Sự bùng nổ dầu mỏ của Suriname có thể không sớm thành hiện thực

15:38 | 27/02/2023

|
(PetroTimes) - Vào cuối năm 2022, có rất nhiều lo ngại và nghi ngờ xung quanh sự bùng nổ dầu mỏ ngoài khơi của Suriname. Mâu thuẫn giữa kết quả khoan và dữ liệu địa chấn đã khiến 50% đối tác ở Lô 58 ngoài khơi Suriname Apache và TotalEnergies trì hoãn quyết định đầu tư (FID) của họ.
Sự bùng nổ dầu mỏ của Suriname có thể không sớm thành hiện thực

Người ta ước tính rằng có thể mất tới 10 tỷ USD để phát triển thành công lô này, chứng minh cho sự thận trọng của các công ty năng lượng.

Sự thận trọng đó đang đe dọa sự bùng nổ của ngành dầu mỏ Suriname, trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ nhỏ bé được cho là sở hữu tiềm năng dầu mỏ lớn trong vùng lãnh hải của mình, đối thủ của nước láng giềng Guyana. Tuy nhiên, những tin tức gần đây cho thấy "những cơn gió ngược" cản trở sự bùng nổ dầu mỏ ngoài khơi còn non trẻ của Suriname có thể không nghiêm trọng như nhận thức ban đầu.

TotalEnergies, nhà điều hành và đối tác Apache đã có được 5 phát hiện dầu thương mại tại Lô 58 từ tháng 1/2020 đến tháng 2/2022, lần cuối cùng là với giếng thăm dò Krabdagu.

Mặc dù những phát hiện đó ngầm hỗ trợ ước tính rằng Lô 58 có thể chứa tới 6,5 tỷ thùng tài dầu, nhưng kết quả khoan kém và chi phí phát triển cao đang ảnh hưởng đến triển vọng của lô.

Ngoài ra, một loạt các giếng khô và các phát hiện phụ gần đây ở Lô 58 đã gây ra mối lo ngại đáng kể cho TotalEnergies. Gần đây nhất là thông báo của ông lớn dầu khí nước Pháp hồi tháng 8/2022 rằng giếng wildcat Dikkop đã va phải đá sa thạch chứa nước khiến nó buộc phải đóng giếng và bị bỏ hoang. Tiếp theo đó là giếng thăm dò Awari được khoan ở phía tây bắc của Lô 58, nơi dầu được phát hiện được coi là phi thương mại.

Những kết quả khoan không mấy khả quan, kết hợp với dữ liệu địa chấn trái ngược nhau đã khiến TotalEnergies gặp khó khăn trong việc tiến hành FID trong năm 2022. Vào đầu tháng 10 năm 2022, Giám đốc điều hành TotalEnergies Patrick Pouyanne đã tuyên bố: "Thiếu tự tin trong việc hiểu các bểchứa được phát hiện cho đến nay, do không phù hợp giữa những gì dữ liệu địa chấn cho thấy và kết quả của các giếng thẩm lượng".

Không chắc chắn về khối lượng dầu có thể khai thác thương mại tại chỗ ngày càng tăng và sự phức tạp liên quan đến việc phát triển mỏ cũng ngày càng tăng, khiến TotalEnergies và Apache đang cân nhắc liệu cuối cùng có thực hiện FID hay không. Những lo ngại đó được khuếch đại bởi thực tế là sẽ cần từ 6 đến 10 tỷ USD để đưa Lô 58 vào khai thác. Đây là một khoản đầu tư đáng kể cho một khu vực ngoài khơi chưa được chứng minh.

Các điều kiện tài chính nghiêm ngặt gắn liền với việc phát triển diện tích khai thác dầu ngoài khơi nước sâu ở Suriname, không thuận lợi bằng các điều khoản mà Exxon Mobil đảm bảo ở nước láng giềng Guyana.

Hợp đồng phân chia sản phẩm tại Lô 58 trao cho Staatsolie do nhà nước Suriname kiểm soát 20% quyền tham gia, nhưng không rõ liệu công ty dầu khí quốc gia này có đủ vốn cần thiết để thực hiện điều khoản đó hay không. Dầu thu hồi từ Lô 58, là loại dầu mỏ có thể được sử dụng để thu hồi vốn hoạt động và phát triển, được giới hạn ở mức 80%. Ngoài ra còn có khoản tiền bản quyền 6,25% phải trả cho xăng dầu được sản xuất và bán, cao hơn gấp ba lần so với mức 2% được áp dụng cho Lô Stabroek lân cận ở ngoài khơi Guyana.

"Những cơn gió ngược" đã làm trì hoãn kế hoạch khai thác dòng dầu đầu tiên từ Lô 58 ít nhất hai năm (vào năm 2027), so với năm 2025 trong các kế hoạch trước đó. Ngoài ra còn có khả năng những rủi ro ngày càng tăng xung quanh Lô 58 sẽ làm hỏng sự bùng nổ của ngành dầu mỏ của Suriname.

Trong báo cáo thu nhập ngày 8/2/2023, Giám đốc điều hành TotalEnergies Pouyanne, cho biết FID thậm chí có thể không được thực hiện trong năm 2023 vì những rủi ro đáng kể đã được xác định, đặc biệt là với việc khoan thẩm định trước đó không tìm thấy khối lượng dầu có thể thu hồi như dự kiến.

Nếu điều đó xảy ra, nó có khả năng báo trước sự kết thúc việc bùng nổcủa ngành dầu mỏ non trẻ ở Suriname trước khi nó thực sự bắt đầu.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều u ám, với thông báo mới nhất của Apache chỉ ra rằng Lô 58 có khả năng sở hữu tiềm năng dầu đáng kể. Vào ngày 8/ 2/2023, công ty khoan có trụ sở tại Mỹ đã công bố thử nghiệm dòng chảy thành công lần thứ hai tại phát hiện dầu Sapakara South ở Lô 58.

Giám đốc điều hành Apache John J Christmann đã tuyên bố: "Kết quả từ các cuộc thử nghiệm dòng chảy và khoan SPS-2 phù hợp với kỳ vọng trước khi khoan của chúng tôi, xác nhận các mô hình địa chất, địa vật lý và bể chứacủa chúng tôi".

Đây là một tin đặc biệt tốt khi xem xét lý do TotalEnergies trì hoãn FID của Lô 58. Thông tin tích cực liên quan đến giếng thẩm lượng Sapakara South-2 xuất hiện sau khi thử nghiệm dòng chảy của giếng Sapakara South-1.

Mặc dù Apache trong một thông cáo báo chí ngày 16/11/2021 đã mô tả đây là một cuộc thử nghiệm thành công nhưng dường như không xác nhận được các bể chứa và khối lượng tài nguyên dầu dự kiến.

Việc khoan đánh giá ở Lô 58 đang được tiếp tục với hai giếng. Apache xác nhận rằng giếng Krabdagu-2 đang được khoan vào thời điểm thông báo và tuyên bố rằng giếng Krabdagu-3 sẽ được khoan vào cuối tháng này.

Bình An