Tại sao châu Âu vẫn phải đối mặt với những cú sốc về nguồn cung khí đốt?

16:36 | 05/12/2023

|
(PetroTimes) - Mặc dù đã giảm đáng kể sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, nhưng châu Âu vẫn phải đối mặt với các cú sốc về nguồn cung khí đốt tự nhiên và giá cả vì châu Âu không có bất kỳ vùng đệm nào trong hệ thống năng lượng của mình, Giám đốc điều hành của công ty tiện ích hàng đầu của Đức, RWE, nói với Financial Times trong các bình luận được công bố ngày 4/12.
EU đã rơi vào thế “há miệng mắc quai”?EU đã rơi vào thế “há miệng mắc quai”?
Nga sắp trở thành một trong những nước sản xuất LNG lớn nhất thế giớiNga sắp trở thành một trong những nước sản xuất LNG lớn nhất thế giới
Tại sao châu Âu vẫn phải đối mặt với những cú sốc về nguồn cung khí đốt?
Ảnh minh họa

Giám đốc điều hành RWE Markus Krebber nói với FT: “Tuy nhiên chúng tôi không ở trong tình trạng an toàn vì chúng tôi không nên có một hệ thống nguồn cung năng lượng mà không có bất kỳ sự dự phòng nào”.

Giám đốc điều hành này cho biết thêm, việc thiếu vùng đệm tiếp tục khiến châu Âu gặp phải những cú sốc và giá tăng vọt, ngay cả khi kho khí đốt tự nhiên đã đầy trước mùa sưởi ấm mùa đông.

Vào tháng 10, ông Krebber cho biết sự gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên tiếp tục là một rủi ro đối với Đức.

“Chúng tôi không có bất kỳ vùng đệm nào trong hệ thống khí đốt,” ông Krebber nói với ấn phẩm WirtschaftsWoche của Đức vào đầu tháng 10, đồng thời nói thêm rằng nền kinh tế lớn nhất châu Âu phải đẩy nhanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng nhập khẩu khí đốt để tránh tình trạng thiếu hụt trong tương lai.

Giám đốc điều hành cấp cao của RWE cho biết: “Nếu mùa đông rất lạnh hoặc nguồn cung bị gián đoạn, điều đó có thể dẫn đến những tình huống rất nghiêm trọng - và dẫn đến tình trạng thiếu hụt và giá cao hơn đáng kể”.

Tuần trước, Michael Lewis, Giám đốc điều hành của tập đoàn năng lượng khổng lồ Uniper của Đức, nói với Đài truyền hình Bloomberg rằng châu Âu cần thêm khối lượng LNG để xoa dịu thị trường thắt chặt và giảm bớt lo ngại về nguồn cung.

Hiện tại sự bình yên tương đối trên thị trường LNG có thể lại biến thành bất ổn nếu lo ngại về nguồn cung mới xuất hiện.

Đức dự kiến ​​giá khí đốt tự nhiên sẽ vẫn ở mức cao cho đến ít nhất là năm 2027, chính phủ cho biết trong một báo cáo tháng 8 về các biện pháp giảm thiểu chi phí năng lượng cao cho các hộ gia đình.

Một tuần trước đó, INES, nhà điều hành kho khí đốt của Đức, cho biết trong bản cập nhật khí đốt tháng 8 rằng Đức sẽ tiếp tục có nguy cơ thiếu khí đốt tự nhiên cho đến mùa đông 2026/2027, trừ khi thực hiện các biện pháp bổ sung các kho cảng LNG, công suất dự trữ khí đốt bổ sung và đường ống.

Yến Anh

OilPrice