Sự bùng nổ khai thác dầu của Mỹ có thể kết thúc?

15:36 | 14/03/2024

|
(PetroTimes) - Sự bùng nổ ngành năng lượng của Mỹ trong năm 2023 và sản lượng kỷ lục từ các nhà sản xuất Mỹ khiến nhiều người ngạc nhiên. Tuy nhiên, các chuyên gia năng lượng cho rằng, đừng hy vọng điều đó sẽ lặp lại trong năm nay, một trở ngại lớn có thể khiến nguồn cung Mỹ bị hạn chế: M&A.
Sự bùng nổ khai thác dầu của Mỹ có thể kết thúc?
Hình minh họa

Theo phân tích của công ty Enverus, vào năm 2024, đã có các thương vụ sáp nhập trị giá 55 tỷ USD được công bố trong lĩnh vực thăm dò dầu khí. Vào năm 2023, tổng các thương vụ mua bán và sáp nhập trị giá 190 tỷ USD đã được công bố, mức cao nhất từng được ghi nhận trong lĩnh vực này.

Đây là yếu tố làm thay đổi cuộc chơi đối với tăng trưởng sản xuất dầu của Mỹ.

Hiện tượng bùng nổ dầu mỏ năm ngoái được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng từ các công ty tư nhân như Endeavour Energy Resources và CrownRock. Theo Rapidan Energy, 5 công ty khai thác và sản xuất dầu tư nhân (E&P) hàng đầu chiếm trung bình một phần ba tổng mức tăng trưởng sản lượng dầu thô Permian hàng năm kể từ năm 2019.

Sau đó, làn sóng bắt đầu thay đổi. Năm ngoái, ExxonMobil thông báo họ đang mua lại Pioneer, một động thái sẽ giúp công ty này tiếp cận được phần lớn kho dầu của Mỹ tại lưu vực Permian. Ngay sau đó, Chevron cho biết họ đang mua Hess. Năm nay, Diamondback thông báo họ đang mua Endeavour và Occidental chuẩn bị mua lại CrownRock.

Trước việc nhiều công ty đại chúng đang tìm cách thâu tóm các hoạt động tư nhân, tăng trưởng khai thác dầu của Mỹ dự kiến ​​sẽ chững lại.

Rapidan cho biết: “Các động lực cốt lõi đằng sau sự gia tăng sản lượng vào năm ngoái – tăng trưởng sản lượng E&P tư nhân, hiệu quả khoan được cải thiện và sự sụt giảm nhanh chóng các giếng đã khoan nhưng chưa hoàn thành (DUC). Tuy nhiên, việc này khó có thể lặp lại, dẫn đến tốc độ tăng trưởng giảm tốc trong năm nay”, các nhà phân tích cho biết trong một ghi chú vào tháng trước.

Không giống mức tăng trưởng sản lượng dầu thô của Mỹ là 1 triệu thùng/ngày vào năm ngoái, Rapidan dự báo con số này sẽ chậm lại còn 300.000 thùng/ngày vào năm 2024.

Thỏa thuận mua Endeavour của Diamondback dự kiến ​​sẽ chuyển một trong những diện tích tư nhân lớn cuối cùng ở Permian - tâm chấn của cuộc bùng nổ dầu mỏ - vào tay một công ty đại chúng. Theo Morningstar, Diamondback và ExxonMobil hiện kiểm soát khoảng 50% khu vực Midland của lưu vực Permian.

Các công ty đại chúng và tư nhân có những ưu tiên tài chính rất khác nhau.

Báo cáo triển vọng dầu của Morningstar cho biết: “Các công ty đại chúng phần lớn đang tìm cách cắt giảm chi phí, giảm hoạt động khoan và tối đa hóa việc trả lại tiền mặt cho các cổ đông”. “Điều này trái ngược hoàn toàn với các thực thể tư nhân, vốn tập trung vào tăng trưởng trong nhiều năm qua vì họ không phải giao dịch với các cổ đông đại chúng”.

Nhà phân tích Stephen Ellis của Morningstar giải thích điều này có thể bắt đầu bằng kế hoạch giảm số lượng giàn khoan dầu.

“Họ sẽ loại bỏ số lượng giàn khoan đang khoan một số loại giếng có lợi nhuận thấp, mức lợi nhuận thấp có thể hiệu quả đối với một số nhà sản xuất tư nhân mà không nhất thiết phải đáp ứng các tiêu chuẩn của ngành sản xuất công tạiMỹ", Ellis nói.

Đó là một nguyên tắc được nhiều công ty lớn tuân theo, được gọi là "kỷ luật vốn", nghĩa là tập trung ít hơn vào khối lượng đầu ra và ưu tiên lợi nhuận.

Lấy ví dụ về Endeavour, một công ty dầu mỏ đã bổ sung trung bình 100.000 đến 200.000 thùng dầu mỗi ngày vào sản lượng dầu kể từ năm 2019.

“Diamondback, doanh nghiệp đã tuân thủ kỷ luật vốn, họ đã cam kết với chiến lược này và giữ mức tăng trưởng sản xuất ở mức thấp trong khi trả lại tiền mặt cho các cổ đông – 200.000 thùng mỗi ngày mà họ mua được theo giả thuyết sẽ nằm trong chiến lược kỷ luật vốn”, Hunter Kornfeind, một chuyên gia phân tích của Rapidan Energy cho biết.

Trong một lá thư gửi các cổ đông vào ngày 20/2, Diamondback viết rằng họ có kế hoạch duy trì sản lượng dầu quý 4/2023 ổn định với ít vốn hơn năm ngoái, nhấn mạnh “cam kết của họ về hiệu quả vốn và giá trị hơn khối lượng".

Không giống nhiều doanh nghiệp tư nhân, các công ty đại chúng phải quan tâm đến những thứ như cổ tức và giá cổ phiếu. Vì vậy, trong khi một công ty tư nhân có thể tăng cường khai thác khi giá dầu cao thì các công ty đại chúng lại không có được cơ hội như vậy.

Kornfeind nói: “Các doanh nghiệp tư nhân đã tăng cường sản xuất vì WTI [dầu thô] đạt mức 80 đến 120 USD trong ba năm qua và giờ đây họ không thể làm điều đó nữa”.

Làn sóng M&A đã thu hút sự giám sát chặt chẽ từ các đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội. Tuần này, 50 nhà lập pháp do Chuck Schumer đứng đầu đã kêu gọi FTC điều tra sự bùng nổ giao dịch trong lĩnh vực này.

Các nước khai thác dầu mong muốn giá dầu ở mức nào?Các nước khai thác dầu mong muốn giá dầu ở mức nào?
Vì sao Nigeria có chi phí khai thác dầu mỏ cao thứ 2 thế giới?Vì sao Nigeria có chi phí khai thác dầu mỏ cao thứ 2 thế giới?
Hoạt động E&P tìm được nguồn cảm hứng mớiHoạt động E&P tìm được nguồn cảm hứng mới

Anh Thư

AFP