Mỹ tái khởi động chương trình phát triển khí hydro

10:53 | 19/03/2023

|
(PetroTimes) - Mỹ đang đầu tư mạnh vào hydro, một nguồn năng lượng tái tạo cạnh tranh và có thể lưu trữ được. Nhờ một loạt các sáng kiến, lĩnh vực này đã được khởi động lại để đuổi kịp mục tiêu và cho phép tăng sản lượng hydro xanh lá cây và xanh lam.
Mỹ tái khởi động chương trình phát triển khí hydro

Sự hồi sinh của hydro ở Hoa Kỳ đã bắt đầu. Thật tế, lĩnh vực này thu hút ngày càng nhiều dự án đầu tư lớn nhờ khả năng lưu trữ và là nguồn năng lượng tái tạo. Do vậy, Chính phủ Biden quyết định khởi động lại hydro để bắt kịp mục tiêu. Lĩnh vực này sẽ được hưởng lợi từ việc tăng năng lực sản xuất nhờ một loạt sáng kiến và đặc biệt nhờ gói hỗ trợ cho cơ sở hạ tầng được bỏ phiếu vào năm 2021 và Luật Giảm phát IRA được thông qua vào năm ngoái.

Khởi động lại hydro xám, xanh lá cây, xanh lam ở Hoa Kỳ

Mỹ sản xuất khoảng 10 triệu tấn hydro mỗi năm, tương đương khoảng 10% khối lượng toàn cầu. Tuy nhiên, trong số đó chủ yếu là hydro “xám”, được sản xuất từ khí tự nhiên nhưng không thu giữ được khí thải CO2 nên nó gây ra ô nhiễm. Tổng thống Joe Biden muốn tăng năng lực sản xuất loại hydro này đồng thời giảm lượng khí thải carbon nhờ gói tài trợ 8 tỷ USD, nhằm tạo ra một mạng lưới nền tảng hydro “xanh” ở Mỹ.

IRA cung cấp các khoản tín dụng thuế trị giá 3 USD cho mỗi kg hydro xanh, chi phí hiện được ước tính khoảng 4 - 5 USD. Sáng kiến này “về cơ bản đã thay đổi mô hình kinh tế của hydro có nguồn gốc từ năng lượng tái tạo” và “cho phép nó cạnh tranh với các dạng hydro khác”, bà Catherine Robinson, thuộc S&P Global Commodity Insights, giải thích.

Theo Giám đốc văn phòng hydro tại Bộ Năng lượng Mỹ Sunita Satyapal, những ngành khó khử cacbon trong ngành công nghiệp nặng sẽ là những ngành đầu tiên được hưởng lợi từ nguồn năng lượng này. Tinh chế dầu mỏ, thép cũng như amoniac được sử dụng trong phân bón là những nguồn tiêu thụ hydro xám chính hiện nay. Loại hydro này sẽ dần được thay thế bằng hydro xanh lá cây và xanh dương (dựa trên khí tự nhiên nhưng thu giữ được CO2).

Hydro cũng là một nguồn năng lượng cạnh tranh do khả năng lưu trữ và vận chuyển. Ông Alan Hayes làm việc tại S&P Global phân tích: “Với giá 3 USD (tín dụng thuế cho mỗi kg), (…) bạn phải cạnh tranh trong một số lĩnh vực, đặc biệt là vận tải đường bộ”. Hydro không cần bình ắc quy nặng nên hạn chế được tải trọng của xe tải điện. Pin nhiên liệu, được sử dụng để tạo ra năng lượng từ hydro, chỉ nặng vài kg so với vài tấn bình ắc quy của sơ mi rơ moóc và bình hydro được sạc đầy chỉ trong vài giây.

Trong 10 đến 15 năm nữa, hydro có thể trở thành một thị trường đầy hứa hẹn ở Hoa Kỳ, bất chấp những thách thức về kinh tế và pháp lý. Tuy nhiên, các quy định khác nhau giữa các bang có thể dẫn đến sự khác biệt đáng kể về việc phát triển lĩnh vực hydro.

Texas phát triển hydro xanh

Bất chấp những thách thức về quy định, một số bang như Texas đã coi hydro xanh như một cơ hội để phát triển kinh tế. Texas, bang nổi tiếng về sản xuất dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, đang nổi lên như một bang dẫn đầu trong ngành công nghiệp hydro xanh. Hiện có 2 dự án lớn đang được tiến hành ở bang này: dự án Hydrogen City ở cực nam và dự án còn lại ở phía bắc của Texas, chi phí ước tính trị giá 4 tỷ USD.

Pháp muốn dẫn đầu về khí hydro?Pháp muốn dẫn đầu về khí hydro?
Tập đoàn điện lực Pháp lập công ty chuyên về sản xuất và bán hydro Tập đoàn điện lực Pháp lập công ty chuyên về sản xuất và bán hydro "carbon thấp"
Nổ chùm bóng bay bơm khí hydro, bốn người nhập việnNổ chùm bóng bay bơm khí hydro, bốn người nhập viện
Khí hydrogen sẽ thành “vua” nhiên liệu?Khí hydrogen sẽ thành “vua” nhiên liệu?
Đức đặt chỉ tiêu vô địch thế giới về năng lượng sạchĐức đặt chỉ tiêu vô địch thế giới về năng lượng sạch

Nh.Thạch

AFP