Shell và Total vẫn dành 90% vốn đầu tư cho năng lượng hoá thạch

19:00 | 27/07/2020

|
(PetroTimes) - Theo báo cáo công bố ngày 27/7, gã khổng lồ năng lượng Anh – Hà Lan Shell và Total của Pháp tiếp tục dành 90% các khoản đầu tư của họ vào nhiên liệu hoá thạch mặc dù các tập đoàn này hứa sẽ giảm lượng khí thải nhà kính.
shell va total van danh 90 von dau tu cho nang luong hoa thach

Với lượng khí thải kết hợp tương đương với khí thải của Đức, nước có nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới, hai tập đoàn này có thể sẽ “không xứng tầm” trong các mục tiêu đầu tư bền vững của mình, IEEFA (Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích tài chính) đánh giá.

Nhiều nhà sản xuất công nghiệp đã cam kết giảm lượng khí thải CO2 của họ để phù hợp với Thỏa thuận Paris, nhằm mục đích hạn chế sự nóng lên đến tối đa +2°C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Nhưng ngay cả hai tập đoàn năng lượng, là những công ty lớn nhất về năng lượng, cũng chỉ dành một phần nhỏ khoản đầu tư của họ cho việc giảm lượng khí thải.

Shell từng cam kết sẽ giảm 65% lượng phát thải từ giờ đến năm 2050, nhưng chỉ dành từ 3% đến 5% khoản đầu tư vào năng lương tái tạo và như vậy sẽ không đáp ứng mục tiêu dành từ 4 đến 6 tỷ USD cho các dự án năng lượng xanh cho năm 2020, theo IEEFA.

Theo người phát ngôn của tập đoàn, Shell không có mục tiêu cụ thể liên quan đến đầu tư vào năng lượng tái tạo, nhưng đồng thời xác định rằng họ đã dành 55% khoản đầu tư vào việc chuyển đổi năng lượng (bao gồm cả khí tự nhiên và nhiên liệu sinh học).

“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ Thỏa thuận Paris và nhu cầu chuyển đổi sang một xã hội có hàm lượng “carbon thấp” và chúng tôi cam kết thực hiện vai trò của mình”, người phát ngôn của Shell nói với AFP.

Đối với Total, cam kết trung hoà carbon ở châu Âu vào năm 2050, mục tiêu lắp đặt các công trình năng lượng tái tạo có công suất 25 gigawatt đến năm 2025 của tập đoàn sẽ khó đạt được, theo IEEFA.

Tập đoàn Pháp không bình luận về báo cáo của IEEFA nhưng chỉ ra rằng họ đã dành 10% vốn đầu tư (Capex) cho điện carbon thấp với mục tiêu tăng lên 20% “từ giờ đến năm 2030 hoặc sớm hơn”.

IEEFA thừa nhận rằng hai gã khổng lồ đã đạt được những tiến bộ, nhưng cho rằng họ nên đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực năng lượng xanh: khoảng 10 tỷ USD vào năng lượng tái tạo mỗi năm (tương đương khoảng 50% vốn đầu tư của tập đoàn).

“Thật khó để thấy một trong hai công ty sẽ đạt được sự biến đổi lớn như thế nào về hàm lượng carbon [lượng CO2 phát ra trên một đơn vị năng lượng được sản xuất] mà không cần phải bỏ đi các khoản đầu tư vào dầu khí”, Clark Butler, nhà nghiên cứu cho biết.

shell va total van danh 90 von dau tu cho nang luong hoa thachChâu Âu: Lần đầu tiên điện tái tạo vượt năng lượng hóa thạch
shell va total van danh 90 von dau tu cho nang luong hoa thachTại CHLB Đức, điện từ các nguồn năng lượng tái tạo (RES) năm 2019 lần đầu vượt các nguồn năng lượng hóa thạch
shell va total van danh 90 von dau tu cho nang luong hoa thach"Nền văn minh hóa thạch" sắp sụp đổ?

Nh.Thạch

AFP