Hoạt động E&P tìm được nguồn cảm hứng mới

15:23 | 13/03/2024

|
(PetroTimes) - Ngành công nghiệp dầu mỏ đã tìm thấy điểm nóng thăm dò mới nhất ngoài khơi Namibia. Tỷ lệ thành công cao của hoạt động khoan và thẩm định ngoài khơi bờ biển phía tây nam châu Phi đang thúc đẩy các Big Oil mở rộng diện tích và tìm kiếm các khu vực thăm dò khác.
Hoạt động E&P tìm được nguồn cảm hứng mới
Một gian khoan dầu ngoài khơi Namibia. Ảnh AP

Sau nhiều năm bỏ bê hoạt động thăm dò do thắt lưng buộc bụng về ngân sách sau cuộc khủng hoảng 2015-2016 và sự sụt giảm nhu cầu trong thời kỳ Covid, các công ty dầu khí quốc tế và đối tác của họ đang tăng cường hoạt động thăm dò trở lại, với hy vọng tìm được một Guyana tiếp theo, nơi Exxon và Hess đã phát hiện hơn 11 tỷ thùng dầu.

Ngoài khơi Namibia, tỷ lệ phát hiện thành công cho đến nay vẫn rất đáng kể - các công ty đã xác nhận 15 phát hiện có khối lượng dầu hoặc khí đốt thương mại trong số 17 giếng thăm dò được khoan kể từ tháng 2/2022, Financial Times lưu ý.

Tuy nhiên, không thể mong đợi rằng tỷ lệ thành công sẽ tiếp tục cao như vậy trong tương lai khi ngày càng có nhiều giếng được khoan và thẩm định. Theo FT, sự phấn khích mà Namibia tạo ra trong ngành có thể thúc đẩy Big Oil tăng cường thăm dò ở các khu vực khác.

Namibia là mục tiêu thăm dò quan trọng của các tập đoàn lớn Shell, TotalEnergies và Galp có trụ sở tại Bồ Đào Nha.

TotalEnergies và Shell đã có những phát hiện lớn ngoài khơi Namibia, khởi động cơn sốt dầu mỏ ở Namibia vào năm 2022.

TotalEnergies đã thực hiện một phát hiện quan trọng về dầu nhẹ cùng với khí liên quan tại mỏ Venus thuộc lưu vực Orange Basin vào đầu năm 2022. Mỏ Venus ở Namibia có thể là một “phát hiện dầu khí khổng lồ”, tập đoàn lớn của Pháp cho biết trong bài phát biểu trước nhà đầu tư vào tháng 9/2022.

Trong hai năm qua, Shell đã thực hiện bốn phát hiện dầu khí ở lưu vực Orange ngoài khơi Namibia.

Mùa hè năm ngoái, Zoë Yujnovich, Giám đốc Khí đốt Tích hợp và Thượng nguồn tại Shell, cho biết vào Ngày Thị trường Vốn của Shell rằng tập đoàn lớn này sẽ tiếp tục nỗ lực thăm dò sau thành công ở Orange Basin trong hai năm qua. "Điều chúng tôi hài lòng nhất ở Namibia là cho đến nay, trong số ba giếng thăm dò và một giếng thẩm lượng đã khoan, chúng tôi đã đạt được hiệu suất tối đa trong mọi hoạt động của mình ở Namibia", ông Yujnovich nói.

Đầu năm nay, Galp đã xác nhận việc phát hiện một cột dầu nhẹ có chất lượng cao sau khi khoan giếng thăm dò đầu tiên ở lô PEL83 ngoài khơi Namibia. Đối tác của Galp trong khối, Sintana Energy, cũng cho biết vào cuối tháng 1 rằng Galp đã phát hiện cột dầu nhẹ quan trọng thứ hai.

Tại một lô khác, PEL 90, tập đoàn Chevron của Mỹ đã nộp đơn xin Giấy chứng nhận thông quan môi trường vào tháng 11, giấy phép này sẽ cho phép khoan tối đa 5 giếng thăm dò và 5 giếng thẩm định bắt đầu từ quý IV/2024.

Vào tháng 1 năm nay, TotalEnergies đã ký các thỏa thuận nhằm nâng cao lợi ích của mình ở hai lô mà công ty này đã vận hành ngoài khơi Namibia.

Tuần này, TotalEnergies và QatarEnergy cho biết họ đang mở rộng nỗ lực thăm dò dầu khí ở lưu vực Orange ngoài khơi Namibia bằng cách xin giấy phép cho lưu vực này ở vùng biển Nam Phi.

Kevin McLachlan, Phó Chủ tịch cấp cao của TotalEnergies cho biết: “Sau thành công của Venus ở Namibia, TotalEnergies đang tiếp tục nỗ lực thăm dò lưu vực Orange bằng cách cấp giấy phép thăm dò đầy hứa hẹn ở Nam Phi”.

Mặc dù thiết kế, thời gian và mức độ khai thác vẫn chưa chắc chắn, Wood Mackenzie ước tính rằng nền kinh tế dầu mỏ của Namibia có thể phát triển mạnh mẽ, với giá trị hiện tại thuần (NPV) vẫn dương ngay cả khi giá dầu giảm xuống 40 USD/thùng.

Ian Thom, Giám đốc Nghiên cứu Upstream tại WoodMac, đã viết vào tháng 11/2023: “Nhìn chung, chúng tôi coi Namibia là khu vực cốt lõi mới nổi của các tập đoàn lớn, với NPV dự kiến ​​của các dự án mang lại cho họ tiềm năng trở thành những nhà khai thác lớn”.

Thành công ở Namibia và việc các Big Oil châu Âu quay trở lại hoạt động kinh doanh cốt lõi là cung cấp dầu và khí đốt từ các dự án sinh lời đang khuyến khích nhiều hoạt động thăm dò hơn.

Tập đoàn lớn BP của Anh đang chuẩn bị thăm dò dự án nhiều triển vọng “Sau Brasil” tại các khu vực tiền muối ở rìa Brazil. Các công ty lớn khác – bao gồm Exxon, Chevron, Shell, Equinor và CNOOC của Trung Quốc – gần đây đã từ bỏ nỗ lực thăm dò ở một số khu vực tiền muối ngoài khơi Brazil.

Tại Uruguay, nước láng giềng phía nam của Brazil, một công ty con của Chevron đã ký kết thỏa thuận trong tuần này để mua 60% cổ phần và đảm nhận quyền điều hành một lô thăm dò ngoài khơi. Chevron Uruguay Exploration Limited sẽ mua lại 60% quyền lợi tham gia vào lô AREA OFF-1 từ Challenger Energy và sẽ đảm nhận quyền vận hành lô này.

“Chúng tôi tin chắc rằng AREA OFF-1 có tiềm năng to lớn”, Giám đốc điều hành của Challenger, Eytan Uliel, cho biết thêm rằng chiến lược của công ty đối với lô ngoài khơi Uruguay là “giới thiệu một đối tác lớn hơn trong ngành làm đối tác điều hành, nhằm nhanh chóng phát triển khối này thông qua một chiến dịch địa chấn 3D, sau đó chúng tôi hy vọng sẽ có thể tiến hành khoan thăm dò giếng".

Khung pháp lý đối với hoạt động dầu khí ở Mỹ: Nguyên tắc thị trường tự do và sự điều tiết của nhà nướcKhung pháp lý đối với hoạt động dầu khí ở Mỹ: Nguyên tắc thị trường tự do và sự điều tiết của nhà nước
Algeria: Sonatrach đầu tư 40 tỷ đô la vào thăm dò và khai thác dầu khíAlgeria: Sonatrach đầu tư 40 tỷ đô la vào thăm dò và khai thác dầu khí
Libya kêu gọi các công ty nước ngoài trở lại thăm dò và khai thác dầu khíLibya kêu gọi các công ty nước ngoài trở lại thăm dò và khai thác dầu khí

Anh Thư

AP