Khủng hoảng dầu mỏ ảnh hưởng với Nga như thế nào?

19:00 | 28/04/2020

|
(PetroTimes) - Khi được hỏi liệu Nga có chịu được giá dầu cực thấp hay không - dầu thô gần đây đã sụt giảm chưa từng thấy - cũng như biến động của thị trường, người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng Nga sẽ vượt qua những nhiễu loạn trên vì nước này có "dự trữ ngoại tệ tốt".
khung hoang dau mo anh huong voi nga nhu the nao
Giá dầu đang ở mức thấp hơn cả cuộc khủng hoảng năm 2016

Nga sẽ vượt qua tình trạng bất ổn về giá dầu cực thấp trên thị trường, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói trong chương trình “Moscow. Kremlin. Putin” trên kênh Rossiya 1 ngày 26/4.

"Chúng ta có thể sẽ chiến thắng cuộc khủng hoảng này vì chúng ta có một nguồn dự trữ ngoại tệ tốt, một vùng đệm an toàn… Mặc dù vậy, chúng ta phải cực kỳ cẩn thận trong việc sử dụng nguồn dự trữ. Đây là lý do tại sao chúng tôi không thể phân phối mọi thứ ngay lập tức để thúc đẩy nền kinh tế", ông Peskov tuyên bố trên kênh truyền hình Rossiya 1.

Vào ngày 21/4, giá dầu Urals của Nga ở châu Âu đã giảm xuống còn 11,59 đô la/thùng. Đây là mức giá thấp nhất kể từ tháng 3/1999, lúc đó một thùng dầu Urals giảm xuống còn 11,74 đô la, hãng tin Argus cho biết.

Tuần trước, một thùng dầu Mỹ WTI giao hàng trong tháng 5 đã giảm xuống dưới 0 đô la lần đầu tiên trong lịch sử.

Dầu thô Brent giảm 12,31% xuống 16,98 đô la/thùng vào ngày 22/4, đạt mức thấp nhất kể từ ngày 11/12/1999.

Trước đó Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexandre Novak cho biết kịch bản hiện tại đã được Moscow lên kế hoạch từ trước. "Ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga sở hữu nguồn tài nguyên chất lượng cao và đủ khả năng tài chính để duy trì khả năng cạnh tranh ở bất kỳ mức giá nào, cũng như để duy trì thị phần của mình", ông Alexandre Novak nói.

Theo Bộ Tài chính Nga, Nga đã tích lũy đủ dự trữ để đối phó. Cụ thể, quỹ tài sản có chủ quyền nắm giữ 150 tỷ USD, tương đương 9,2% GDP, sẽ cho phép nước này duy trì trong khoảng từ 6-10 năm nếu giá dầu giảm xuống khoảng 25-30 USD mỗi thùng.

Không giống như cuộc khủng hoảng giá dầu năm 2016 - khi giá dầu xuống dưới 30 USD, "Nga hiện đang trong tình trạng tài chính tốt hơn nhiều", nhà phân tích Chris Weafer, người sáng lập Macro Advisory cho biết.

khung hoang dau mo anh huong voi nga nhu the naoKinh tế Nga sắp lao dốc trước đại dịch và khủng hoảng dầu mỏ
khung hoang dau mo anh huong voi nga nhu the naoDầu Mỹ phá vỡ kỷ lục giá thấp của 18 năm trước
khung hoang dau mo anh huong voi nga nhu the naoIEA: Ngành công nghiệp dầu mỏ đang trải qua cuộc khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử

Nh.Thạch

AFP