Sử dụng phổ biến khí hydro, nói dễ làm khó!

16:30 | 19/03/2024

|
(PetroTimes) - Theo giám đốc điều hành của Mitsubishi Heavy Industries, Châu Âu và Mỹ sẽ cần đầu tư hơn 1.000 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc sử dụng rộng rãi khí hydro.
Sử dụng phổ biến khí hydro, nói dễ làm khó!
Hình minh họa

Việc chuyển đổi sang sử dụng khí hydro rộng rãi, cần có nguồn nhu cầu lớn và mới, điều chỉ có thể đáp ứng bằng cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng để giảm chi phí. Ông Emmanouil Kakaras, Phó chủ tịch điều hành của Mitsubishi cho biết trong một cuộc phỏng vấn bên lề của hội nghị CERAWeek do S&P Global Energy tổ chức, các chính phủ châu Âu và Mỹ sẽ phải thực hiện các khoản đầu tư này.

Ông Kakaras nói: “Nếu bạn tính số tiền cần thiết để thu hẹp khoảng cách, nó sẽ dễ dàng đạt đến 1 nghìn tỷ USD”.

Ông cho biết thêm, các chính phủ châu Âu đã cam kết 750 tỷ USD và cùng với nguồn tài trợ từ Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ cho các dự án liên quan đến hydro, số tiền này có thể đủ để chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu sạch.

Ông nói thêm, cơ sở hạ tầng mới cho việc sử dụng hydro ở châu Âu sẽ khuyến khích việc ứng dụng rộng rãi hơn vào năm 2035, và nếu kết hợp với việc thu hồi và lưu trữ carbon ở Mỹ để bù đắp cho lượng khí thải nhà kính, chúng ta có thể đạt được quá trình chuyển đổi năng lượng.

Tuy nhiên, cũng trong cùng một hội nghị, ông Amin Nasser, Giám đốc điều hành của Saudi Aramco, cho rằng thế giới nên tập trung vào việc giảm lượng khí thải carbon từ dầu khí thay vì chuyển sang các nguồn năng lượng và công nghệ khác.

Ông Nasser nói: “Chiến lược chuyển đổi hiện tại rõ ràng đang thất bại trên hầu hết các mặt trận. Bất chấp tiềm năng lớn trong dài hạn, hydro hiện có giá từ 200 đến 400 USD cho một thùng tương đương dầu mỏ, trong khi giá dầu và khí đốt vẫn rẻ hơn nhiều”.

Total và Engie thỏa thuận xây dựng cơ sở sản xuất hydro sạch lớn nhất PhápTotal và Engie thỏa thuận xây dựng cơ sở sản xuất hydro sạch lớn nhất Pháp
Mỹ tái khởi động chương trình phát triển khí hydroMỹ tái khởi động chương trình phát triển khí hydro
Châu Âu thành lập ngân hàng tài trợ vốn phát triển hydroChâu Âu thành lập ngân hàng tài trợ vốn phát triển hydro

Nh.Thạch

AFP