Glencore hay ai có thể mua lại tài sản dầu của Shell ở Singapore

15:16 | 29/02/2024

|
(PetroTimes) - Glencore có thể mua lại hoạt động khai thác dầu của Shell tại Singapore, sau khi một số công ty trước đó có ý định mua tài sản này thay đổi ý định.
Giá trị thương vụ M&A dầu khí thượng nguồn đạt mức cao nhất kể từ năm 2017Giá trị thương vụ M&A dầu khí thượng nguồn đạt mức cao nhất kể từ năm 2017
Bulgaria vẫn không từ bỏ ý định kiện GazpromBulgaria vẫn không từ bỏ ý định kiện Gazprom
Glencore hay ai có thể mua lại tài sản dầu của Shell ở Singapore
Ảnh minh họa

Theo Reuters, công ty kinh doanh hàng hóa lớn của Thụy Sĩ này hiện đang trong quá trình đánh giá tài sản của Shell tại Singapore với sự trợ giúp của PT Chandra Asri Petrochemical của Indonesia.

Các tài sản được đề cập bao gồm nhà máy lọc dầu Singapore của Shell, có công suất 237.000 thùng mỗi ngày, một nhà máy ethylene và một cơ sở sản xuất mono-ethylene glycol ở vùng lân cận. Những tài sản này đã được Shell xem xét chiến lược vào tháng 6 năm ngoái và sau đó, họ đã quyết định bán.

Theo công ty, nhà máy lọc dầu tại Singapore ban đầu là một tổ hợp chứa và lọc dầu, nhưng qua nhiều năm nhà máy đã phát triển thành một cơ sở phức tạp hơn, và cũng sản xuất nhiên liệu sinh học và tái chế nhựa.

Trước đó, có 4 khách hàng mua tiềm năng các tài sản này- những tài sản mà Shell cho biết họ muốn thoái vốn từ năm ngoái. Những công ty này bao gồm Vitol và ba công ty Trung Quốc, trong đó có CNOOC và hai nhà sản xuất hóa dầu—Befar Group và Eversun Holdings.

Theo nguồn tin của Reuters, những công ty này hiện đã rời khỏi cuộc đua, nhường chỗ cho một người mua khác. Theo các nguồn tin, Glencore đang hợp tác với Morgan Stanley để soạn thảo một thỏa thuận với ông lớn dầu mỏ Shell.

Sinopec của Trung Quốc cũng nằm trong số những người mua tiềm năng các tài sản tại Singapore của Shell, nhưng vào tháng 8 năm ngoái, họ cho biết thay vào đó họ sẽ đầu tư vào một dự án khí đốt tự nhiên ở Ả Rập Xê-út, hợp tác với TotalEnergies.

Thương vụ mua tài sản của Shell sẽ mang lại cho nhà kinh doanh hàng hóa Glencore sự hiện diện thực tế tại Singapore, một trung tâm dầu mỏ lớn trong khu vực. Tuy nhiên, Reuters lưu ý rằng hai cơ sở hóa dầu mà Shell đang bán đã cũ và ngày càng khó cạnh tranh với các nhà máy lọc dầu và tổ hợp hóa dầu mới hơn ở Trung Quốc.

Shell dự kiến ​​sẽ niêm phong tài sản ở Singapore vào cuối năm nay.

Yến Anh

OilPrice