Khủng hoảng nhiên liệu: Sri Lanka áp đặt định mức mua mới cho người dân

09:52 | 13/06/2022

|
(PetroTimes) - Sri Lanka, đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử, hôm Chủ nhật thông báo rằng họ muốn áp đặt định mức mua nhiên liệu hàng tuần đối với xe ô tô, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt ngày càng trầm trọng ở nước này.
Khủng hoảng nhiên liệu: Sri Lanka áp đặt định mức mua mới cho người dân

Bộ trưởng Năng lượng Kanchana Wijesekera cho biết: “Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp đặt người tiêu dùng tại các trạm xăng dầu và cung cấp cho họ một hạn ngạch hàng tuần cho đến khi chúng tôi có thể đưa tình hình tài chính đi đúng hướng. Tôi hy vọng hệ thống này sẽ được áp dụng vào tuần đầu tiên của tháng 7”. Bộ trưởng Wijesekera không nói rõ một xe ô tô sẽ được phép mua bao nhiêu lít nhiên liệu theo hệ thống mới này.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh nhà máy lọc dầu quốc gia Ceylon Petroleum Corporation do nhà nước điều hành đang gặp khó khăn trong việc nhập khẩu dầu thô, trong khi tiêu thụ tăng vọt do thiếu điện và khí hóa lỏng (LPG).

Sri Lanka đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi giành được độc lập và 22 triệu cư dân của quốc đảo gần Ấn Độ này đã phải sống trong nhiều tháng với nhịp sống mất điện hàng ngày, xếp hàng dài mua xăng và lạm phát kỷ lục.

Chính phủ đã không thể trả khoản nợ 51 tỷ đô la nước ngoài, và tình trạng thiếu ngoại tệ trầm trọng đang ngăn cản các thương nhân nhập khẩu đủ lương thực, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác.

Khủng hoảng nhiên liệu: Sri Lanka áp đặt định mức mua mới cho người dân

Vào giữa tháng 4, Chính phủ đã áp dụng định mức tối đa bốn lít xăng cho xe hai bánh và năm lít cho xe ba bánh. Đối với ô tô cá nhân, giới hạn đã được đặt ở mức 19,5 lít xăng hoặc dầu diesel.

Nhưng đã xảy ra tình trạng nhiều người mua gian lận như đổ xong lại quay lại xếp hàng mua thêm.

Tình trạng thiếu nhiên liệu này cũng đã gây ra các cuộc biểu tình tự phát trên khắp hòn đảo, nơi hàng chục nghìn người lái xe ô tô tức giận đốt lốp xe và chặn đường.

Liên Hợp Quốc hôm thứ Sáu cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có ở Sri Lanka có thể biến thành một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng, với hàng triệu người đang cần viện trợ.

Sri Lanka không còn đủ tiền mua dầuSri Lanka không còn đủ tiền mua dầu
Sri Lanka: Giá nhiên liệu tăng cao, nền kinh tế gặp khó khănSri Lanka: Giá nhiên liệu tăng cao, nền kinh tế gặp khó khăn
Sri Lanka áp đặt các hạn chế về nhiên liệuSri Lanka áp đặt các hạn chế về nhiên liệu

Nh.Thạch

AFP