Sinopec đầu tư vào ngành hóa dầu ở Kazakhstan

10:44 | 21/05/2023

|
(PetroTimes) - Tập đoàn hóa dầu Trung Quốc (Sinopec) và Công ty dầu khí KazMunayGaz của nhà nước Kazakhstan đã thống nhất đạt được những điều khoản thiết yếu về việc xây dựng một tổ hợp hóa dầu chuyên xử lý khí đốt tại vùng Atyrau của Kazakhstan. Quyết định đầu tư cuối cùng sẽ được đưa ra vào năm 2024.
Sinopec đầu tư vào ngành hóa dầu ở Kazakhstan

Thỏa thuận được ký kết tại thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - Trung Á tại Tây An, tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc. Tại đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp gỡ những nhà lãnh đạo của 5 quốc gia thuộc Liên Xô cũ để thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả năng lượng.

Các công ty đã đồng ý xây dựng một tổ hợp hóa dầu để xử lý ethane - sản phẩm phụ từ mỏ khí đốt tự nhiên, thành ethylene. Theo Sinopec đưa tin hôm 19/5, công suất hàng năm dự kiến sẽ là 1,275 triệu tấn.

Sinopec cũng sẽ xây dựng 2 cơ sở sản xuất polyetylen, mỗi cơ sở có công suất 625.000 tấn/năm.

Vào hôm 17/5, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có buổi gặp mặt với Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev để thảo luận về việc tăng cường quan hệ thương mại và kinh tế giữa hai nước.

Ba công ty dầu khí nhà nước lớn của Trung Quốc - Sinopec, PetroChina và CNOOC, đều đã có đầu tư vào lĩnh vực dầu khí của Kazakhstan. PetroChina là thành viên của liên doanh phát triển mỏ dầu Kashagan ở Biển Caspi - mỏ dầu có công suất lớn thứ hai của Kazakhstan. Những thành viên cùng liên doanh còn bao gồm nhiều công ty dầu mỏ lớn của phương Tây và KazMunayGaz.

Vào năm 2022, đầu tư giữa Trung Quốc và 5 quốc gia đạt mức cao kỷ lục, hơn 70 tỷ USD.

Sinopec thất thu nặng nềSinopec thất thu nặng nề
Trung Quốc bắt đầu khoan giếng dầu sâu nhất châu ÁTrung Quốc bắt đầu khoan giếng dầu sâu nhất châu Á
Những gã khổng lồ năng lượng Trung Quốc, Pháp nhăm nhe dự án khí đốt 10 tỷ USD tại Ả Rập Xê-útNhững gã khổng lồ năng lượng Trung Quốc, Pháp nhăm nhe dự án khí đốt 10 tỷ USD tại Ả Rập Xê-út

Ngọc Duyên

AFP