Shell mua lại công ty Sprng Energy của Ấn Độ, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu

09:00 | 15/08/2022

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí Shell (Anh) đang thúc đẩy chương trình Powering Progress qua việc mua lại công ty chuyên năng lượng mặt trời và gió của Ấn Độ.
Shell mua lại công ty Sprng Energy của Ấn Độ, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu

Cụ thể, Shell Overseas Investment đã mua lại Solenergi Power Private Limited và Sprng Energy Group từ công ty ActisSolenergi Limited.

Công ty này có trụ sở tại Pune, Ấn Độ với lượng tài sản bao gồm nhiều cơ sở hạ tầng cũng như các trang trại năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Sprng Energy đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng với ước tính công suất năng lượng đạt 2,9 GW và mục tiêu dài hạn đạt 7,5 GW.

Shell tăng gấp ba sản lượng năng lượng tái tạo

Shell sẽ tăng gấp 3 lần công suất sản xuất năng lượng tái tạo của tập đoàn trong khuôn khổ chương trình Powering Progress. Kế hoạch có 4 mục tiêu phát triển đầy tham vọng cho công ty: duy trì và tạo ra giá trị cho các cổ đông, trung hòa carbon, nâng cao vị thế của tập đoàn và tôn trọng môi trường sinh thái.

Do đó, công ty phải phát triển hoạt động để đạt được mục tiêu phát thải ròng đạt mức 0 từ nay cho đến năm 2050.

Shell là công ty dầu khí đa quốc gia của Anh-Hà Lan. Đây là gã khổng lồ trong lĩnh vực dầu khí, hiện có gần 83.000 nhân viên tại 70 quốc gia trên thế giới. Trong vài năm qua, Shell đã và đang phát triển các dự án bổ sung cho hoạt động chính của mình. Hiện tại, Shell đã bắt tay vào chính sách thúc đẩy năng lượng tái tạo.

Như hầu hết các công ty dầu khí hiện nay, tập đoàn Shell đã đạt lợi nhuận rất tốt so với năm 2021. Cụ thể, Shell công bố doanh thu đạt gần 100 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2022, so với hơn 60 tỷcủa năm ngoái.

Shell mua lại công ty Sprng Energy của Ấn Độ, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu

Một sự chuyển dịch cần thiết

Trên thực tế, công ty đang bị chỉ trích rất nhiều. Theo một số cáo buộc, Shell chưa thực hiện tốt việc giảm phát thải khí nhà kính. Gần đây, tòa án Hà Lan đã ra lệnh Shell phải giảm được 45% lượng khí thải nhà kính từ nay cho đến năm 2030. Theo tòa án, chính sách phát triển bền vững của Shell vẫn chưa đủ.

Tóm lại, hoạt động mua lại Sprng Energy là một cơ hội tuyệt vời để “chuộc lỗi” với công chúng và đảm bảo quá trình chuyển dịch năng lượng của Shell. Giao dịch đã kết thúc với giá mua 1,55 tỷ USD, với sự đồng ý của Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (CCI).

Shell Overseas Investment B.V, công ty mẹ của tập đoàn, sẽ chịu trách nhiệm quản lý các tài sản mới này.

Mặt khác, đây không phải là khoản đầu tư duy nhất của Shell trong khu vực. Gần đây, Shell đã mua cổ phần từ các công ty như Husk Power Energy,chuyên về năng lượng sạch vùng nông thôn và Cleantech Solar Pte Ltd, chuyên về năng lượng mặt trời.

Shell tạm dừng khai thác dầu ở Vịnh Mexico sau sự cố rò rỉ đường ốngShell tạm dừng khai thác dầu ở Vịnh Mexico sau sự cố rò rỉ đường ống
Shell USA sáp nhập với Shell Midstream PartnersShell USA sáp nhập với Shell Midstream Partners
Shell đau đầu vì các khoản siêu lợi nhuậnShell đau đầu vì các khoản siêu lợi nhuận

Ngọc Duyên

AFP