Shell rút khỏi hai dự án ở Kazakhstan

16:42 | 22/10/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ Anh - Hà Lan Royal Dutch Shell sẽ rút khỏi mỏ dầu Khazar nằm ở vùng lãnh hải Kazakhstan thuộc Biển Caspian, tập đoàn dầu khí quốc gia Kazakhstan KazMunayGaz tuyên bố hôm 21/10.
shell rut khoi hai du an o kazakhstan

Một liên danh các nhà thầu gồm các tập đoàn năng lượng khổng lồ của phương Tây - bao gồm Shell - cũng sẽ từ bỏ việc khai thác một mỏ dầu ngoài khơi khác, Kalamkas, gần mỏ Khazar, tập đoàn KazMunayGaz cho biết thêm trong một tuyên bố.

Quyết định rút lui khỏi các dự án này là do chi phí đầu tư cao, lợi nhuận thấp, thông báo nói thêm. "Shell đã đầu tư khoảng 900 triệu đô la vào dự án Khazar và tất cả sẽ được chuyển miễn phí cho Cộng hòa Kazakhstan", nhà chức trách Kazakhstan tuyên bố.

shell rut khoi hai du an o kazakhstan
Mỏ dầu Kalamkas tại Kazakhstan

Sự rút lui này là một trở ngại cho Kazakhstan, nơi phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu dầu để thúc đẩy nền kinh tế vốn chưa phát triển của nước này.

Một trong những mỏ chính của nước này, mỏ Karatchaganak (phía tây bắc), được coi là một trong những khám phá dầu lớn trong 40 năm qua. Mỏ này được điều hành bởi một liên danh các nhà thầu gồm Shell, KazMunayGaz, Eni, Chevron và Loukoil. Nhưng sự chậm trễ đã làm hỏng dự án khổng lồ này, với chi phí vượt quá 50 tỷ đô la.

shell rut khoi hai du an o kazakhstanMức thu nhập “khủng” của CEO tập đoàn Shell
shell rut khoi hai du an o kazakhstanShell đặt cược lớn vào năng lượng tái tạo
shell rut khoi hai du an o kazakhstanLãnh đạo Petrovietnam tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Shell (Hà Lan)
shell rut khoi hai du an o kazakhstanShell bán bớt cổ phần tại các mỏ dầu khí ở Na Uy

Nh.Thạch

AFP