Những gã khổng lồ năng lượng Trung Quốc, Pháp nhăm nhe dự án khí đốt 10 tỷ USD tại Ả Rập Xê-út

08:09 | 04/05/2023

|
(PetroTimes) - Dự án phát triển mỏ khí đốt phi truyền thống lớn nhất của Ả-rập Xê-út được kỳ vọng sẽ thu hút 2 nhà đầu tư lớn.
Ả Rập Xê-út sẽ duy trì nguồn cung dầu thô cho các nhà máy lọc dầu châu Á bất chấp OPEC+ cắt giảm sản lượngẢ Rập Xê-út sẽ duy trì nguồn cung dầu thô cho các nhà máy lọc dầu châu Á bất chấp OPEC+ cắt giảm sản lượng
Saudi Aramco tăng giá dầu thô xuất khẩu sang châu ÁSaudi Aramco tăng giá dầu thô xuất khẩu sang châu Á
Những gã khổng lồ năng lượng Trung Quốc, Pháp nhăm nhe dự án khí đốt 10 tỷ USD tại Ả Rập Xê-út
Nhà máy khí đốt Haradh của Saudi Aramco phía đông bắc của mỏ Jafurah

Theo báo cáo của Bloomberg vào ngày 2/5, Saudi Aramco, Sinopec và TotalEnergies đang thảo luận để đầu tư vào dự án phát triển Jafurah ở Ả Rập Xê-út. Các cuộc đàm phán bao gồm việc xây dựng các cơ sở xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Trích dẫn các nguồn quen thuộc với vấn đề này, báo cáo nói rằng Saudi Aramco đang tìm cách huy động tổng cộng khoảng 10 tỷ USD cho dự án. Các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp diễn và quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Đáp lại các câu hỏi về vấn đề này, Sinopec từ chối bình luận và TotalEnergies đã không trả lời vào thời điểm hiện tại.

Sinopec là một trong "3 công ty dầu mỏ lớn" của Trung Quốc, nhà cung cấp dầu tinh chế và các sản phẩm hóa dầu lớn nhất, đồng thời là nhà khai thác dầu khí lớn thứ 2 tại Trung Quốc. Trong khi đó, TotalEnergies có trụ sở tại Paris, Pháp và là một trong những công ty năng lượng khổng lồ hàng đầu thế giới.

Năm 2020, Saudi Aramco đề xuất phát triển mỏ khí đốt Jafurah và chính thức được cấp phép phát triển năm 2021. Vào cuối năm ngoái, công ty đã tìm kiếm các nhà đầu tư cổ phần cho dự án.

Sự phát triển của mỏ khí đốt Jafurah báo hiệu sự chuyển đổi nhanh chóng của Ả Rập Xê-út từ nền kinh tế năng lượng dựa trên dầu mỏ sang khí đốt tự nhiên. Chính phủ Ả Rập đặt mục tiêu ngừng sử dụng dầu để phát điện vào năm 2030, với khí đốt tự nhiên cung cấp hơn một nửa lưới điện quốc gia. Khí tự nhiên từ mỏ Jafurah sẽ chủ yếu được sử dụng cho các ngành công nghiệp trong nước như năng lượng, hóa dầu và hydro xanh.

Mỏ khí Jafurah nằm ở phía đông nam của mỏ dầu lớn nhất thế giới Ghawar, gần Vịnh Ba Tư, có diện tích khoảng 17.000 km2. Đây là mỏ khí đốt phi truyền thống lớn nhất của Ả-rập Xê-út, với trữ lượng khí đốt tự nhiên khoảng 200 nghìn tỷ feet khối (tương đương 5,66 nghìn tỷ mét khối).

Theo kế hoạch của Ả-rập Xê-út, tổng cộng 412 tỷ SAR (110 tỷ USD) sẽ được đầu tư vào quá trình phát triển theo giai đoạn của Jafurah, với dự kiến bắt đầu khai thác sớm nhất vào đầu năm 2024. Đến năm 2036, sản lượng khí đốt tự nhiên của mỏ khí này dự kiến sẽ tăng lên 22 tỷ feet khối mỗi ngày, với sản lượng hàng ngày là 425 triệu feet khối etan và 550.000 thùng chất lỏng khí tự nhiên và chất ngưng tụ.

Một báo cáo của S&P Global Platts chỉ ra rằng mỏ khí đốt Jafurah có thể giúp Ả Rập Xê-út giảm mức tiêu thụ dầu thô hàng ngày để phát điện khoảng 688.000 thùng.

Đỗ Khánh