rằng dự án “sẽ không chỉ tuân thủ luật pháp của Tanzania và Uganda, mà còn tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất”, đặc biệt là về mặt “nhân quyền”.

Tuy nhiên, dự án trị giá 10 tỷ USD giữa Tanzania và Uganda đã vấp phải sự phản đối của các nhà hoạt động môi trường. Họ tin rằng dự án sẽ đe dọa hệ sinh thái mong manh của khu vực và những người dân sống ở đó.

Theo bà Brown, tuyến đường ống sẽ gây ảnh hưởng đến khoảng 13.000 hộ gia đình.

Ông Jan Makamba - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Tanzania cho biết: “Chúng tôi tự hào về đường ống này, vì nó sẽ giúp Tanzania tạo thêm tầm ảnh hưởng trên thế giới. Có rất nhiều tiếng nói (chống lại) dự án này, nhưng chúng tôi đang nỗ lực gấp đôi để bảo vệ môi trường”. Tiếp theo, ông Makamba đề cập đến kế hoạch trồng thảm thực vật dọc theo tuyến đường ống. Ông cũng khẳng định: “Chúng tôi đã tuân thủ tất cả tiêu chuẩn về môi trường, an toàn và nhân quyền”.

Vào cuối năm 2022, sáu tổ chức phi chính phủ đã kiện TotalEnergies ra tòa án tư pháp Paris, yêu cầu tập đoàn này tôn trọng điều luật được thông qua vào năm 2017, về việc “bắt buộc giữ cảnh giác” đối với các hoạt động toàn cầu của họ, với tư cách là một công ty đa quốc gia. Nghị án dự kiến sẽ diễn ra ​​vào ngày 28/2.

Shell và Equinor thúc giục Tanzania hoàn tất đàm phán dự án Lindi LNGShell và Equinor thúc giục Tanzania hoàn tất đàm phán dự án Lindi LNG
Tanzania trợ cấp giá nhiên liệu, giúp dân bớt khổTanzania trợ cấp giá nhiên liệu, giúp dân bớt khổ
Tanzania ký hợp đồng LNG với Shell và EquinorTanzania ký hợp đồng LNG với Shell và Equinor

Ngọc Duyên

AFP