OPEC+ có thể đưa ra quyết định sản lượng trong tháng 3

14:00 | 03/02/2024

|
(PetroTimes) - Vào tháng 3, OPEC+ sẽ quyết định liệu có nên gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện trong quý đầu tiên hay không, sau khi cuộc họp của các Bộ trưởng không đưa ra thay đổi nào đối với chính sách sản lượng, hai nguồn tin OPEC+ cho biết hôm thứ Năm 1/2.
Phân tích động thái cắt giảm khai thác dầu của AramcoPhân tích động thái cắt giảm khai thác dầu của Aramco
Nga bất ngờ cắt giảm xuất khẩu xăng dầuNga bất ngờ cắt giảm xuất khẩu xăng dầu
OPEC+ có thể đưa ra quyết định sản lượng trong tháng 3
Cơ sở dầu Abqaiq của Saudi Aramco ở miền đông Ả Rập Xê-út. Ảnh Reuters

Tháng 11 năm ngoái, OPEC + đã đồng ý cắt giảm sản lượng tự nguyện tổng cộng khoảng 2,2 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong quý đầu tiên của năm nay, dẫn đầu là Ả Rập Xê-út giảm tự nguyện 1 triệu thùng/ngày.

Hai nguồn tin giấu tên của OPEC+ cho biết việc cắt giảm sẽ được xem xét vào tháng 3, và sau đó sẽ có thông báo khi họ chuẩn bị gia hạn.

Hôm thứ Năm 1/2, thành viên OPEC Algeria cho biết họ sẵn sàng tiếp tục cắt giảm tự nguyện sau tháng 3 nếu cần, trong khi Kuwait cho biết họ đã cam kết thực hiện cắt giảm mà không cho biết liệu có nên gia hạn việc cắt giảm này nữa hay không.

Sáng thứ Năm 1/2, các Bộ trưởng OPEC+ đã họp trực tuyến để thảo luận về thị trường và mức sản lượng dầu, đồng thời không đưa ra thay đổi nào về chính sách sản lượng.

Một nguồn tin khác của OPEC+ cho biết: “Cuộc họp rất lành mạnh, nhanh chóng và điều chúng tôi nhận thấy là có sự gắn kết tốt giữa các thành viên”.

OPEC cho biết trong một tuyên bố sau cuộc họp của các Bộ trưởng rằng họ đã xem xét dữ liệu khai thác dầu tháng 11 và tháng 12 và ghi nhận “sự tuân thủ cao” của các nước với cam kết về sản lượng.

Tuyên bố của OPEC nhấn mạnh sự tuân thủ. Ủy ban giám sát chung cấp Bộ trưởng (JMMC) sẽ tiếp tục giám sát sự tuân thủ của các nước đối với các quyết định sản lượng được đưa ra vào tháng 6 năm 2023, các đợt cắt giảm tự nguyện vào tháng 11 năm 2023 và đợt cắt giảm tự nguyện trước đó vào tháng 4 năm 2023.

Nếu việc cắt giảm tự nguyện trong quý đầu tiên năm nay bị hủy bỏ, OPEC + sẽ bắt đầu đưa 2,2 triệu thùng/ngày trở lại thị trường từ đầu tháng Tư. Như vậy, họ sẽ chỉ duy trì mức cắt giảm sản lượng 3,66 triệu thùng/ngày đã được thỏa thuận trước đó.

Riyadh cho biết việc cắt giảm có thể tiếp tục sau quý đầu tiên nếu cần thiết. Trước đây, họ thường đưa ra các quyết định về việc gia hạn cắt giảm tự nguyện ít nhất một tháng trước khi thực hiện.

Chính phủ Ả Rập Xê-út đã ra lệnh cho công ty dầu mỏ nhà nước Aramco tạm dừng kế hoạch tăng công suất dầu và đặt mục tiêu duy trì công suất tối đa 12 triệu thùng/ngày, thấp hơn 1 triệu thùng/ngày so với mục tiêu được công bố vào năm 2020.

Hôm thứ Năm 1/2, sau khi tham gia cuộc họp OPEC+, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết tình hình thị trường dầu mỏ vẫn ổn định.

JMMC thường họp hai tháng một lần và tập hợp các quốc gia OPEC+ hàng đầu, bao gồm cả Ả Rập Xê-út, Nga và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Cuộc họp tiếp theo sẽ vào ngày 3 tháng 4.

Yến Anh

Reuters