Châu Âu: Lần đầu tiên điện tái tạo vượt năng lượng hóa thạch

20:51 | 23/07/2020

|
(PetroTimes) - Trong 6 tháng đầu năm 2020, châu Âu sản xuất điện từ các nguồn năng lượng tái tạo nhiều hơn từ nhiên liệu hóa thạch, theo một phân tích của Trung tâm Ember công bố vào ngày 22/7.
chau au lan dau tien dien tai tao vuot nang luong hoa thach

Tại 27 quốc gia châu Âu, năng lượng tái tạo đã tạo ra 40% điện năng trong quý đầu tiên của năm 2020, nhờ sự gia tăng năng lượng mặt trời, năng lượng gió và giảm nhu cầu, trong khi đó nhiên liệu hóa thạch chỉ chiếm 34%. Nhờ vậy, lượng khí thải CO2 từ ngành điện cũng giảm 23%.

Nhờ vào việc vận hành các cơ sở mới và điều kiện khí hậu thuận lợi, sản lượng điện từ năng lượng tái tạo tăng 11% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng năng lượng gió và mặt trời đã tạo ra 21% điện năng ở châu Âu, một sản lượng chưa từng có (64% ở Ireland, 43% ở Đức). Thủy điện cung cấp 13% (nhiều hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái). Còn lại 6% đến từ năng lượng sinh học- bao gồm một phần nhỏ sinh khối gỗ để thay thế than trong các nhà máy điện.

Đồng thời, nhiệt điện than giảm 32%, tạo ra 12% sản lượng điện châu Âu (tỷ lệ này chỉ bằng một nửa so với cách đây 5 năm). Nhiệt điện than của Đức bị sụt giảm nghiêm trọng nhất, giảm 39%, cơ quan Ember cho biết. Lần đầu tiên, sản lượng điện sản xuất từ các nhà máy nhiệt điện than của Đức ít hơn Ba Lan.

Ember tính toán, sản lượng điện sản xuất từ than của Ba Lan nhiều hơn 25 quốc gia châu Âu cộng lại (trừ Đức), điều này cho thấy tầm ảnh hưởng của Ba Lan nếu châu Âu muốn đạt được mục tiêu trung hòa carbon. “Chúng ta đang ở một thời điểm mang tính tượng trưng cho ngành điện châu Âu”, Dave Jones, chuyên gia tại Ember, nói và cho rằng “có một lối thoát rõ ràng cho các nước như Ba Lan hoặc Cộng hòa Séc, các nước này sẽ phải thoát khỏi than”, nhờ Thảo thuận xanh mới của châu Âu và Quỹ chuyển đổi công bằng.

chau au lan dau tien dien tai tao vuot nang luong hoa thachTại CHLB Đức, điện từ các nguồn năng lượng tái tạo (RES) năm 2019 lần đầu vượt các nguồn năng lượng hóa thạch
chau au lan dau tien dien tai tao vuot nang luong hoa thach"Nền văn minh hóa thạch" sắp sụp đổ?

Nh.Thạch

AFP